รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้ชุดกิจกรรม “ตัวสะกด ลำนำเพลง”


ผลงานทางวิชาการ

ชื่อรายงาน     รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้ชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง

                      กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน       นางพรทิพย์ แก้วศรี

 

 

บทคัดย่อ

 

                การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยก่อนเรียนและ      หลังเรียน ด้วยวิธีสอนมาตราตัวสะกดโดยใช้ชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3   ที่มีต่อการสอนมาตราตัวสะกด โดยใช้  ชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง

                กลุ่มตัวอย่างคือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2549 โรงเรียน                     วัดแจ้งศิริสัมพันธ์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1  จำนวน 26 คน  แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design 

                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่  (1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent

 

                ผลการวิจัยพบว่า

1.     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.     ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนมาตราตัวสะกดโดยชุดกิจกรรม ตัวสะกด ลำนำเพลงในภาพรวมพบว่า  นักเรียนเห็นด้วยมากในทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า  ลำดับที่ 1 ในด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ คือการจัดการเรียนรู้แบบนี้ทำให้การเรียนภาษาไทยสนุกสนาน น่าสนใจ

รองลงมาคือด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  คือการจัดการเรียนรู้แบบนี้ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น  และด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ คือกิจกรรมการเรียนรู้แบบนี้ทำให้นักเรียนอ่านได้และอ่านคล่อง เป็นลำดับสุดท้าย  

หมายเลขบันทึก: 212585เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท