ดอกรัก
นาง อมรรัตน์ เปิ้ล เถื่อนทอง

เรียนรู้สัตว์น้ำ


ขุนเขาสู่สายน้ำ

เรียนรู้สัตว์น้ำหลากชีวิต ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ :  อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ. ประจวบคีรีขันธ์  อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 300 กิโลเมตร ภายในอุทยานฯเป็นสถานที่ตั้งของ  พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ ซึ่งทรงทำนายการเกิดสุริยุปราคาได้อย่างแม่นยำ ณ สถานที่แห่งนี้เมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีอาคารใหญ่ 2 หลัง คือ อาคารดาราศาสตร์และอวกาศ ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการด้านดาราศาสตร์  อันเป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกและอวกาศ ส่วนอาคารอีกหลังเป็นอาคาร พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ  ที่จัดแสดงพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำนานาชนิด ทั้งสัตว์น้ำจืด สัตว์น้ำกร่อย และสัตว์ทะเล ภายใต้แนวความคิด  " จากขุนเขาสู่ท้องทะเลไทย  "  ไว้อย่างเป็นธรรมชาติ

   ความน่าตื่นตาตื่นใจของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ  นั้นมีให้เห็น นับตั้งแต่บริเวณป้ายชื่อด้านหน้าอาคาร  ที่ดูโดดเด่นเป็นสง่าด้วยฝูงโลมาที่กำลังแหวกว่ายสารธารที่ไหลริน อยู่เหนือลูกโลก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่  รวมถึงบรรยากาศภายในของ พิพิธภัณฑ์  ที่ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยหุ่นจำลองปลาฉลามขนาดยาวกว่า 15  เมตร น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม กำลังแหวกว่ายน้ำอยู่เหนือศีรษะ รวมทั้งปลาใหญ่น้อยอีกมากมาย  และเมื่อเดินขึ้นบันไดผ่านห้องจำหน่ายบัตร  ก็จะเข้าสู่บรรยากาศของป่าฝนต้นน้ำ ในโซนที่ชื่อว่า  " จากขุนเขาสู่สายน้ำ "  ที่จัดแสดงได้อย่างสวยงาม และ กลมกลืน  เสมือนอยู่ในธรรมชาติกลางป่า จากนั้นก็มาถึงตู้แสดงตู้แรก  ที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของชีวิตในแหล่งต้นน้ำลำธาร  เช่น ปลาพลวง  ปลาซิวข้างขวาน ปลาน้ำหมึก ปลาสร้อยน้ำผึ้ง  ปลาลิ้นหมาน้ำจืด ปลาหมอช้างเหยียบ  ปลาจิ้มฟันจระเข้น้ำจืด และ ปลาเสือพ่นน้ำ ถัดมาเป็นตู้แสดงปลาไหลไฟฟ้า จากทวีปอเมริกาใต้ ที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกัน ตัว และหาอาหาร รวมถึงปลาน้ำจืดจำนวนมาก  ทั้งมีเกล็ด ไม่มีเกล็ด ปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ ปลาน้ำจืดสวยงามทั้งของไทย และ ต่างประเทศนานาชนิด รวมทั้งปลามีปอด ที่สามารถใช้ครีบ เดิน ต่างเท้า และ มีปอดช่วยในการหายใจด้วย

   โซนถัดมาเป็นโซน " สีสันแห่งท้องทะเล "  จะได้พบกับตู้แสดงปลาน้ำกร่อยในบริเวณป่าโกงกาง  เมื่อเดินผ่านสะพานสู่บริเวณระบบนิเวศหาดทราย หาดหิน และเข้าสู่ท้องทะเล ก็จะพบปลา และสัตว์น้ำมากมาย ทั้งกลุ่มปลาเศรษฐกิจ อย่างปลากะพงขาว ปลากะรัง หรือปลาเก๋า  และกลุ่มปลามีพิษ ซึ่งเป็นอันตราย เช่น ปลาสิงห์โต  ปลากะรังหัวโขน ปลาปักเป้า  ปลาไหลมอร์เรย์   กลุ่มปลาที่มีสีสันสวยงาม เช่น ปลาผีเสื้อ  ปลาสินสมุทร ปลาขี้ตังเบ็ด  ปลาค้างคาว  รวมทั้งปลาขุนทองหัวโหนก ขนาดใหญ่  ที่มีพฤติกรรมแปลกๆ   ม้าน้ำ  ปลาจิ้มฟันจระเข้ ที่มีรูปร่าง แปลกตา และ ปลาการ์ตูน รวมทั้งปะการัง และ บริเวณนี้ยังมีห้องฉายภาพยนต์ไว้ให้ชม  เพื่อพักเหนื่อยก่อนเดินทางต่อ

   หลังจากพักชมภาพยนต์แล้ว  ก็จะเริ่มลงสู่โลกใต้ทะเล  ที่มีปลาทะเลนานาชนิด  ซึ่งในบริเวณเดียวกันนี้  จะได้สัมผัสกับแอ่งน้ำที่มีสัตว์ทะเลหน้าดินหลากหลายชนิด เช่น ดาวทะเล ดาวหมอนปักเข็ม เม่นทะเล รวมทั้งหอยและปู  แม้แต่ซากดึกดำบรรพ์ ปลาทะเลเรืองแสง และเมื่อเดินผ่านเข้าสู่อุโมงค์ปลา  ที่มีความยาวถึง 15 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ก็จะเห็นฝูงปลาหลากชนิด  แหวกว่ายน้ำผ่านศีรษะของเราไป  จนเหมือนอยู่ใต้ทะเลจริงๆ   ไม่เว้นแม้แต่ปลาฉลาม

   เมื่อพ้นจากกส่วนของอุโมงค์   ก็จะพบกับส่วนที่จัดแสดงตัวอย่างของสัตว์น้ำที่น่าสนใจ  อาทิ หุ่นจำลองของปลาซีลาแคนธ์  ซึ่งเป็นปลาที่ครั้งหนึ่งเราเคยคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว  และ ตัวอย่างสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง  อีกมากมายในรูปแบบการศึกษาที่ไม่ซ้ำใคร  สำหรับท่านที่ชมสัตว์น้ำต่างๆ จนจุใจแล้ว  หากต้องการทดสอบความรู้ของตนเอง ก็สามารถประเมินผลการเรียนรู้ได้    โดยการทำแบบประเมินความรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และถ้าผ่านการประเมิน  ก็จะได้รับเกียรติบัตรกลับไปเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย หรือ ถ้าหากต้องการ ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม  ก็สามารถใช้บริการของห้องสมุดได้ ผู้สนใจต้องการชมเดี่ยวหรือเป็นหมู่คณะ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หมู่ที่ 4   ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77000 โทร 0-3266-1726 โทรสาร 0-3266-1727

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น 32550
หมายเลขบันทึก: 212190เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท