Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

37:การเดินทางไปถวายจีวรที่ Rajbhana Vihara, Rangamati, Chittagong 23 ก.ย.51:ตอนที่ 3


การทำความดีนั้น เป็นธรรมดาที่ต้องมีอุปสรรค แต่หากเราตั้งใจดีจริงและไม่ย่อท้อกับอุปสรรคต่างๆ ในที่สุดก็คงประสบผลสำเร็จได้

ตอนที่ 3

เมื่อทุกคนนั่งลงแล้ว พระสงฆ์ก็เริ่มสวดมนต์ และมีการรับศีลห้า โดยมีมัคทายกของทางวัดเป็นผู้นำสวด บทสวดมนต์ก็สวดเป็นภาษาบาลีเหมือนกับเมืองไทย สำเนียงอาจแตกต่างไปบ้าง แต่ยังฟังรู้เรื่องและสวดตามได้ เมื่อสวดมนต์จบทางวัด ก็เชิญให้คณะทั้งหมดนั่งแถวเรียงกันถือจีวรเข้าไปถวายให้กับพระอาจารย์พนาภันเตทีละคน โดยเริ่มจากท่านทูตและท่านอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ ตอนแรกผมก็หยิบจีวรขึ้นมาห่อหนึ่งโดยไม่ทันนึกอะไร และเตรียมจะเข้าไปถวายจีวรให้แก่พระอาจารย์ พอดีคุณหนึ่ง พลภัทร ได้เดินเข้ามา  กระซิบว่า ให้หยิบไปอีกห่อหนึ่งจะได้ถวายเผื่อแณณด้วย ผมก็เลยหยิบมาทั้งหมด 3 ห่อเลย จะได้ถวายเผื่อลูกของเราที่กำลังจะเกิดมาในเร็ววันนี้ เมื่อเข้าไปใกล้ๆ พระอาจารย์ ผมก็เกิดความรู้สึกอะไรบางอย่าง ซึ่งบอกไม่ถูก ความเลื่อมใสและศรัทธาที่เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่แวบแรกที่เห็นท่านก็ชัดเจนมากขึ้นๆ จนเต็มเปี่ยมอยู่ภายใน (บางที อาจเป็นเพราะผมทราบมาก่อนว่า ท่านเป็นอริยสงฆ์ที่สำเร็จอรหันต์ ผมถามคนในคณะคนหนึ่งซึ่งไม่ได้ทราบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาก่อน ภายหลังจากเดินทางออกจากวัดแล้ว ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้รู้สึกอะไรเป็นพิเศษ แต่ก็รู้สึกได้ว่า ท่านน่าเลื่อมใส) เมื่อถวายจีวรกับท่านแล้ว ก็กราบท่าน ในตอนนั้นก็มีพระสงฆ์ที่ดูแลท่านอยู่จับเอามือท่านมาลูบที่หัวผมสองสามครั้ง ผมก็อธิษฐานในใจว่า ขอให้กุศลผลบุญและมงคลชีวิตที่ได้รับในครั้งนี้ส่งไปถึงแณณและลูกด้วย ถวายจีวรเสร็จผมหยิบโทรศัพท์มือถือมาดูว่าเห็นพอมีสัญญาณจึงกดโทรหาแณณที่เมืองไทย เพื่อให้แณณได้รับทราบว่าสิ่งที่แณณได้เป็นผู้  ริเริ่ม และใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาต่างๆ มานานหลายเดือนนั้น ได้ประสบผลสำเร็จแล้ว แณณเอง ฟังผมเล่าไป ก็ร้องไห้ ปลาบปลื้มใจ ดีใจ จนน้ำตาไหล บอกว่าได้ทราบอย่างนี้ก็ทำให้มีกำลังใจที่จะทำสิ่งที่ดีๆ โครงการอื่นๆ ที่ตั้งใจไว้ ให้ประสบผลสำเร็จต่อไป เพราะขณะนี้แณณกำลังช่วยหาทุนเพื่อปลูกป่าถาวร ให้วัดป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี ที่แณณเคยไปถือศีลตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ ประสบอุปสรรคเล็กน้อย แต่ก็คิดว่าการทำความดีนั้น เป็นธรรมดาที่ต้องมีอุปสรรค แต่หากเราตั้งใจดีจริงและไม่ย่อท้อกับอุปสรรคต่างๆ ในที่สุดก็คงประสบผลสำเร็จได้อย่างเช่นการได้มาถวายจีวร ซึ่งแม้จะใช้เวลายาวนาน แต่ก็สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้จนได้ ในวันนี้  

 

เมื่อทุกคนได้ถวายจีวรแล้ว ท่านทูตก็กล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษเล่าความเป็นมาของการทำบุญในครั้งนี้ โดยกล่าวถึงชื่อพี่บุญรุ่งและแณณว่า มีส่วนสำคัญที่ทำให้การทำบุญครั้งใหญ่ในครั้งนี้เกิดขึ้นมาได้ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า การทำบุญในครั้งนี้เป็นตัวอย่างของมิตรภาพที่ไร้พรมแดนระหว่างประชาชนไทยและบังกลาเทศ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตพร้อมที่จะสนับสนุนกิจกรรมในลักษณะนี้อยู่แล้ว เนื่องจากสถานเอกอัครราชทูตไม่ได้มีหน้าที่เพียงการส่งเสริมความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ แต่ยังต้องทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย ในตอนท้าย ท่านทูตยังกล่าวขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้บริจาคจีวร เงินค่าขนส่ง คุณหนึ่ง คุณอ้อย การบินไทยและท่านอื่นๆ อีกด้วย  

 

ในขณะที่ท่านทูตกำลังจะกล่าวจบนั้น อากาศที่ร้อนอบอ้าวมาตลอดทั้งวัน ก็เริ่มเย็นลง ลมเริ่มพัด จนฝนเริ่มตกลงมา และแรงขึ้นเรื่อยๆ ผมเองนึกในใจว่า ฝนตกขนาดนี้ สงสัยจะกลับออกไปได้ลำบากแน่ๆ เพราะต้องนั่งเรือ พระสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งพูดภาษาอังกฤษ ได้กล่าวขอบคุณคณะ ต่อจากนั้นพระอาจารย์พนาภันเตก็เริ่มเทศน์ แม้ท่านจะชราภาพ มีอายุถึง 88 ปีแล้ว ร่างกายแทบจะขยับไม่ได้ แต่เสียงท่านก็ยังดังก้องกังวานและชัดเจน ท่านเทศน์เป็นภาษาที่ไม่ใช่ภาษาเบงกาลี ซึ่งผมเข้าใจว่า น่าจะเป็นภาษาท้องถิ่นของชนเผ่า เผ่าใด เผ่าหนึ่งในแถบนี้ (บางเผ่าก็จะคล้ายกับภาษาเบงกาลี แต่บางเผ่าก็จะคล้ายกับภาษาพม่า) ผมฟังไม่รู้เรื่องเพราะไม่มีคนแปล แต่พอจะจับได้เป็นคำๆ เวลาที่ท่านใช้คำภาษาบาลี ท่านอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ ซึ่งพอจะจับความได้บอกว่า ท่านพูดถึงขันธ์ 5 พอท่านเทศน์จบ ทางวัดก็เชิญให้คณะเข้าไปกราบลาท่าน    ทีละคน โดยเริ่มจากท่านทูต และท่านอธิบดีฯ ผมเองได้กราบลาท่านด้วย แต่ก่อนจะกลับเข้าจริงๆ ด้วยความที่คิดว่า คงจะไม่มีโอกาสได้กลับมากราบท่านอีกแล้ว ผมจึงเข้าไปกราบท่านอีกครั้งหนึ่ง และได้เห็นท่านขยับมือตบเบาๆ บนที่วางแขน เพื่อรับกราบของเราด้วยความเมตตา โดยไม่ได้กล่าวอะไร

ก่อนกลับทุกคนในคณะได้ร่วมกันบริจาคเงินให้แก่ทางวัดเป็นจำนวนเงิน 15,600 ตากา และ 103 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณหมื่นกว่าบาท ทั้งนี้ โดยที่พระอาจารย์พนาภันเตไม่จับเงินเช่นเดียวกับพระหลายๆ วัดของไทย คณะจึงได้มอบเงินดังกล่าวให้แก่กรรมการวัด โดยมีการออกใบรับเงินชัดเจน และผมได้ขอให้กรรมการวัดจัดทำรายชื่อวัดและจำนวนจีวรที่แต่ละวัดได้รับในครั้งนี้ส่งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ภายหลังจากที่วัดได้ดำเนินการกระจายจีวรออกไปตามวัดต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงด้วย ซึ่งผมจะนำมาแจ้งให้ทุกท่านที่บริจาคทราบอีกครั้งว่าสิ่งของที่ท่านบริจาคมาเหล่านั้นได้ไปถึงมือผู้รับที่อยู่ ณ แห่งใดบ้าง ต่อไป นะครับ  

 

เมื่อคณะกำลังจะออกจากอาคารที่ผมเปรียบว่าเป็นศาลาการเปรียญ ฝนที่ตกหนักอยู่ดีๆ ก็หยุดสนิทลง ท้องฟ้าแจ่มใส และบรรยากาศก็ชุ่มฉ่ำ และสดชื่น ตอนแรกผมนึกว่า ผมคิดไปเองคนเดียว แต่ต่อมาก็ได้ยินทุกคนในคณะพูดเป็นเสียงเดียวกันตลอดวันนั้นว่า ช่างเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

 

เราเดินทางออกจากวัดเพื่อกลับตัวเมืองจิตตะกอง ด้วยจิตใจที่อิ่มเอิบ ทุกคนในคณะต่างเข้ามาขอบคุณที่ทำให้ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของงานบุญยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ และปรารภว่าลูกที่อยู่ในท้องของแณณ น่าจะเป็นเด็กที่มีบุญมาก เพราะพ่อแม่ได้ทำบุญใหญ่เช่นนี้ ผมได้ยินก็ดีใจที่มีคนอวยพรลูกของเรา  คุณอดุลย์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งร่วมอยู่ในคณะด้วยเข้ามาบอกว่า ตอนแรกจะไม่ได้มากับคณะในครั้งนี้แล้ว แต่ด้วยอะไรสักอย่างที่ทำให้ต้องมาจนได้ นั่นคงเป็นเพราะจะได้มีโอกาสมาร่วมทำบุญในครั้งนี้นี่เอง ซึ่งผมก็บอกท่านว่า จีวรทั้งหมดอาจจะรอให้คณะนี้ ได้มาร่วมทำบุญเหมือนกัน เพราะว่า ใช้เวลานานเหลือเกินในการดำเนินการด้านเอกสารเพื่อออกของ พอเรียบร้อย ก็ประจวบเหมาะกับที่คณะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ พอดี และเลือกที่จะมาที่จิตตะกองด้วย

 

ทีมงานสารคดีรายการโลก 360 องศาที่มาด้วยกันก็กล่าวขอบคุณที่ได้ทำให้มีโอกาสมาเก็บภาพบรรยากาศทั้งหมดของการทำบุญในครั้งนี้ โดยทีมงานบอกว่า ถือเป็น highlight ที่สามารถนำไปผลิตเป็นสารคดีได้ทั้งตอน โดยขอ link ของ blog เพื่อไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมด้วย ซึ่งผมก็ตอบว่า จะรีบส่งของพี่พลเดชและพี่บุญรุ่ง ไปให้ทีมงาน หลังจากกลับถึงกรุงธากาแล้ว นอกจากนั้น ทีมงานยังได้ปวารณาตัวไว้ด้วยว่า หากมีกิจกรรมในลักษณะนี้อีกและต้องการจะประชาสัมพันธ์ ทีมงานก็ยินดีจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้ผมและแณณเองต่างรู้สึกดีใจที่พวกเราทุกคนที่ได้ร่วมทำบุญในครั้งนี้ จะมีโอกาสสัมผัสบรรยากาศงานบุญไม่เพียงเฉพาะผ่านตัวหนังสือหรือภาพนิ่ง แต่จะมีทั้งภาพและเสียงมาให้พวกเราได้ชมกันทั่วประเทศด้วยครับ ขอให้ทุกท่านโปรดติดตามชมรายสารคดีโลก 360 องศา ทาง ททบ.5 นะครับ เห็นทางทีมงานว่าน่าจะได้ออกอากาศราวเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่หากได้ความชัดเจนว่าจะออกอากาศเมื่อไหร่ อย่างไรแล้ว จะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งครับ พร้อมทั้งจะขอ copy รายการที่ออกอากาศมาให้ด้วยครับ

บอล-แณณ

คมกฤช-ประณยา จองบุญวัฒนา

 

 

หมายเลขบันทึก: 212904เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาสาธุๆๆอีกรอบ
  • การทำบุญ
  • ได้ปลื้ม ปิติ อยู่เสมอนะครับ

สวัสดีค่ะ

* มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท