ไม่ขับถ่ายตอนเช้า จะเกิดอะไรขึ้น?(ภาค2)


ค้นตำราเก่าๆที่คุณแม่เก็บไว้ในตู้หนังสือค่ะ

   สาเหตุที่เลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อย

   - กระดูดคอข้อที่หนึ่งเคลื่อนไปเบียดทับเส้นประสาทหรือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง

   - กินอาหารที่ผัดน้ำมันบ่อยเป็นเวลานานแล้วเกิดไขมันเกาะตัวเหนียวสะสมในลำใส้ ก็มีอาการที่เลือดไปเลี้ยงสองได้น้อย เพราะระบบดูดซึมเสีย และถุงน้ำดีข้น

    - มีพยาธิในลำใส้ หรือพยาธิที่ผิวหนังจะกัดกินเลือดในร่างกาย

   - การไม่กินอาหารเช้าก็เป็นสาเหตุให้เลือดไม่เลี้ยงสมอง ถ้าเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ หรือเลือไปเลี้ยงสมองได้น้อยจะเริ่มมีอาการดังต่อไปนี้ เช่น ผมร่วง หน้าแก่เร็ว คออักเสบง่าย นอนไม่ค่อยหลับ นอนไม่เต็มอิ่ม ฝันบ่อย ปวดไหล่ ตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ปวดหัวข้างเดียว ปวดหู ปวดกระบอกตา เป็นไซนัส เหงือกบวม เจ็บคอ เจ็บลิ้น ปวดชายโครง ปวดหลัง ปวดเข่า กระดูกสะโพกจะเคลื่อนได้ง่าย ปวดสะโพก ปวดข้อเท้า หลังเท้า วิตกกังวลง่าย  อาจมีอาการทีละอย่างหรือหลายอย่างพร้อมกัน

      สมองส่วนหน้า สมองส่วนกลาง สมองส่วนหลัง อยู่กันคนละส่วน แต่มีเซลล์ประสาทกลุ่มเดียวที่ควบคุมการไหลเวียนของเลือดทั้งสามส่วน

เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนหน้าได้น้อย

    วันข้างหน้าก็จะมีหินปูนเกาะที่สมองส่วนหน้า แล้วจะมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ เป็นเหตให้ ตาเป็นต้อ จอประสาทตาเริ่มเสื่อม ปัสสาวะบ่อย หน้าเป็นฝ้า หน้าดำ

เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้น้อย

       จะมีอาการ ง่วงนอนบ่อย หรืง่วงนอนทั้งวัน ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดส้นเท้า ขี้โมโห ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ต่อไปวันข้างหน้าความจำจะเสื่อม เริ่มจำไม่ค่อยได้ แต่ความจำระยะยาว คือเรื่องเก่าๆ ยังจำได้ ส่วนความจำระยะสั้น คือเรื่องใหม่ๆ ในปัจจุบันจะจะไม่ค่อยได้ หลงๆ ลืมๆ พูดวนไปวนมา ความจำจะเสื่อมลงไปเรื่อย ๆ

เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนหลังได้น้อย

         จะมีอการ แขนขาไม่ค่อยมีแรง เดินไม่ค่อยไหว ตอนตื่นนอนบางครั้ง จะมีอาการแขนขาตายเหมือนผีอำ ขยับตัวไม่ค่อยได้

                                                           สมองเสื่อม  

   จากงานวิจัยในประเทศไทย พบว่าวันข้างหน้าอีกประมาณ 4-5 ปี จะมีผู้ป่วยสูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมถึง 9 ล้านคน เมื่อเราทราบอย่างนี้แล้ว ก็มาหาทางบำรุงสมองกันดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมก่อนวัยอันควร ซึ่งเมื่อเป็นแล้วจะเป็นภาระกับคนในครอบครัวอย่างมากที่จะต้องคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา

สาเหตุอาจเกิดมาจากเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง เพราะกินอาหารผัดน้ำมันเป็นประจำติดต่อกันหลายปี น้ำมันจะเกาะผนังลำใส้ทำให้ดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ไปเลี้ยงสมองไม่ได้

วิธีดูแลสมอง เช่น

1. พยายามขับถ่ายระหว่าเวลา 05.00-07.00 น.

2. กินอาหารเช้าระหว่าง 07.00-09.00 น. เพื่อให้เลือด รับสารอาหารไปเลี้ยงสมองและกินโยเกิร์ต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. พื่อล้างลำใส้เล็กและเปลี่ยนขยะ ในลำใส้เล็กให้เป็น บี 12 แล้วส่งไปบำรุงสมอง

3.ล้างระบบดูดซึมด้วยสูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชา

4. ไช้กระเจี๊ยบแดงแห้งหรือสด ต้มกับพุทราจีนแห้ง ใช้ดื่มน้ำเพื่อล้างไขมันในเลือด เป็นประจำ

5. กินน้ำกระชาย แล้วกินน้ำใบบัวบกตาม จะส่งบำรุงสมองได้โดยตรง และผลไม่ชื่อลูกไข่เน่าเป็นผลไม้ที่บำรุงสมองได้ดีมาก หรือคื่นฉ่าย เม็ดบัว ลูกแปะก้วย

6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

   ก่อนที่จะกินอาหารอะไรเข้าไปบำรุง ให้นึกถึงว่าลำใส้เราได้ล้างบ้างหรือยัง ถ้ายังไม่เคยล้าง ควรใช้สูตรมะละกอดิบต้มน้ำแล้วนำน้ำร้อนนั้นมาชงดื่มล้าลำใส้เป็นประจำ

บันทึกต่อไป วิธีกดนิ้วเพื่อให้เลือดเลี้ยงสมองป้องกันสมองเสื่อม คอยติดตามนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #สขภาพ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 212598เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทีบอกมาเป็นหมดเลยคะ ต้องรีบกลับมาทานข้าวเช้าโดยด่วน

ก็เพราะประโยคที่ว่า หน้าแก่เร็ว 555

สวัสดีค่ะ

ใช่แล้วล่ะค่ะ

ลำไส้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ

นอกจากจะกินอย่างเดียวแล้ว

เราต้องเป็นห่วงน้องลำไส้ด้วย

เช่น อย่าลืมนึกว่า วันนี้เราถ่ายรึยังจ๊ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนพลัดถิ่น

ข้อความที่ส่งมาให้พออ่านแล้วทำให้นึกถึงเพื่อนอยู่คนนึงค่ะ ได้พูดคุยกันทีไร คำที่ติดปากเขาตลอดเวลาเลยก็คือ ช่วงนี้งานยุ่ง ๆ มากๆ แล้วก็จะถามเราว่าว่างนักหรือไง

แหม! อยากให้รู้จักกันจัง เข้ากวนคนงานยุ่ง แซวเล่นๆค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

เป็นคนที่ไม่ค่อยขับถ่ายในตอนเช้า จะมีวิธีแก้อย่างไร หรืออาจเป็นเพราะไม่กินผักเพราะไม่ชอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท