นักวิชาการแนะเซิร์ฟเวอร์กลางช่วยแก้ติดเกม


นักวิชาการแนะเซิร์ฟเวอร์กลางช่วยแก้ติดเกม
นักวิชาการแนะเซิร์ฟเวอร์กลางช่วยแก้ติดเกม
 
นักวิชาการ"ม.มหิดล"ชี้รัฐควรสร้างเซิร์ฟเวอร์กลาง แก้ปัญหา"เด็กติดเกม"เอื้อการ “จัดเรตติ้งเกม” พร้อมผลักดัน “เกมสร้างสรรค์” ต้านเกมอันตราย ระบุครอบครัว ต้องเป็นกลไกแรก ที่จะฉุดเด็กพ้นจากการเป็นเหยื่อ และพันธนาการของผู้ใหญ่เห็นแก่ได้ ที่มัก “ละเมิด สิทธิ” ควบคู่ไปกับการผนึกกำลังของภาครัฐทุก ส่วนที่เกี่ยวข้อง

จากกรณีปัญหา “เด็กติดเกม” จนเสียการเรียน และบางรายก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงเพราะเลียนแบบเกมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งต้นเหตุปัญหาเกิดจากผู้ใหญ่เห็นแก่ได้ละเมิดสิทธิเด็กหรือละเลยไม่ปกป้องสิทธิเด็กจนเด็กไทยเป็นเหยื่อติดเกมเสียอนาคต โดย “เดลินิวส์” ได้นำเสนอข่าวเกาะติดอย่างต่อเนื่องเพื่อมิให้การแก้ปัญหานี้เป็นแบบไฟไหม้ฟางเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ล่าสุดนั้นหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีโครงการออกมาดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างแข็งขัน รวมถึงมีองค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการที่ทำวิจัยหรือติดตามปัญหานี้ แสดงทรรศนะ เสนอแนะแนวทางกันอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายอิทธิพล ปรีติประสงค์ นักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยา ลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีปัญหา “เด็กติดเกม” ในเชิงเสนอแนะว่า ปัญหานี้เบื้องต้นต้องให้สถาบันครอบครัวเป็นกลไกหลักในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับเด็ก โดยที่ครอบครัวต้องสร้างกิจกรรมอื่น ๆ ให้กับบุตรหลาน นอกเหนือจากเกม รวมถึงต้องสร้างการยอมรับต่าง ๆ เพื่อสร้าง ตัวตนของเด็ก ๆ ให้เกิดขึ้นมา โดยที่กิจกรรมนั้นพ่อแม่และลูกจะต้องเรียนรู้ด้วยกัน ใช้เวลาซึ่งกันและกัน ก็จะเป็นการดึงเด็กออกมาจากเกมได้ “เด็กเล่นเกม เด็กติดเกม เพราะเป็นวัยของเด็ก และมักจะมีพื้นหลังครอบครัวเข้ามาเป็นแรงผลัก เช่น ครอบครัวไม่มีเวลาให้ ซึ่งในเกมนั้นเด็กจะรู้สึกว่ามีชุมชนของตนเอง และได้รับการยอมรับในกลุ่มเพื่อน ๆ โดยการเล่นเกมก็ทำให้การใช้เวลากับเรื่องอื่น ๆ รวมถึงเรื่องเรียนของเด็ก น้อยลงไป”

เด็กติดเกมหมายถึงเด็กใช้เวลาเล่นเกมมากจนเสียการควบคุมตนเอง ซึ่งการแก้ไขไม่ควรห้ามเด็กเล่นเกม และถึงห้ามก็เชื่อว่าเด็กไม่ฟังแน่นอน ดังนั้น สิ่งที่ดีที่จะช่วยให้เด็กพ้นออกมาจากการติดเกมคือการสร้างกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เช่น การเล่นกีฬา ซึ่งครอบครัวก็จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างการยอมรับให้เกิดขึ้นให้ได้ และให้กำลังใจเด็ก “ครอบครัวสำคัญในการแก้ไขปัญหา เด็กเล่นเกมคงห้ามเล่นไม่ได้เพราะเด็กยุคนี้เติบโตกับเทคโนโลยี และเราก็ห้ามเทคโนโลยีไม่ได้แล้วเช่นกัน ดังนั้น จะแก้ไขและป้องกันได้ก็คือการตั้งกฎกติการ่วมกัน”

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า สำหรับนโย บายของรัฐในการแก้ปัญหาเรื่องเกม ต้องควบคุมเด็กทุกคนที่จะเล่นเกมออนไลน์ ต้องลงทะเบียนเลขประจำตัว 13 หลัก โดยมีเซิร์ฟเวอร์กลางเป็นตัวรับข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์กลางนี้ จะเป็นส่วนที่ควบคุมเวลาในการเล่น เช่น อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง หากเกินระบบจะตัดทันที และจะเป็นส่วนควบคุม “เรตติ้งเกม” ด้วย คือเด็กวัยใดเหมาะกับเกมประเภทใด เพื่อที่จะไม่เกิดพฤติกรรมเลียนแบบเรื่องความรุนแรง เรื่องเพศ ซึ่งเซิร์ฟเวอร์กลางเพื่อควบคุมนี้ประเทศจีนและเกาหลีใต้ก็กำลังทำกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเด็กติดเกมนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข ทั้งภาครัฐที่มีส่วนรับผิดชอบ กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร และที่สำคัญคือครอบครัวที่พ่อแม่ต้องคุยกับลูก ปัญหานี้ต้องรับผิดชอบร่วมกันไม่ใช่ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอีกจุดที่ต้องพิจารณา คือทุกวันนี้เรากำลังเน้นหนักเรื่องการปราบปรามมากกว่าการส่งเสริมเกมดี ๆ เพื่อสังคม “ปัจจุบันเด็กไทยมีศักยภาพในการคิดเกมที่สร้างสรรค์ ควรจะได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจังด้วย”.

 

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=177939&NewsType=1&Template=1

หมายเลขบันทึก: 211719เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องเอ๊ะมีคอมฯติดตัวตลอดเวลาเลยหรือเปล่าเนี่ย

.........นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า สำหรับนโย บายของรัฐในการแก้ปัญหาเรื่องเกม ต้องควบคุมเด็กทุกคนที่จะเล่นเกมออนไลน์ ต้องลงทะเบียนเลขประจำตัว 13 หลัก โดยมีเซิร์ฟเวอร์กลางเป็นตัวรับข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์กลางนี้ จะเป็นส่วนที่ควบคุมเวลาในการเล่น เช่น อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง หากเกินระบบจะตัดทันที และจะเป็นส่วนควบคุม “เรตติ้งเกม” ด้วย คือเด็กวัยใดเหมาะกับเกมประเภทใด เพื่อที่จะไม่เกิดพฤติกรรมเลียนแบบเรื่องความรุนแรง เรื่องเพศ ซึ่งเซิร์ฟเวอร์กลางเพื่อควบคุมนี้ประเทศจีนและเกาหลีใต้ก็กำลังทำกันอยู่ .............

..............อีกกี่ปี เด็กไทยเราจะมีเซิร์ฟเวอร์กลางบ้างนะ ..........

ต้องช่วยทำไง ถึงจะดันให้เกิดเร็วๆ อยากเห็นมากๆ

แม่ลูกสอง

ขอบคุณคุณแม่ลูก 2 ที่เข้ามาทักทายกันนะครับ

สวัสดีค่ะแวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท