โซน หัวรอ สระโคล่ มะขามสูง


พัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยโรคเรื้อรังดูแลต่อเนื่องที่ PCU

พัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยโรคเรื้อรังดูแลต่อเนื่องที่ PCU

โซน หัวรอ  สระโคล่  มะขามสูง

แพทย์ประจำโซน พญ.สุวรรณรัตน์

ไม่ใช้เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกิน ที่เราจะลงพื้นที่ วันนี้การลง โซน นี้ เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกับทีมให้รู้ถึงบทบาทของแต่ละคน

            หมอ : มีหน้าที่รับปรึกษาการดูแลผู้ป่วยทางโทรศัพท์ และลงพื้นที่แบบใกล้ชิดในการทำความเข้าใจ สอน เรียนรู้การดูแลผู้ป่วยไปด้วยกัน

            ทีม PCU : รู้หน้าที่ของตนเองในการต้องดูแลให้บริการผู้ป่วยเรื้อรังแบบมีคุณภาพ แบบไหนควรดูแลต่อ Case ใดควรส่งกลับ และให้บริการที่ PCU แบบมีคุณภาพ

 

วันนี้เริ่มจาก

1.      เรียนรู้ไปด้วยกัน โดยการเลือกผู้ป่วยที่น่าสนใจมาเรียนรู้ด้วยกันมี case ที่น่าสนใจประมาณ 10 case  เช่น ไม่แน่ ใจการให้ยาเพราะปรับยาแล้ว คุมไม่ได้  เป็นต้น

2.      ให้ความรู้เชิงวิชาการในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านประสบการณ์การทำงาน โดยไม่เป็นความรู้ ทางตำรา ดิบๆ เป็นวิชาการมากเกินพอดี  แค่ให้แบบพอเหมาะนำไปใช้ได้ ในวันนี้พูดคุยเรื่อง แนวทางการรักษาตาม CPG โรคเบาหวาน ความดันโลหิต  ไขมันในเส้นเลือด

3.      พูดคุยซักถามตรงนี้ได้ประเด็นเยอะเพราะความรู้จากตำรา เวลานำมา apply ปรับใช้กับคนไข้  ไม่ตายตัว ความรู้มันดิ้นได้  ช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่ๆ ของเราซักถามกันมาก ว่าเจอผู้ป่วยอย่างนี้ ให้ตามนี้ แล้วเจอปัญหาอย่างนี้ จะทำอย่างไรเป็นการเสริมสร้างความรู้ ให้ความมั่นใจกับพี่ๆ เราได้อย่างมาก

 

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

ผู้(บังคับ)ให้เล่า  แซวเล่นนะคะ  จริงๆ ชื่นชมคะ ที่ให้ความสนใจและเห็นว่าเรื่องราวจากการปฏิบัติเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

หมายเลขบันทึก: 211814เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุยกันแบบนี้ถึงจะได้ความรู้ในทางปฏิบัติ เรียกได้ว่าเรียนรู้ร่วมกันจริง แถมยังได้ทานอาหารร่วมกันด้วยเห็นอาหารเต็มโต๊ะแล้วชักหิวแฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท