หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ระดับช่วงชั้นที่ 2


ช่วงชั้น 2
ทฤษฎี/หลักการที่เกี่ยวข้อง

 

          ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์ ที่กล่าวว่า เด็กอายุประมาณ 7-11 ซึ่งอยู่ในวัยประถม มีความสามารถในการจัดกลุ่มหรือแบ่งหมู่ของสิ่งของ เนื้อหาที่นำเสนอจึงเหมาะสมกับวัย

 

          ด้านจิตวิทยา เด็กในวัยช่วงชั้นที่ 2 ชอบเล่นเกม มีความอยากรู้อยากเห็น การเรียนด้วยคอมพิวเตอร์และเกมจะช่วยให้เด็กมีความสนุกสนาน สามารถเร้าความสนใจของเด็กได้ดี และเกิดการเรียนรู้ ในการผลิตเกม ได้ยึดทฤษฎีแรงจูงใจของมาโลน ซึ่งประกอบด้วย ความท้าทายเมื่อผู้เรียนเข้าไปศึกษาและทำกิจกรรม จะก่อให้เกิดจินตนาการกับผู้เรียน มีบรรยากาศที่น่าสนใจ ทำให้อยากรู้อยากเห็น และผู้เรียนก็สามารถเลือกเรียนได้ตามความต้องการความถนัด ซึ่งตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล

หมายเลขบันทึก: 21169เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 07:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท