ป่า.....ในบ้าน ( 2 )


บ้านคือวิมานของเรา

                                                                                                                                                                                   

ป่า……ในบ้าน   (2)

           เมื่อฉันมีโอกาสได้ทำงานในอำเภอที่สามารถเดินทางไป-กลับได้    ฉันจึงพอมีเวลาดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ที่ฉันปลูกได้มากขึ้น     เวลาฉันได้ไปเดินตลาดเซฟวัน..หรือไนท์บาร์ซ่า  จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของมากมายหลากหลายชนิด   ทั้งของกินของใช้ต่างๆ   รวมทั้งสัตว์เลี้ยง  และต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ    ถ้าฉันแวะที่ตลาดนี้คราวใด  ฉันจะได้ไม้มงคล   ไม้ดอกหอมในวรรณคดี หรือกล้วยไม้กลับมาบ้านด้วยทุกครั้ง    ในบ้านของฉันจงมีไม้ดอก ไม้ประดับ ใส่กระถางบ้าง  แขวนห้อยไว้ตามกิ่งไม้น้อยใหญ่บ้าง       ในร้านต้นไม้ที่ฉันเข้าไปชมจะมีกล้วยไม้ป่าห้อยขายมากมาย   มีดอกเป็นช่อสวยงาม   ทำให้ฉันอดใจไม่ไหวต้องซื้อมาไว้เป็นเจ้าของ    จนเจ้าของร้านกับฉันสนิทคุ้นเคยกัน    เขาจึงบอกให้ฉันรู้ว่าทุกเย็นวันศุกร์จะมีแม่ค้านำกล้วยไม้ป่ามาวางขายมากมาย  ราคาจะถูกกว่าในร้าน   เพราะร้านจะไปซื้อแม่ค้าพวกนี้มาอีกที  แล้วนำมาเกาะติดตอไม้ต่างๆ  ให้เกิดความสวยงาม  เพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น    ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา   ทุกเย็นวันศุกร์ฉันต้องไปเดินซื้อกล้วยไม้ป่ากลับมาบ้านหอบใหญ่ทุกครั้ง   พอวันเสาร์อาทิตย์  ฉันก็จะเอากล้วยไม้ป่าที่ซื้อมาไปตอกติดหรือมัดกับต้นไม้    ที่เป็นตอเล็กๆฉันก็จะนำไปห้อยตามกิ่งก้านของต้นใหญ่     ฉันปฏิบัติเช่นนี้อยู่หลายเดือน    และทุกวันต้องไปจ้องดูว่ามันออกรากบ้างไหม   ฉันเพียรเอาใจใส่รดน้ำเพื่อดูความเติบโตของมัน    ถ้ามีต้นไหนออกดอกฉันจะดีใจมีความสุขมากๆ    แต่กล้วยไม้ที่ฉันซื้อ

มานั้น  ตายไปก็หลายต้น      ถ้าเป็นต้นไม้ ใหญ่ฉันจะปลูกลงดินตามแต่ที่จะขุดลงไปได้    ถ้าขุดเจอหินก้อนก็จะขุดต่อไม่ได้   เพราะไม่มีแรงงัดหินออก เนื่องจากตอนที่ถมที่ฉันไม่รู้ว่าเขาเอาดินลูกรังมาลงให้    ฉันจึงต้องขุดหลุมปลูกใหญ่โดยไม่เป็นแถวเป็นแนว    ดูเหมือนไม่มีระเบียบ     ไม้กระถางฉันก็ปลูกไว้มากเหมือนกัน   บางทีก็ย้ายเปลี่ยนวางที่ใหม่    ดูว่าไว้ที่ไหนจะเหมาะสมสวยงาม      เวลาผ่านไป ......ต้นไม้บ้านฉันก็มีมากขึ้น    ต้นใหญ่แตกกิ่งก้าน......ใบเขียวขจี

                             

                           

                            

 

            อากาศเมืองโคราชหน้าร้อนก็ร้อนมาก   หน้าหนาวก็หนาวจับใจ   แต่ขณะนี้ถ้าหน้าร้อนฉันก็จะอยู่บริเวณบ้าน   จะมีความร่มรื่นและลมเย็นๆโชยมา    หลายคนที่เดินผ่านบ้านฉัน  ฉันแอบได้ยินเขาเหล่านั้นชื่นชมต้นไม้ในบ้านฉัน  ฉันแอบปลื้มนิดๆ   เพื่อนฉันบางคนเขาก็เตือนฉันว่าระวังงูนะเพราะมีต้นไม้รกมากๆงูชอบอาศัยอยู่     บางคนบอกว่าไม่กลัวงูหรือ    ฉันก็บอกเขาว่างูกับฉันเป็นเพื่อนกัน  เพราะฉันเกิดปีงู  ( 555)   

            เมื่อประมาณ สองเดือนที่ผ่านมามีเรื่องตื่นเต้นกับฉัน ..คือ..    ฉันกำลังจะเปลี่ยนที่แขวนกระถางกล้วยไม้ต้นนึงใหม่   ก็เอามือจับลวดแขวนกล้วยไม้ต้นนั้นที่เกี่ยวไว้กับไม้ไผ่  เขย่าๆเพื่อจะให้ลวดออกจากไม้   ทันใดนั้น…..ก็มีอะไรหล่นมาพาดที่ต้นคอฉัน    ใจหายวาบ….ฉันยืนตัวแข็งทิ้งกระถางกล้วยไม้นั้นอย่างแรงกระถางแตกกระจาย   หัวใจฉันแทบหยุดเต้น   กรีดเสียงร้องออกมา ……         แล้ว สิ่งที่ฉันสงสัยก็ตกลงมา  มันก็รีบเลื้อยหนีไปอย่างรวดเร็วฉันเห็นตัวมันสีเขียวๆอมขาว    ตัวใหญ่ขนาดนิ้วชี้    งูเขียงนั่นเอง   โชคดี….ที่มันไม่ได้ฉกกัดฉัน      มันก็คงตกใจฉัน เหมือนกัน  ……เห็นไหมล่ะว่าฉัน กับ งูเป็น……..เพื่อนกัน    

 

            

    

    

 

หมายเลขบันทึก: 211097เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ต้นไม้เยอะ และร่มรื่นดีนะคะ
  • มีงุเป็นเพื่อนเหมือนกันค่ะขึ้นมาอยู่บนบ้านเลย

ชอบจังครับบ้านสวนแบบนี้...ตอนนี้ก็กำลังปลูกไม้ใหญ่ครับ จะทำบ้านในป่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท