วิทยากร


มนุษย์สัมพันธ์/แบบไทย

            คุณเป็นแบบนี้หรือไม่  ถ้าคุณเป็นถือว่าคุณเป็นคนมีมนุษย์สัมพันธ์  ถ้าหากไม่มีควรเหลียวหลังมองตัวเองแล้วปฏิบัติซะ  ง่ายนิดเดียวนะครับแค่  6  ประการเท่านั้น  คุณก็จะเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา

ประการที่  1  หัดสนใจคนอื่นบ้าง

            ถ้าอยากเป็นที่รักใคร่ของผู้อื่น  ก็ต้องรู้จักแสดงความสนใจในตัวบุคคลอื่นด้วย  อาจจะโดยการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ  หรือส่งการ์ดอวยพร  การ์ดยินดี  หรือในเทศกาลต่าง ๆ แสดงไมตรีจิต เล็ก ๆ    น้อย ๆ ไม่ลงทุนอะไรมาก

ประการที่  2  ยิ้มแย้มแจ่มในอยู่เสมอ

            บุคคลที่จะเป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็นมากที่สุดถือผู้ที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม  แจ่มในอยู่เสมอเมื่อเราพบปะกับบุคคลเช่นนี้  เราจะรู้สึกว่าเกิดความรักความเคารพนับถือขึ้นมาทันทีแม้เราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็ตาม  แต่การยิ้มต้องมาจากการยิ้มอย่างเต็มอกเต็มใจ  มิใช่แสร้งยิ้มเพื่อผลประโยชน์

ประการที่  3  จำชื่อคนให้แม่น

            คนเรามักสนใจและพึงพอใจในชื่อเสียงของตัวเองมากกว่าชื่อใด ๆ ดังนั้นหากเราจำชื่อใครได้อย่างแม่นยำเขาจะเกิดความภูมิใจและคิดว่าเราระลึกถึงความสำคัญของเขาอยู่เสมอ  เขาจะเกิดความพอใจ  และจำเราได้ตลอดไปเช่นกัน

ประการที่  4  พูดในเรื่องที่ผู้ฟังสนใจ

            เราควรจะต้องรู้ว่าคู่สนทนาของเราสนใจเรื่องอะไรและต้องพยายามแสวงหาข้อมูลจากที่ต่าง ๆ    แต่ไม่จำเป็นต้องไปรู้ทุกเรื่อง  แค่เพียงกล่าวนำและคอยรับฟังก็พอแล้ว

ประการที่  5  ฝึกเป็นผู้ฟังที่ดี

            บุคคลที่เราสนทนาด้วยนั้นต้องสนใจในตัวเขาต้องรู้จักเป็นผู้ฟังที่ดี  สนใจในเรื่องที่เขากำลังพูด  ไม่พูดแทรกขึ้นมาในขณะที่เขายังพูดไม่จบ  พยายามจูงใจสนทนาในเรื่องที่เขาสบายใจและควรสนับสนุนหรือชมเชยเป็นครั้งคราว

ประการที่  6  รู้จักยกย่องบุคคลอื่น

            นักจิตวิทยาหลายท่านกล่าวไว้ว่า  ความปรารถนาอันแรงกล้าอย่างหนึ่งของมนุษย์  คือความปรารถนาที่จะได้รับคำสรรเสริญยกย่องอย่างจริงใจ  คนเราต้องการได้รับคำยกย่องจากผู้ที่เราติดต่อด้วย  ต้องการให้ผู้อื่นรู้ว่าเรามีความสำคัญและต้องการให้เพื่อนเราชมเชยเราอย่างเต็มใจ  ดังนั้นเมื่อเราปรารถนาจะให้เป็นที่ขอบพอของผู้อื่น  เราก็ต้องปฏิบัติต่อผู้อื่นเช่นเดียวกัน  แต่ไม่ใช่ว่าจะยกย่องเกินจริงแบบปราศจากความจริงใจ

…. หากขาดมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีแล้วบรรยากาศในการอยู่ร่วมกัน  หรือทำงานร่วมกันก็จะมีภาวะที่กดดันมากกว่า  ......

คุณเคยคิดสร้างมนุษย์สัมพันธ์แบบไทย ๆ กันมั๊ย

 

            1.  ทักทายด้วยรอยยิ้ม  คุณว่าจริงมั๊ย  แค่มองหน้าแล้วยิ้มให้กันความรู้สึกดีเป็นมิตรจะพลันเกิดขึ้น    วินาทีนั้น  แล้วสิ่งดี ๆ ที่เป็นมิตรก็จะตามมา

            2.  ยกมือไหว้  สังคมไทยการคารวะนบนอบยังคงอยู่ ท่านจะได้รับความเอ็นดูเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กลับมา

            2  เคล็ดลับนี้  ไม่ต้องลงทุนเพียงแค่เสียพลังงานไปไม่กี่แคลลอรี่  ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้แนะนำให้ปฏิบัติ  ลองปฏิบัติมา  20  ปี  ได้ผลดีจริง ๆ ลองทำดูแล้วท่านจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ติดตัว

ภายใต้คติที่ว่า  ยิ้มง่าย  ไหว้สวย

หมายเลขบันทึก: 211489เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

“ยิ้มง่าย ไหว้สวย”

ง่าย ๆ แค่นี้เองเนอะ

ประเพณีไทยช่วยกันรักษาไว้

ทำยากทุกข้อเลยนะค่ะ แต่ยังไงจะพยายามทำให้ได้นะค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ทำให้คนมีจิตใจที่สุขุมเยือกเย็นลง

เมื่อได้เห็นรอยยิ้ม และการไหว้

แต่ปัจจุบันมักไม่ค่อยเห็นรอยยิ้ม และการไหว้จากคนรอบข้าง

เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปของวัฒนธรรม การเมือง เศรฐกิจ และรวมทั้ง

ตัวชี้วัดในการทำงานมากขึ้น จึงต้องอาศัยธรรมะเข้ามาจรรโลงจิตใจด้วย

วิธีการเจริญสติภาวนาทุกวันๆ เพื่อสร้างฐานความสุข แล้วรอยยิ้ม และการไหว้

ก็จะเกิดขึ้นง่ายๆ และคงอยู่กับคนไทยตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท