หลักเกณฑ์ในการสอนจริยศึกษา


ธรรมศึกษา

 ให้ได้ผล มีดังนี้

2.1 การจัดเนื้อหาและประสบการณ์เข้าในบทเรียน ควรเน้นให้นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ดังนี้

ก. นักเรียนชั้นประถมศึกษา ควรเน้นการปฏิบัติเป็นอันดับที่หนึ่ง เจตคติเป็นอันดับที่สอง และความรู้เป็นอันดับที่สาม เพราะเป็นวัยที่ยังมีความรู้สึก ความเข้าใจ ทางรูปธรรมสูง เริ่มสร้างเจตคติทางคุณธรรม และเริ่มรู้จักเหตุผล ในการที่แสดงหรือกระทำอะไรเป็นพฤติกรรมออกมา

ข. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ควรเน้นเจตคติเป็นอันดับที่หนึ่ง ความรู้เป็นสำคัญที่สอง และการปฏิบัติเป็นลำดับที่สาม เพราะเป็นวัยแห่งการยอมรับอุดมคติด้านจริยธรรมได้เป็นอย่างดี และมีความต้องการที่จะพัฒนาเกี่ยวกับจริยธรรมเพิ่มมากขึ้น มีแนวคิดที่ดีและมีระดับ

วุฒิภาวะมากขึ้น

ค. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ควรเน้นทางความรู้เป็นเรื่องสำคัญที่หนึ่ง ทางด้านเจตคติเป็นลำดับที่สอง และทางปฏิบัติเป็นลำดับที่สาม เพราะวัยนี้เป็นวัยรุ่น มีความสามารถในทางภาษา และวิชาการต่าง ๆ ดีกว่าในชั้นต้น ๆ ที่ผ่านมาและมีความสนใจเป็นพิเศษในการจะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ตลอดจนพร้อมที่จะรับรู้แนวความคิดต่าง ๆ มาหลอมเป็นหลักคุณธรรมและจริยธรรมประจำตน โดยเฉพาะความรู้ที่มีลักษณะเป็นวิทยาศาสตร์ เป็นเหตุเป็นผลมีความจำเป็นสำหรับวัยนี้มาก

2.2 เนื้อหาของหัวข้อจริยธรรมควรสอนให้ครอบคลุมเนื้อหาสำหรับชั้น หรือระดับการศึกษานั้น ๆ ทั้งหมด และจัดให้เหมาะสมกับความสามารถ ความรู้ความสนใจของนักเรียน ที่สามารถเลือกเอาไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และต้องสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมด้วย

2.3 การสอนจริยธรรมสำหรับชั้นหนึ่ง ๆ ควรแยกชั่วโมงเป็นวิชาโดยเฉพาะ หรือ ถ้ามีความจำเป็น ถ้าจัดไม่ได้ ก็ควรให้สอดแทรกอยู่กับวิชาอื่นก็ได้ และควรให้ต่อเนื่องกันกับความรู้เดิมของนักเรียน

2.4 ผลการเรียนการสอน ควรวัดออกมาหลาย ๆ ด้าน เช่น เจตคติของจริยนิสัย ความรู้ ความเข้าใจ และการปฏิบัติของจริยธรรม

 

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น 3
หมายเลขบันทึก: 212241เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท