นิทานเรื่องนี่สอนให้รู้ว่า “ คิดปุ๊บ ทำปั๊บ...มักจะได้งาน ”


กำลังขยายงานไปที่ “ กลุ่ม Stage1- 2 Hypertension”

กำลังขยายงานไปที่    กลุ่ม Stage1- 2 Hypertension 

จุดประเด็น  มาจากวันอังคารที่ผ่านมา อ.นพ.วิรัช มารำพึงรำพัน  ขาย ไอเดีย..เกี่ยวกับงาน  ไอ้เราก็ชอบซื้อ  ซะด้วยว่า

 “อ้อๆ มีcase เบาหวานที่คุมความดันไม่ได้ BPd มากกว่า 100 mmHg สักกี่คน  ไปดูมาซิ “

 เราก็เลยแถมว่า

    ..จานๆๆ เอาคนไข้ที่ PCU ด้วยไหม  ทั้งหมด เลย  จะหาให้..หาได้แล้วส่งมาให้...จานดูนะ...” (ทั้งหมด หมายถึง  ไม่ใช่โรคเบาหวานอย่างเดียว ทุกโรคที่คุมไม่ได้  ทั้งหมด  เย้ ๆ)

 “.......อือ...ดูก่อนกี่คน..”

“ ..แล้วเราก็นึกในใจ  555  เข้าทาง เสร็จเรา....พระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยแล้ว....”   งานใหม่กำลังงอกเงย

นิทานเรื่องนี่สอนให้รู้ว่า “ คิดปุ๊บ  ทำปั๊บ...มักจะได้งาน ”

 

                 โรคพี่-โรคน้องที่ชอบมาเป็นคู่   พี่เบาหวาน  น้องความดัน  บางทีก็พี่ความดัน น้องเบาหวาน  อยู่ที่โรคไหนจะมาก่อนกัน...ปีงบประมาณ 2552 ที่กำลังจะมา  ก็กำลังพยายามรวบรวมสติ   “สติมาปัญญาเกิด” ในการทำงานแบบบูรณาการ โรคเรื้อรัง  ให้สามารถทำงาน  คู่กันไป แบบ สบายๆ   ก็นึกอยู่ว่าจะสบายๆไหมเนี่ย......จากที่อาจารย์วิรัช อยากรู้ จึงมานั่งดูข้อมูลเบาหวาน ดิบๆ  ดิบจริงๆที่เก็บไว้ ดูไปดูมา ก็เลย วิเคราะห์ข้อมูลรวมทุกโรคทั้งหมด รวมถึงงานคัดกรองด้วย ได้พบข้อมูลที่เห็นผ่านตา  แล้ว สะดุดตา  สะดุดใจ    ....สามารถแปลงร่างเป็นหมอดูแม่นๆ...ได้ว่าจะเกิดอะไรบ้าง  ถ้าเรา หรือใครไม่ทำอะไร (ข้อมูลล่าสุด ปี 2551) 

                    

ข้อมูลที่มี

·       อำเภอเมืองพิษณุโลก (ยกเว้นเทศบาล) มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง 6,797 ราย  จากการสุ่มเก็บข้อมูลการคัดกรอง ปี  2551 พบมี  Prehypertension  (กลุ่มที่มีระดับความดันโลหิตซีสโตลิค   120 - 139  mmHg   หรือ ความดันโลหิตไดแอสโตลิค  80 - 89   mmHg) จำนวนร้อยละ 11

·       และเมื่อกี่นี้เอง นั่งดูข้อมูลทะเบียนโรคเรื้อรังที่เก็บจาก PCU 6 แห่ง พบ  กลุ่ม Stage 1 Hypertension  (กลุ่มที่มีระดับความดันโลหิตซีสโตลิค 140 – 159  mmHg หรือความดันโลหิตไดแอสโตลิค  90 - 99    mmHg) ร้อยละ 19

·       และกลุ่ม Stage 2 Hypertension  (กลุ่มที่มีระดับความดันโลหิตซีสโตลิค > 160     mmHg หรือความดันโลหิตไดแอสโตลิค >100  mmHg)  ไม่อยากจะบอกเลยจริงๆ  คะ   เดี๋ยวได้งานเพิ่ม  ร้อยละ 10.2 

·       เกือบพันคน.......ที่อาจเปลี่ยนจากเสี่ยงมาเป็นโรคความดันโลหิตสูง

·       แล้วก็ เกือบพันคนที่จะเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

 

 

ยากไหมที่จะทำ...ต้องบอก...ไม่ลอง....ไม่รู้.......

ขอแรง  หน่วยรุก....และหน่วยรับ   หน่อย...

หน่วยรุก คราวนี้ทีมที่ PCU เหนื่อยแน่......เหนื่อยในการเจรจาหว่านล้อมให้กลุ่มฯ เข้าระบบในร.พ อาจต้องใช้เวลาในการเปลี่ยน .....ความคิด ความเคยชิน    และทำให้ กลุ่มป่วย รู้หน้าที่ทางสุขภาพของตนเอง....ว่าต้องมาร.พแล้วจ้า...

หน่วยรับ  ร.พ พุทธฯ แม่ข่าย  มีอาจารย์ศุทธินี  อาจารย์วิรัช  เอ่ยปากเข้าร่วมรบ กับเราอยู่แล้ว  มี OPD HT ตั้งรับที่ร.พ  2 วัน  และงานในคลินิกเบาหวานที่ผสมความดันด้วย

ความท้าทาย อยู่ที่เราจะไปถึงฝันได้แค่ไหน......ก็ลองดู....แต่....วันนี้ขอนอน (ฝันร้ายกับตัวเลขที่ได้ไปก่อน) 

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้...

จากการทำงาน ได้บทเรียน ได้เรียนรู้ ทุกวันทุกเวลา  ไม่ว่าจะในชีวิตการทำงาน หรือชีวิตส่วนตัว  มีความเหมือนที่ดูเหมือนแตกต่าง   ในการทำงานของชาวสาธารณสุข  ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรี  ... อ้าว... อ้าว...ว..ว   ชีวิตก็ไม่เคยเปลี่ยน เรามีวิถีที่ต้องเริ่มเดิน   มีจุดหมายปลายทาง      .....ไม่ใช่พวกบ้างาน  เป็นคนปกติที่มีภาพฝัน และเห็นโอกาสในวิชาชีพของตนเองในการ สร้างฝันทางสุขภาพเท่าที่โอกาสจะอำนวย  ต้องขอบคุณ แม่เล็ก แม่ที่เป็นทั้งแม่ทีวิเศษสุด เป็นอาจารย์ และเป็นพยาบาล ที่ทำให้อ้อมีภาพของพยาบาลที่สวยงาม    7 ปี ในเส้นทางเวชศาสตร์ครอบครัว เป็นทางเดินที่ ไม่ใช่นิยาย   มีผู้วิเศษในชีวิตการเดินทางหลายคน    แต่ผู้วิเศษก็ไม่เสกให้ฝันเป็นจริง.(ใจร้ายจัง).....หากแต่ให้เริ่มและลงมือทำ...เมื่อมีเส้นทางเดิน ก็ให้เริ่มเดิน.....ถ้าไม่เดิน  ก็ไปไม่ถึงฝัน... และระหว่างทางเดิน ...ก็ต้องสร้างสุขให้ตนเอง...  หาเพื่อนร่วมทาง....หยิบจับหาความสุขไประหว่างทางการทำงาน     เดินไปให้เร็ว แต่ไม่ได้แข่งกับใคร....เรื่องทางสุขภาพ...ระบบที่ต้องสร้าง.... การเปลี่ยนแปลงที่น่าจะเกิดทางสุขภาพ.....เราแข่งกับเวลา  ยิ่งเร็ว ยิ่งดี   ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ....ชีวิต  ที่ ถูกลิขิต ว่าคือ ข้าราชการ   หมายความว่า ครึ่งหนึ่งของชีวิต  อยู่ที่ทำงาน  8 ชั่วโมง อยู่กับครอบครัว   8  ชั่วโมง นอนหลับ 8 ชั่วโมง     การสร้างสุขให้ชีวิต     ก็ไม่ยากเลย   ที่ทำงานมีความสุข   ที่บ้านมีความสุข  นอนหลับฝันดี   ก็ครบ 24 ชั่วโมง

 

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #ความดันโลหิต
หมายเลขบันทึก: 212635เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เหนื่อยแต่ก็มีความสุขนะอ้อ เราว่าถ้าได้เริ่มกันจริงจัง เราคงลดอัตราการเกิด CVD ได้อย่างมากมาย อาจจะเรียกได้ว่าเป็น พลังแห่งบูรณาการของทุกระดับสาธารณสุขที่ร่วมกันดูแลผู้ป่วยทีเดียวแหละ

หลังจากไปดูงานที่พิษณุโลกเมื่อ 1 ปี ก่อน ตอนนี้โรงพยาบาลนครปฐมกำลังทำเรื่องเบาหวานเหมือนกัน อยากเอาแบบอย่างของที่นี่ไปใช้ดูน่าสนุกดี แต่เวลาทำไม่รู้จะเริ่มยังไง

มัน่ไม่ได้เหมือนอย่างใจคิดเลย อยากให้อาจารย์กับพี่อ้อช่วยนะนำด้วยคะ

อ้อเอ้ยย...ไม่เจอกันหลายวันเลยนะ คิดถึงแย่... เดินทางปลอดภัย สนุกกับการอบรมนะจ้ะ จะได้นำมาพัฒนางานของเราต่อไปเรื่อยๆน่ะ.....แบบคิดปุ๊บ ทำปั๊บ...อย่างนี้แหละก่ะ สนุกดี เหนื่อยหน่อยแต่ก็มีความสุขดีใช่มะอ้อ....อย่าลืมตอบน้องเจี๊ยบ นครปฐมด้วยนะคะ...   

  • เยี่ยมเลยคะ
  • แวะมาทักทายคะ กิจกรรมดีมากเลยคะ

สวัสดีจ๊ะอ้อจ๋า

อยากบอกว่านายแน่มาก

ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะจ๊ะ

เราก็เป็นคนหนึ่งที่คิดปุ๊บ ทำปั๊บเช่นกัน

ฐานข้อมูลของคลินิกเบาหวานนี่ดีจริงๆเลยนะคะ..อยากได้อะไรสามารถดึงออกมาได้ เสมอเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท