วันทำงาน>>>วันหยุด


“วันหยุด” ใครๆก็ชอบวันหยุด ได้พัก ไม่ต้องทำงาน แต่ ในปีหนึ่งๆ เรามีวันหยุดสักกี่วันกัน?

วันส่วนใหญ่ เป็นวันทำงาน เปรียบ กับชีวิต วันหยุด คือ ความสุข ในชีวิตหนึ่งๆ เรามีความสุขกันมากแค่ไหน วันทำงาน เหมือน ความทุกข์ ความลำบาก อุปสรรค และปัญหา แน่นอนความทุกข์ มักจะมาก กว่าความสุข เสมอ เหมือนวันหยุดทีมีน้อยกว่าวันทำงานเสมอ (ยกเว้นพวกมีมรดกเยอะอิอิ)

แต่เรา ได้เงินเลี้ยงชีวิต เลี้ยงตัวเอง และครอบครัว สร้างเนื้อ สร้างตัว ก็ไม่ใช่จากวันทำงานหรอกเหรอ?เหมือนชีวิต ความทุกข์ ยาก ลำบาก ปัญหา ทำให้เราเข้มแข้ง อดทน แก้ไข และได้เรียนรู้มากมายความ ความสุข ให้เราได้เรียนรู้น้อยกว่ามาก ยิ่งมีความสุขมาก เรายิ่งกลับอ่อนแอ ซะด้วยซ้ำไป

ไม่มีคำว่า ตัดสินใจผิดพลาด การตัดสินใจก็แค่เป็นการเลือกทางเดินชีวิต ว่าเราจะเดินไปอย่างไรจากจุดที่ เราเลือกที่จะเริ่มต้น การตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน ก็แค่ การเลือกทางเดินทางไปที่หมาย ด้วยวิธีที่ต่างกัน ก็แค่นั้นเอง...

การเลือกเส้นทางเดินของชีวิต ไม่มีใครบอกได้ว่า เส้นทางไหนมันจะดีกว่ากัน เราบอกไม่ได้ว่าถ้าได้แต่งงานกับคนนี้จะต้องดีกว่าคนโน้น เราเลือกอาชีพโน้นคงต้องดีกว่าอาชีพนี้ ทุกอย่างมันไม่แน่เสมอไป บางที่กว่าที่เราจะรู้ว่า จริง แล้ว เราชอบอะไร และอะไร หรือใครที่ดีและเหมาะกับเรา บางทีก็ต้องใช้เวลาทั้งชีวิต


สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เรายอมรับ ในสิ่งที่เราเลือก และเราเป็น เรียนรู้มันที่จะอยู่กับมัน มาดูซิว่า เราจะทำอะไรได้จากสิ่งที่เรามีอยู่ และถ้าเกิดความผิดพลาด 1 ยอมรับมัน 2 ให้อภัย 3เรียนรู้แก้ไข และ ก้าวไปข้างหน้า...........ชีวิตก็เท่านี้เอง....พี่น้อง

ดูอย่างวันนี้ เป็นวันหยุดผมก็ต้องไปเรียน ไม่เรียนได้ไงครับใกล้จะจบแล้วอ่ะครับ สู้ๆ


หมายเลขบันทึก: 211937เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 04:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อย ฟังสมเด็จพระเทพฯ  เมื่อวันก่อน  ชอบกลุ่มคำ หลายๆกลุ่ม  นำมาปฏิบัติกับตนเองได้คือ....เข้าใจ  เข้าถึง  และพัฒนา

ไปเรียนหรือเปล่าคะวันนี้  ขอให้โชคดีทั้งวันเลยนะคะ

สวัสดีคะ มีหลายคนที่เป็นวันลาพักผ่อน แต่ก็ยังมีงานที่ทำ ขอให้มีความสุขและเต็มใจทำงาน ก็คิดว่าเป็นวันหยุดแล้วคะ

เดินชมสวนในบ้านจะมีงานให้ทำแยะเลย

Pagetst1

  • วันหยุดของดิฉัน มีทุกวันเลยค่ะ
  • หยุดเมื่อใจสั่งให้หยุดค่ะ 
  • บ้าน ผอ. ประจักษ์ ชุกชุมไปด้วยดอกไม้ ผลไม้นะคะ
  • วันนี้เป็นวันหยุด...ที่ทำงาน
  • แต่เป็นวันเริ่มทำงานหนักสำหรับที่บ้าน
  • เริ่มแต่  กวาดบ้าน ถูบ้าน  ซักผ้า รีดผ้า อาบน้ำน้องหมา ฯลฯ
  • งานนอกบ้าน  ก็ทำสวน  แต่งสวน  ขนดิน  รดน้ำต้นไม้  ใส่ปุ๋ย
  • ไปจ่ายตลาดซื้อของเข้าบ้าน
  • เฮ้อ ! ' ..........เหนื่อยกว่าวันธรรมดาหลายเท่านัก
  • สำหรับพี่..ชีวิตนี้ไม่มีวันหยุดจ้า

แต่เรา ได้เงินเลี้ยงชีวิต เลี้ยงตัวเอง และครอบครัว สร้างเนื้อ สร้างตัว ก็ไม่ใช่จากวันทำงานหรอกเหรอ?เหมือนชีวิต ความทุกข์ ยาก ลำบาก ปัญหา ทำให้เราเข้มแข้ง อดทน แก้ไข และได้เรียนรู้มากมายความ ความสุข ให้เราได้เรียนรู้น้อยกว่ามาก ยิ่งมีความสุขมาก เรายิ่งกลับอ่อนแอ ซะด้วยซ้ำไป

  • ชอบจัง
  • ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท