จริยา
นาง จริยา เพ็ญประทุม(สวันตรัจฉ์)

บาตรนำมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์

    วันนี้ท่านนายอำเภอจอมพระในฐานะเป็นประธานจัดงานฉลองบาตรน้ำมนต์ศักสิทธิ์        วันนี้ที่  25  กันยายน  2551  ที่  วัดป่าปราสาทจอมพระ    เวลา  09.00 น. เริ่มพิธิเปิดโดยพระผู้ใหญ่  เกจิอาจารย์  เจ้าคณะอำเภอจอมพระ  และหลวงตาสอ   ร่วมพิธี เจ้าอาวาสวัดป่าปราสาทจอมพระ  พระอาจารย์สมพร  ศิษย์หลวงปู่สุวัส  สุวโจ  ศิษย์หลวงปู่ดุลย์  อตุโลได้นำน้ำมนศักสิทธิ์มาไว้ที่บาตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  ตั้งอยู่ที่บริเวณ  วัดป่าปราสาทจอมพระซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส  ได้นำน้ำมนต์ศักสิทธิ์มาไว้ให้ประชาชนไปทำบุญและนำนำมนต์ไปบูชาไว้ที่บ้าน   วึ่งนับว่าอำเภอจอมพระมีของดี  และศักสิทธิ์  เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธ  แหล่งที่สองรองจากปราสาทหินจอมพระ  สร้างดว้ยหินศิลาแลงทั้งองค์ สมัยพระชัยวรมันต์ที่ 7  พระองค์ทรงสร้างเพื่อเป็นโรงอโรคยา   หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  จะมีบาราย  สระน้ำศักสิทธิ์อยู่ทางซ้ายขององค์ปราสาท   ตัวองค์ปราสาทจะใหญ่โตโอ่อ่ามาก  เมื่อตอนที่ครูตุ้มเด็กๆจะมาวัดกับคุณย่า  และจะไปวิ่งเล่นรอบๆกำแพงปราสาท ซึ่งสมัยนั้นกำแงและองค์ปราสาทยังไม่พังทลายอย่างเช่นทุกวันนี้   ด้านข้างกำแพงทางเข้าออกของปราสาทจะมีห้องพักสร้างด้วยศิลาแลงกว้างประมาณห้องละ  18  ตารางเมตร  มีหลังคาห้องเป็นศิลาแลงเกยกันสูงๆ  และมีต้นไม้ใหญ่ๆขึ้นบนหลังคาหินศิลาแลง  ภายในตัวปราสาทจะมีหินชนวนอยู่บ้าง  เมื่อตอนเด็กๆน้องชายจะปีนขึ้นไปบนปราสาทและถ่ายรูปกับเพื่อนๆ  แต่เดี๋ยวนี้รูปลักษณ์ของปราสาทผุพังทลายแทบจะไม่มีรูปทรงองค์เดิมเหลืออยู่เลย  ครูตุ้มไม่รู้จะไปบอกใครให้ช่วยซ่อมแซมปราสาทจอมพระให้เหมือนเดิม  และจะได้อนุรักษไว้เป็นมรดกของลูกหลานอำเภอจอมพระสืบทอดให้ยาวนานแสนนานตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 211479เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความรู้ที่ข้าพเจ้าคิดว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ทำให้ข้าพเจ้าได้ทราบว่ามีโบราณสถานที่สำคัญอยู่ในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งโบราณสถานที่สำคัญองค์นี้ทรุดโทรมอย่างมาก

ต้องการให้หน่วยงานทางราชการ หรือเอกชนเล็งเห็นความสำคัญที่จะช่วยอนุรักษืเพื่อเป็นมรดของลูกหลานต่อไป

ขอขอบคุณครูตุ้มที่ได้ให้ความรู้

จาก ส. กิ่งแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท