สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร รับการตรวจประเมิน...


โครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Workplace)

            วันนี้ 26 กันยายน ดิฉันได้ไปร่วมตรวจประเมินสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน  ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร  ขอบอกว่าโครงการนี้เป็นโครงการดี ๆ ของกรมอนามัย  มีมาหลายปีแล้วค่ะ  หวังที่จะส่งเสริมสุขภาพของคนทำงานหน่วยงานนั้นทั้งกายและใจ  ดูแลทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย  หากหน่วยงานนั้นปรับปรุงได้ตามเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนด  ก็จะได้รับใบรับรองเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน แบ่งเป็นระดับคือ  ระดับทอง เงิน ทองแดง  

            ที่นี่ปกติเคยมาติดต่อประสานงานกันเป็นประจำ มีเอกสารเยอะแยะ  แต่วันนี้เมื่อกวาดสายตามองแต่ละห้องที่เดินผ่านพบว่า สะอาด โต๊ะทำงานโล่ง ผิดหูผิดตา และเนื่องจากกรรมการมีหลายคน  จึงแบ่งกันว่าใครจะตรวจดูอะไร  บังเอิญดิฉันรับผิดชอบตรวจเกณฑ์มีชีวิตชีวาของหน่วยงาน  จึงต้องสอบถามข้อมูลกับผู้รับผิดชอบงาน พร้อมขอดูหลักฐานจาก แฟ้ม  และเดินไปดูของจริง 

           สรุปจากการตรวจประเมินวันนี้ กรรมการแต่ละคนได้ comment สิ่งที่ควรแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเติม  ซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อย  เพราะเรื่องใหญ่ ๆ ทำไปหมดแล้ว  แต่ที่ต้องขอชื่นชมหน่วยงานนี้คือ

  • ผู้นำ ผู้บริหาร ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีเรื่องสุขภาพ เป็นHealth Model 
  • ผู้นำสนใจ ใส่ใจ ทุ่มเท ติดตามการปรับปรุงหน่วยงานเพื่อให้ผ่านการประเมิน  จะเห็นจากสรุปการประชุมติดตามความก้าวหน้าทุกเดือน
  • มีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อวันละ 2 เวลา จากนั้นหัวเราะดัง ๆ  ซึ่งแปลกดีไม่เคยเห็นจากที่ใด  ที่แปลกกว่านั้น  คือทุกคนให้ความร่วมมือ  เมื่อถึงเวลาทุกคนจะออกมายืดเหยียดหน้าห้องซึ่งเป็นระเบียงมี 3 ชั้น มองเห็นกันหมด  สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าคนที่ไม่ออกมา มีมั๊ย เช่นงานยุ่งมาก ๆๆๆเขาตอบว่า  "ตอนแรก ๆ ก็ไม่ค่อยออกมาเพราะรู้สึกอาย  แต่เดี๋ยวนี้ถ้าใครไม่ออกมาจะรู้สึกอาย" โอ้โฮ...เป็นคำตอบที่คมมาก ๆ  โดนใจ และไม่ต้องอธิบาย

    เห็นไหมคะ??? โครงการนี้ทำแล้วดีจริง ๆ

หน่วยงานใดสนใจโครงการนี้  ติดต่อสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านสังกัด

หมายเลขบันทึก: 211929เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมชมกิจการค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ คุณประจักษ์ และคุณเกศนี ที่แวะมาเยี่ยมชม
  • กำลังเหงาค่ะ
  • ภาพดอกบัวสวยนะคะ อยากทำเป็นบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท