ดอกรัก
นาง อมรรัตน์ เปิ้ล เถื่อนทอง

โอกาสที่ดีของมนุษย์


การพยายามเป็นมนุษญ์ที่ดี

ระบบบริการสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์(Humanized Health Care) ระบบบริการสุขภาพที่ผู้ให้บริการ  เข้าถึงการบริการในมิติความเป็นมนุษย์สังคม และสถาพแวดล้อมให้บริกการด้วยความมีสติ ปัญญาเอาใจใส่ จริงใจด้วยพลังทางศีลธรรมซึ่งเป็นมูลเหตุให้สังคมของการบริการสุขภาพอยู่ได้อย่างสงบสุขพอเพียง เอื้ออาทร มีการพึ่งพาซึ่งกันและกันภายใต้ความเป็นตัวตน(บริบท)ของสภาพสังคมนั้นๆ  การให้บริการที่ผู้ให้มีการสร้างความสุขด้วยสร้างความดี เสียสละ มีความอดทนอดกลั้น ต่ออุปสรรคต่างๆที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม และมนุษยชาติ เพื่อให้มวลมนุษน์อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขอย่างแท้จริง ที่นับวันยิ่งจางหายไปจากสังคมไทยมากขึ้น   ระบบบริการสุขภาพแบบนี้ เป็นทั้งจริยศาสตร์ และจริยธรรมธรรมชาติ ของมนุษย์ ที่เป็นสากลเป็นเครื่องโน้มนำให้มนุษย์ พืช และสัตว์อยู่ร่วมกัน เอื้อประโยชน์ให้แก่กันในทุกสิ่งทุกอย่าง   โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์ที่มีปัญญาให้ได้มุ่งเน้นการเสียสละ บริจาคการแบ่งปันทั้ง แรงกาย แรงใจ สิ่งของ และ เวลาที่ช่วยกันเพื่อนสัตว์โลกให้พ้นทุกข์  ซึ่งสภาวะ การณ์ต่างๆเหล่านี้เป็นมงคลชีวิตของผู้ที่ได้กระทำที่มีประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ(การกระทำในสิ่งที่ไม่เป็นโทษ เป็นมงคลสูงสุด:อนวช.ชานิ  ก.มมานิ)

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น 32550
หมายเลขบันทึก: 212128เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นโอกาสดีที่ได้อ่านค่ะ

ให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดียิ่งค่ะ

สวัสดี....อมรรัตน์ แหม...ห่างหายไปแปลบเดี๋ยวมีข้อมูลเชื่อมโยงมากมาย..วันนี้มีเวลาตอนเย็นเดินทาง 200 กม.กลับมาบ้านไม่มีคนอยู่เลยเปิด บล็อกดูจากหนังสืออนุสรณ์แล้วเสี่ยงพิมพ์เผื่อเปิ้ลจะเปิดดู...ตอนนี้สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้างเรียนจบแล้วอิจฉาว่ะ...แล้วนี่จะตามเพื่อนๆไปทันใหมเนี่ยนุงนังไปหมด...ลูก...เมีย..ลูกน้อง...ตนเอง.0..วันหนึ่งบริหารเวลาไม่ได้..จะตามเพื่อนๆทันใหม

สวัสดีค่ะ น้องดอกรัก แวะมาทักทายคนบ้านเดียวกับคนข้างเคียง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท