การร่วมวางแผนพัฒนาการศึกษาของ กทม. 3 เขตพื้นที่การศึกษา


การร่วมมือระหว่างเขตพื้นที่การศึกษา เป็นการใช้พลังเครือข่ายเพื่อการพัฒนา น่าจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพ มากว่าการคิดและวางแผนพัฒนาของเขตพื้นที่ใด ๆ เพียงลำพัง

        วันนี้ ช่วงเช้า เป็นโอกาสดีมากที่ได้ไปพบปะ พูดคุยกับ คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 (ภายใต้บทบาทหน้าที่ ในตำแหน่ง ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา นนทบุรี เขต 2) เพื่อพูดคุยกันในเรื่อง “บทบาทความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่าง ๆ เพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพการศึกษาของนนทบุรีเขต 2 ก้าวสู่ความเป็นเลิศ” ณ หอประชุม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี   มีคณะกรรมการสถานศึกษาเข้าร่วมประชุม ร่วม 80 โรงเรียน  กิจกรรมนี้ น่าจะถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการริเริ่มการพัฒนาคุณภาพของเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ในรอบปี 2551-2553 ต่อไป  ประเด็นสำคัญยิ่งก็คือ ได้เสนอปฏิทิน ให้แต่ละโรงเรียนมีการประชุมกรรมการสถานศึกษา ปีละ 4-6 ครั้ง เช่น

ครั้งที่ 1  ร่วมวิเคราะห์ปัญหา-ความต้องการจำเป็นในการจัดการศึกษาของเขตพื้นที่

ครั้งที่ 2  ร่วมกำหนดนโยบาย/ทิศทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรรวมนโยบายด้านการบริหารงานบุคคลด้วย(นำมาจากนโยบาย/จุดเน้นที่กำหนดโดย คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา)

ครั้งที่ 3  ร่วมรับรองแผนพัฒนางานประจำปีของสถานศึกษา

ครั้งที่ 4-5  รับทราบความก้าวหน้าในการพัฒนางานตามแผน  ตามนโยบาย  การดำเนินการประกันคุณภาพภายใน

ครั้งที่ 6  ร่วมสรุป ประเมินผลงานในรอบปีของสถานศึกษา และเตรียมการเพื่อการวางแผนพัฒนาในปีถัดไป

ถ้ากำหนดวันเวลา และปฏิทินการประชุมเป็นรายปี  ปีละ 4-6 ครั้ง เช่นนี้  โดยกำหนดวันประชุมที่แน่นอนตั้งแต่ต้นปี ผมเชื่อว่า คุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษาจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน

ในช่วงบ่าย ได้ไปร่วมประชุม คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1-2-3  เป็นการพบปะและประชุมร่วมกันของ 3 เขตพื้นที่การศึกษา  ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายที่ดีมาก ๆ ที่ 3 เขตพื้นที่การศึกษาได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนพัฒนางานร่วมกัน “เพื่อความเป็น กทม. และการเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป”   ในชั่วโมงแรกของการประชุม ได้เรียนเชิญ รศ.ดร.วรากร  สามโกเศส ให้ข้อคิด เรื่องบทบาทของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา  ในช่วงที่สอง  ประธานกรรมการเขต 3 ท่าน คือ   ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธาน กทม.เขต 1  รศ.ดร.สุพักตร์  พิบูลย์ ประธาน กทม.เขต 2  และ ดร.พยุงศักดิ์ จันทร์สุรินทร์ ประธาน  กทม. เขต 3 ได้ร่วมกันอภิปรายนำ เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางการทำงานร่วมกัน   ซึ่งพบว่า สมาชิกในห้องประชุม ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย และมีความเห็นร่วมกัน ที่สำคัญ ๆ  คือ 1) จะมีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการ 3 เขตพื้นที่การศึกษา เป็นระยะ ๆ โดยครั้งต่อไปนัดประชุมวันที่ 17 พฤศจิกายน 2551  2) ทั้ง 3 เขตพื้นที่การศึกษา ควรร่วมพัฒนางานในบางลักษณะ ในโอกาสต่อไป  และ 3) ทั้ง 3 เขตพื้นที่การศึกษา ควรร่วมคิดวาระแห่งชาติ เพื่อการยกระดับคุณภาพในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นรูปธรรม และเสนอผู้เกี่ยวข้องเป็นระยะ ๆ

หมายเลขบันทึก: 212794เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กำลังคิดว่าอาจารย์หายไปไหน
  • ดีใจที่อาจารย์กลับมา
  • ถ้ามีการทำงานร่วมกันทั้งสามเขต
  • จะทำให้งานเป็นไปได้ด้วยดี
  • รออ่านต่อนะครับ
  • ที่สุพรรณบุรี
  • ทั้งสามเขตก็ทำงานร่วมกันครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณครับ ที่ยังห่วงใย  ไม่ได้หายไปไหนนะครับ แต่งานมันยุ่ง ๆ เลยไม่ได้เข้ามาเขียนบ่อยนัก แต่ก็ติดตามอยู่ตลอดนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท