อารมณ์ หรือ เหตุผล


แม่คะ

 

หนูมีเรื่องไม่สบายใจอีกแล้วค่ะ เมื่อวานนี้หนูลาพักร้อน แต่หนูได้รับโทรศัพท์จากน้องว่า ถูกคุณหมอวีนให้เรื่องการดูแลผู้ป่วย

แม่คะมันไม่ได้เป็นเรื่องราวใหญ่หรือเสียหายมากมายเลย หนูไม่รู้ว่าใครถูกใครผิด แต่ทุกคนก็ล้วนมีเหตุผลของตนเอง แถมด้วยเหตุผลอันลึกๆซ่อนเร้นอยู่ก็น่าจะมี หนูสัมผัสได้อย่างนั้น

การเป็นพยาบาลไม่ได้มีวิถีชีวิตที่สวยหรูสักเท่าไรหรอกนะคะ ต้องรองรับอารมณ์ของผู้คนที่เกี่ยวข้อง คนที่คิดว่า มีอำนาจวาสนาก็ดูเหมือนเจ้าอารมณ์เสียเหลือเกิน คนเราหากมองเห็นความเป็นคนของคน ให้เกียรติกันบ้าง เราก็คงอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขนะคะ ไม่ต้องเป็นทุกข์เพราะมองหน้ากันไม่ติดอย่างนี้

 

คำพูดของคนเราเป็นอาวุธโดยแท้ จะใช้ฆ่าคนก็ได้ จะใช้ชุบชีวิตคนก็ได้ บางคนเลือกที่จะใช้คำพูดที่ทิ่มแทง แรงและเจ็บแสบเท่าไรยิ่งดี แต่หารู้ไม่ว่า ยิ่งมีอารมณ์โกรธ ฉุนเฉียว หงุดหงิดเท่าไร พลังแห่งความเลวร้ายจะเข้าครอบงำมากขึ้นเท่านั้น จิตใจก็จะเศร้าหมองขุ่นมัว เพื่อนฝูงคนรักใคร่ก็จะหายไป มีอำนาจมากสักเท่าไร ก็หามีคนใยดีไม่

 

คนเราต้องเรียนรู้ในการที่ต้องอยู่ในสังคมอย่างสันติ สงบและมีความสุข หนูคิดอย่างนั้น แต่ทำไมบางคนไม่คิดอย่างนั้น แต่ถ้าคิดในแง่บวก  เขาคงยังขาดประสบการณ์ ขาดการเรียนรู้ คิดเพียงแต่ว่า ตนเองเลิศหรู เก่งกว่าใครๆ จนลืมคิดว่า คนอื่นก็เป็นคน มีความมนุษย์เท่าเทียมกัน สิ่งเหล่านี้ไม่มีตำราสอน แต่สังคมเท่านั้นที่จะสอน แต่ไม่รู้เมื่อไรจึงจะได้ข้อคิด

 

หนูรู้สึกไม่ดีเลยค่ะ หนูคิดว่าเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง มันทำให้เราไม่สบายใจได้มากมาย หนูว่าหนูคงขาดเพื่อนไปอีกคน เพราะหากคบไป ผลึกน้ำในตัวหนูรูปร่างคงไม่สวยงาม เพราะจะเจอะเจอแต่ความหงุดหงิดฉุนเฉียว อย่างที่ตัวหนูเคยเป็นมาก่อน หนูพยายามจะลดมันและจะไม่รับจากใครอีก แม่ว่าไม่ใช่สื่งดี แต่ก็น่าจะหลีกเลี่ยงใช่ไหมคะ

วันนี้ดูเหมือนหนูจะนอนไม่หลับค่ะแม่

 

รักจ๊ะ

ลูก

27 กันยายน 2551 : 22.23 น.
 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 212339เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • น่าสงสารเนอะ
  • นอนไม่หลับ จะนั่งอ่าน gotoknow ทั้งคืน
  • อิอิๆๆๆๆๆๆ
  • ทำอย่างไรที่จะทำให้การพูดทิ่มแทงกันมาเป็นการพูดแบบปิยวาจา พูดให้เกียรติกัน น่าจะดีกว่านะครับ
  • แต่ไม่เข้าใจ ว่า บ้านเราเขาทำไม่ค่อยเป็นกันนะครับ
  • มาให้กำลังใจป้าแดง
  • หลับฝันดีครับ
  • พรุ่งนี้หยุดหนึ่งวัน
  • วันอาทิตย์แห่งชาติ
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ตามเจ้าน้อง ขจิต มาเป็นอีกหนึ่งกำลังใจเจ้า
  • ตกลงคราวหน้าจะมาช่วยกันอบรมเขียนบล๊อก นะคะ
  • จะได้ไม่ต้องนั่งตาร้อนอยู่ไกล ๆ ยังไงหล่ะค่ะ
  • อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ ที่ไปเยี่ยมนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ จนกว่าจะได้มีโอกาสพบกันค่ะ

 

  • แวะมาเยี่ยมป้าแดงครับ
  • คิดถึงๆๆๆ

 

  • เป็นอย่างนี้ทุกวงการครับ แม้แต่ที่.........ก็ตาม
  • ต่างกันตรง "ช่วงเวลา" ที่เราจะ"เจอ" กับมัน
  • ริษยาย่อมมีในใจคน
  • แต่ฉาบด้วย "ฟอร์ม" เพื่อให้ตนได้มีบทบาทไปนานๆ
  • ระวังคนที่ชอบแสดงว่าตนเองดี มีน้ำใจ ใสสะอาด อยู่ตลอดเวลาบ้างนะครับ
  • เพราะเราไม่ได้อยู่กับเขานาน ๆ
  • เราจึงไม่รู้ครับ แล้วก็หลงบริสุทธิ์ใจไปหมดเกลี้ยง
  • เจ็บ จึงคืนแก่เราครับ

ชยพร แอคะรัจน์

สวัสดีค่ะ ป้าแดง...เมตตา...เมตตา ค่ะ

ตอบแทนร้าย้ด้วยใจแห่งพุทธะ มีแต่ละสละอุทิศให้

งานสูงค่ารักษาเหล่าเวไนย ขอเพียงใช้ปัญญาบูรณาการ

ก็จะพบโอกาสพิลาศล้ำ น้อมพระธรรมกล่อมเกลาเฝ้าขับขาน

ท่วงทำนองของนางพยาบาล ก้องกังวาลบรรสานกับสายธรรม

บริการงานหนักและบุญหนัก แต่งามนักดั่งร่ายรำกระบี่ร่อน

ถ้าประมาทคมกระบี่จิตัดรอน ย่อมบั่นทอนข่มขวัญประหวั่นใจ

แต่ไม่นานพลันว่างกระจ่างแท้ กระบวนแก้เกมยุทธ์จักหลุดได้

โพชฌงค์ธรรมน้อมนำประจำใจ จะแก้ภัยแก้ไขได้ทันการ

  • คนที่เลือกใช้คำพูดเพื่อทิ่มแทงคนอื่น
  • ใช่ว่าเขาจะมีความสุข แต่เขาก็ยังทำ
  • แผ่เมตตา...ค่ะป้าแดง
  • ลำดวนใช้แล้วดีขึ้นค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ทุกๆท่าน
  • ขอบคุณมากมายค่ะ
  • พูดได้โดนมากเลยค่ะ
  • จะพยายามทำดี อ่อนและเย็น เพื่อประโยชน์ของคนไข้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

ปล. จะระวังจงหนักในคนที่ชอบแสดงว่าตนเองดี มีน้ำใจ ใสสะอาด อยู่ตลอดเวลา/ขอบคุณมากค่ะ /อันตรายเน่อะ

แวะมาให้กำลังป้าแดงค่ะ
ตัวเองก็พยายามฝึกที่ไม่ใส่ใจปฏิกริยาคนอื่นอยู่เช่นกันค่ะ
แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์นั้นก็คงคิดมากเช่นกัน
กว่าจะตกผนึกความคิดและใจสงบคงอีกหลายวัน

ตัวเราเองเปลี่ยนแปลงได้
แต่อย่าคาดหวังให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงค่ะ

นี่คือข้อคิดที่ตัวเองพยายามคิดให้ทัน เมื่อเจอเหตุการณ์คล้ายๆอย่างนี้ค่ะ
เอาประสบการณ์มาเล่า เผื่อว่าพอจะช่วยเหลือได้บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาให้กำลังใจ อย่าท้อถอยนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ

บางคนยิ่งมอง ยิ่งดู น่าสงสารค่ะ

ให้อภัย..นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท