รายงานการศึกษาค้นคว้า


ความพึงพอใจในการเรียนด้วยระบบบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่องอินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโบสถ์ ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)

ชื่อสารนิพนธ์                ความพึงพอใจในการเรียนด้วยระบบบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่องอินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนวัดโบสถ์  ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)

ผู้เขียน                            นายกฤษดา  ชาญรบ

สาขาวิชา                       การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)

ปีการศึกษา                    2550

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อหาประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80

2.  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบนเครือข่ายเรื่องอินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อกของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโบสถ์ ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนจากระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่องอินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)

วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโบสถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง

                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  แบบประเมินคุณภาพระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบและพัฒนาสื่อ)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผลการศึกษาค้นคว้า

                จากการศึกษาพบว่าระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีประสิทธิภาพ 81.08/84.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

                การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวนนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ  86.67  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ  84.67  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80

                ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยระบบการบริหารจัดการเรียนรู้ (LMS : Learning Management System) เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการสร้างเว็บบล็อก  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 213186เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท