พื้นคอกยกสูง หนีน้ำ หลีกเลี่ยงปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ


น้ำท่วม แอมโมเนีย สัตว์ป่วย


ในระยะนี้สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์เช่น เป็ด ไก่ สุกร โค กระบือ อาจจะต้องประสบกับปัญหาความยุ่งยากในการจัดการดูแลสัตว์ให้อยู่อย่างมีความสุขได้ยากสักหน่อย เพราะอยู่ในช่วงของอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กับหย่อมความกดอากาศต่ำที่พาดผ่าน จึงส่งผลทำให้เกิดพายุและฝนฟ้าคะนองตกอยู่เกือบทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทำให้พื้นดินเปียก ชื้นแฉะ มีแอ่งน้ำท่วมขัง ของเสียหมักหมมส่งกลิ่นเหม็น เกิดแก๊สไข่เน่า แก๊สแอมโมเนีย ยุง และแมลงวัน เข้ามาทำลายบรรยากาศในชุมชนและรบกวนสัตว์ที่ได้เลี้ยงไว้ด้วยเหมือนกัน


 สัตว์ที่อ่อนแอมากกว่าเพื่อนสักหน่อยหรือกำลังอยู่ในช่วงเจ็บป่วยอยู่ อาจจะประสบปัญหาจากแก๊สพิษของแอมโมเนีย และไฮโดรเย่นซัลไฟด์ (แก๊สไข่เน่า) เพราะเขาไม่สามารถที่จะหลบเลี่ยงหรือหนีไปอยู่ที่อื่นได้เหมือนกับมนุษย์ บางครั้งก็เสียหายจนถึงกับตายได้ เพราะเหตุจากที่พื้นคอกไม่สะอาดมีการสะสมมูลหรือของเสียอยู่มาก ๆ เมื่อฝนตกพื้นคอกเปียกแฉะ ก็จะเกิดการบูดเน่าของโปรตีนแตกตัวส่งกลิ่นออกมาเน่าเหม็นไปทั่ว ส่งผลให้เกิดก๊าซแอมโมเนียล่องลอยตลบอบอวนอยู่ภายในคอกหรือเล้าทำให้เกิดการระคายเคืองนัยย์ตา ขาดออกซิเจน สัตว์เกิดความเครียด กินอาหารได้น้อยลง ทำให้ต้องเสียเงินเสียทองในการป้องกัน บำบัด รักษาตามมาอีกมากมาย


 ดังนั้นเกษตรกรจึงควรที่จะต้องดูแลจัดการพื้นคอกให้มีความสะอาด และแห้งอยู่เสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการหมักหมมบูดเน่าและส่งกลิ่นเหม็นไปยังเพื่อนบ้าน พื้นที่ที่อยู่ต่ำก็ควรจะมีการถมเติมดิน แกลบ ทราย เพื่อปรับระดับพื้นที่ให้สูงขึ้นจากระดับน้ำ ตรวจสอบและซ่อมแซมหลังคาที่เกิดรูรั่วให้เรียบร้อยมิดชิด มูลสัตว์ที่พื้นคอกควรมีการเก็บกวาดให้สะอาดอยู่เป็นประจำ หรือติดพัดลมดูดอากาศเพื่อถ่ายเท หรือถ้ามีเวลาน้อยก็อาจจะใช้ผง สเม็คไทต์หรือไคลน็อพติโลไลท์ (หินแร่ภูเขาไฟ ซึ่งมีความสามารถในการจับกลิ่นและก๊าซของเสียต่าง  ๆ) หว่านตรงบริเวณที่บูดเน่าหรือเกิดกลิ่นเหม็น เมื่อใช้กลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟเหล่านี้หว่านลงไปที่พื้นคอกเขาจะไปทำหน้าที่ช่วยจับกลิ่นเหม็นของมูลสัตว์และจับก๊าซแอมโมเนียมิให้เกิดการระคายเคือง แก่นัยย์ตาของสัตว์และยังช่วยจับก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เป็นตัวทำให้สัตว์มึนงงและเป็นตัวที่ดึงดูดแมลงวันให้ลดจำนวนลงไป ทำให้สัตว์อารมณ์ดี ไม่เครียด สุขภาพแข็งแรง กินอาหารได้มากขึ้นโตเร็ว

 

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 213313เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท