เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา


เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

 

ัสดีค่ะวันนี้ดิฉันได้นำความรู้เกียวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามาให้สมาชิกทุกท่านที่สนใจลองเข้ามาดูข้อมูลได้นะค่ะ

 

 

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

 

เทคโนโลยีสารสนเทศมีได้เข้ามามีบทบาทอย่างกว้างขวางในทุกวงการ นับตั้งแต่ทางด้านธุรกิจ อุตสาหกรรม การวิจัยค้นคว้า ไปจนถึงเรื่องของการเมืองการศึกษา ในด้านการศึกษานั้นได้มีผู้นำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์มีบทบาทหลายประการ ทั้งนี้มีได้ความพยายามคิดหาวิธีที่จะสร้างศักยภาพด้านต่างๆ ให้กับคอมพิวเตอร์ โดยนักวิจัยบางคนเน้นในด้านการทำให้คอมพิวเตอร์คิดหาเหตุผลเองได้ และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้เอง นักวิจัยบางกลุ่มก็เน้นในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ทางการสอน โดยการนำบทเรียนมาบรรจุไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วนำบทเรียนนั้นมาแสดงแก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย และในที่นี้ได้แบ่งเป็นประเด็นไว้ 6 ประเด็น คือ

1. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  มีหลายรูปแบบเช่น Drill and Practice, Linear Program , Branching Program, Simulation, Game, Multimedia, Intelligence CAI

2. การศึกษาทางไกล  ซึ่งจัดได้หลายรูปแบบ เช่น การใช้วิทยุ โทรทัศน์ การสื่อสารโดยใช้ระบบแพร่ภาพผ่านดาวเทียม (Direct to Home : DTH) หรือระบบการแระชุมทางไกล (Video Teleconference)

3. เครือข่ายการศึกษา ซึ่งเป็นการนำเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาใช้ ซึ่งมีบริการในหลายรูปแบบ เช่น Electronic Mail , File Transfer Protocol, Telnet , World Wide Web เป็นต้น เครื่องข่ายคอมพิวเตอร์จะสามารถให้ผู้เรียนได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลสารสนเทศที่มีจำนวนมากมายที่เชือมโยงในเครื่อข่ายทั่วโลก

4. การใช้งานในห้องสมุด  เป็นการประยุกต์ใช้ในการสืบค้นข้อมูลหนังสือ วารสาร หรือบทคัดย่อวิทยานิพนธ์ ผลงานการวิจัย

5. การใช้งานในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่และที่น่าสนใจมาก เช่น การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจำลองสถานการณ์ (Simulation)

6. การใช้ในงานประจำและงานบริหาร  เป็นการปะยุกต์ใช้ในสำนักงานเพื่อช่วยในการบริหาร จัดการ ทำให้เกิดความคล่องตัว รวดเร็วและแม่นยำ การตัดสินใจในการดำเนินการต่างๆ ย่อมเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

สรุป     เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศมีคุณสมบัติเฉพาะตัวหลายประการ ดังนั้นนโยบายการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการศึกษาจึงต้อง คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่สำคัญต่อการวางแผนที่ดี อาทิเช่น การจัดการกับปัญหาคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงทุกปี การจัดลำดับความเร่งด่วนและความสำคัญ (priority) ของการฝึกอบรม และการลงทุนในอุปกรณ์ ความคุ้มทุน การพัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 211332เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ ขอชื่นชม blog คุณสวยน่ารักมาก มีสาระด้วย

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมเป็นกำลังใจ กับคุณมีนา แล้วจะแวะเยี่ยมใหม่ค่ะ

ว้าวววววว...... โอ้หม่ายก๊อด

ijfjhd8yufuixdfkjxdfyhsiduft87uityiut

เทแอ่แยแ ดหก่ดเ กดาใกหดว่ใหกาว่กดาไดเหี้ย

จารีรัตน์ หวั่นวดี

รักนะเด็กโง่

สุดยอด!!!!!!!ไปเลยคร๊าบบบบบบ

55+

อิอิ^^

ข้อความข้างต้นนี้ดีมากๆเลย ๐ ๐

///

ขอบคุณค่ะได้ความรู้เยอะเลย

ทำไมมันเยอะอย่างนี้ละค่ะ

ถ้าเยอะอย่างนี้ใครเขาจะไปจดไหวละค่ะ

ๆม่เห็นใจคนจดบ้างเลย

มีงานวิจัยเทคโนโลยีสารสนเทศไหมครับ อยากได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท