โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

กำลังใจดีๆ.. อุ่นไอรัก...สร้างกำลังใจ..แม้กายจะไม่ค่อยมีแรง อิอิ


               เข้าสู่สัปดาห์แห่งการสอบ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.....น้องจิเตรียมตัวก่อนการสอบ 1 อาทิตย์(แบบฟิตๆ).....ไปอ่านหนังสือ นอนในหอสมุดเลยก็มี.....อ่านต่ำสุดก็ประมาณตี 3.....อ่านแล้วก็ไปเรียน ไปเรียนแล้วก็มาอ่าน...แบบว่า ใครทักก็ยิ้มให้ แต่ยิ้มแบบไม่ชื่นบานเพราะด้วยความเครียดในสมองทั้งสองซีก เอิกๆๆ

                    Img1627a

                    Img1631a

                    Img1665a

                              ก่อนการสอบก็ยังพอไหว.....อิอิ อ้วนท้วนสมบูรณ์ดีเจ้าค่ะ

               มีอยู่คืนหนึ่ง น้องจิเครียดเกี่ยวกับการสอบพูดภาษาไทยกับพูดภาษาอังกฤษ..แล้วน้องจิก็ไปห้องสมุดอ่านไปอ่านมา ...ในที่สุดก็ตัดสินใจ ลงไปซื้อแปปซี่มากินคลายเครียด...กินแล้วจุกเลยแน่นไปหมด....ส่งข้อความบอกลุงสุดที่รัก...ว่า กินแปปซี่จุก...ลุงโทรกลับมาบอกว่า อย่าไปเครียด อย่าพึ่งเหยียบคันเร่งเยอะ เรียนอีก 4 ปีนะ ไม่ใช่เรียนจบแค่ ปีเดียว 555+++...อย่าผ่าไฟแดงนะอีหนู....อิอิ แล้วลุงก็บอกว่า คืนนี้อ่านแค่ เที่ยงคืนพอนะ เดี๋ยวลุงโทรมาไล่ให้ไปนอนอีกรอบ

               อ่านหนังสือไปเรื่อยๆ...ประมา 5 ทุ่มครึ่งลุงก็โทรมาบอกว่าให้อ่านแค่ 20 นาทีเท่านั้นนะแล้วก็ไปนอนคืนนี้ไม่ต้องนอนที่หอสมุด...น้องจิก็เชื่อฟังทุกประการ....น้องจินอนเที่ยงคืน

               พอรุ่งเช้าลุงแห่งชาติก็โทรมาบอกว่า...ลุงกำลังอยู่บนรถเดินทางไปลพบุรี (ไปหาเพื่อนๆของน้องจิ อิอิ).....ลุงบอกให้น้องจิไปวิ่งสัก 2 รอบ...น้องจิก็เลยไปวิ่ง 2 รอบแล้วก็ขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัว เตรียมตัวไปสอบพูดภาษาไทย....แล้วลุงเอกก็โทรมาอีก..โทรมาเพราะยังไม่ได้อวยพรให้น้องจิเลยค่ะ....พอลุงอวยพรเสร็จมีกำลังใจในการสอบ....

                น้องจิไปสอบพูด...น้องจิพูดเรื่อง วัฒนธรรมเมืองสุพรรณ...ก่อนจะออกไปพูด น้องจิก็นึกถึง ลุงเอก ป้าจุ๋ม พ่อครู ครูพิสูจน์ พ่อประจักษ์ ครูเสียงเหน่อ  นึกถึงหมดเลย...แล้วน้องจิก็เดินออกไปพูด...น้องจิพูดนำเรื่องด้วย บทกลอน 2 บท และปิดท้ายด้วย คำขวัญประจำจังหวัดสุพรรณ

                ครูบอกน้องจิว่า ..ลีลาการพูดดี ขึ้นด้วยดี ปิดเรื่องดี จังหวะการพูดดี แต่งตัวเรียบร้อย(หน้าตาดี)  555++....บุคคลิกดี  ออกเสียง ร  และ คำควบกล้ำชัดเจน แต่ เสียง ท มีลมมากไปหน่อย 555++ น้องจิก็งงๆเหมือนกัน...แล้วครูก็บอกว่า ข้อมูลวัฒนธรรมด้านสำเนียงหามาได้ชัดเจน สมบูรณ์ดีมาก 555++ น้องจิต้องขอบคุณครูพิสูจน์ที่สุดๆๆๆๆ

                 สรุปน้องจิสอบพูดภาไทยได้คะแนน 4.85 เต็ม 5.....โทรไปบอกลุงสุดที่รัก  และเตรียมตัวสอบพูดภาษาอังกฤษในตอนบ่ายต่อไป...งานนี้ได้ติวเตอร์จากครูเสียงเหน่อๆ เป็นคนสอนให้...ลุงเอกให้พรมาเรียบร้อยในรอบบ่าย...ไปสอบด้วยความตื่นเต้น...พูดๆๆๆๆ ครูบอกว่า ดัดจริตใช้ได้ ป๊าดดดดดด....ได้มา 4.75 เจ้าค่ะ 555555+++....สบายใจไปในการสอบพูดทั้งไทยและอังกฤษ

                   พอมาถึงสัปดาห์นี้...เป็นสัปดาห์ของการสอบปลายภาค...ยิ่งหนักใหญ่เลย...วิชาแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา น้องจิสอบ information เจ้าค่ะ...สอบเสร็จ น้องจิก็กลับมาที่หอ...น้องจิแทบตาย...อาเจียนๆๆๆ แล้วก็ปวดท้องมาก เดินไม่ไหว...ตอนแรกเพื่อนบอกว่าไปหาหมอไหม น้องจิยังไม่นึกว่าจะเป็นมาก ก็เลยบอกว่าไม่เป็นไร สักพัก น้องจิยืนไม่ได้ต้องคลานลงกับพื้นเลย ก็เลยบอกเพื่อนว่า พาไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดเลย เพื่อนเลยเรียกวินมอไซค์พาไปโรงพยาบาลนครปฐม แบบว่า นั่งรถแทบตกมอไซค์แบบปวดมากๆ น้ำตาไหลเลย.

                   พอไปถึงโรงพยาบาล..หมอก็ให้นอนบนเปลแล้วลากไปที่ห้องฉุกเฉิน...กลัวสุดๆ..ตอนนั้นก็นึกถึง ลุงเอกอีกนั่นแหละ นึกถึงป้าจุ๋ม..พอนึกถึงเสร็จ ก็โทรหาแม่..ให้แม่มาหาที่โรงพยาบาลนครปฐมด้วย..แม่ก็มาเลย......หมอไม่ได้ทำอะไรเลย ให้น้องจินอนปวดใส่แทบขาด...จนอาการทุเราลงหมอก็มากดๆท้อง...และวินิจฉัยโรคมาว่า น้องจิมีลมในกระเพาะมากเกินไป + กับความเครียดเลยเป็นอย่างนี้..แล้วลุงเอก ครูพิสูจน์ ครูแอน ครูเสียงเหน่อ ก็โทรมาหาน้องจิตลอดเลย ซึ้งมากๆในความห่วงใย รักทุกคนมากๆๆๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด ไปจนถึง อินฟินีตี้เลย อิอิ

                  มาวันนี้สอบภาษาไทย....ลุงเอกก็โทรมาให้พร...ก่อนเข้าห้องสอบแบบว่า ปวดท้องก็ปวด คลื่นไส้อีกต่างหาก....แต่ได้พรแล้วน้องจิต้องทำได้ แถมน้องจิเอายันต์ลุงเอกผูกปากกาเข้าไปทำข้อสอบด้วย (เล่นของเล็กน้อย)....น้องจิก็พยายามนั่งคิด...นั่งเขียน...พระเจ้า!! ออกอะไรมึนได้อีก..ทำจนเสร็จแล้วก็ส่ง...พอส่งข้อสอบเสร็จก็กลับหอ..อ้วกได้อีก จะตายไหมนี่..แล้วก็มาติวภาษาอังฤษตอนบ่าย 1-บ่าย 5 โมง แล้วก็นั่งรถเมล์กลับบ้าน......แม่มารอรับ แล้วก็ไปงานศพของลุงต่อ......พรุ่งนี้อ่านวิชาภาษาอังกฤษและปรัชญา เพื่อเตรียมตัวสอบวันพฤหัสนี้ พระเจ้า อิอิ สู้ว๊อยยยยย

                 น้องจิรักลุงเอก รักป้าจุ๋ม รักพ่อครู รักลุงอัยการ รักอาเหลียง รักครูพิสูจน์ รักพ่อประจักษ์ รักครูเสียงเหน่อ รักครูโย่ง รักลุงบางทราย รักป้าหมอเจ๊ รักป้านิด  รักลุงนายช่าง  รักทุกๆๆคนเลย หนังสือเรียนน้องจิส่วนใหญ่จะมีชื่อคนที่น้องจิรักไว้ด้วย แทบทุกเล่ม เพราะเวลาน้องจิเปิดหนังสือมาอ่านก็จะมีกำลังใจในการอ่าน อิอิ

                    ตอนนี้เอารูปนิ้วมาให้ดู..ถ้าถ่ายรูปน้องจิมาให้ดู คงจะบอกเป็นคำเดียวกันว่า ซากคนเดินได้ 5555+++....เอานิ้วมาให้ดูว่า ยังสู้อยู่ และ รักทุกๆคน อิอิ

                   Img1712a

                                     สู้ได้อีกค่ะ ....555555++++....อิอิ

                    Img1713a

                                    รักทุกๆๆๆคนนะค่ะ ..........อิอิอิ

                     

หมายเลขบันทึก: 211081เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

แวะมาเป็นกำลังใจน้องจิ

สู้ๆๆ

สู้ได้อีกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เสียงตีขิมเพราะมากๆๆๆๆๆ

คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตา JJ มาให้กำลังใจ ครับ

มาไม่ทันครูโย่งละ ฮิๆๆ

หัวหน้าเร็วมากๆ..เม้นท์ไปก่อนอ่านทีหลัง ฮ่าๆๆๆ

อย่าเครียดไปเลยน้องเอ๋ย สู้ๆ พี่เป็นแรงใจ ไหวไม่ไหวก็บอกมา อิอิ จะได้ส่งเอ็มร้อยแปดสิบไปให้

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่ง

มาจองก่อนใครเลยรึ อิอิ คิดถึงๆๆ

+ หนูจิ...น้าอ๋อยมาส่งกำลังใจค่ะ...

+ พยามยามเดินทางสายกลางไว้นะจ๊ะ...

+ เอาแบบพอดีทั้งร่างกายและจิตใจนะ....

+ นี่ใจเกินร้อย...แต่กายมันเกินร้อยไม่ได้นะจ๊ะ...

+ ใช้ร่างกายแบบถนอมหน่อยอีหนู....

+ กินให้อิ่ม นอนให้พอ อ่านหนังสือพร้อม...

+ น้องจิ สู้ ๆ

ครูโย่งจ๋า

เสียงขิมเพราะอยู่แว้ววววว คิดถึงเช่นกันค่ะ สบายดีนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณตา JJ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจหลาน ตาสบายดีนะค่ะ ฝนตกหรือเปล่าเอ่ย รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ หลานคิดถึงค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

ไม่ทันหัวหน้า หัวหน้าชอบจองก่อน อิอิ คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆๆ

อ่านจบแล้วก็กลับมาเม้นท์อีกสักรอบ อิอิ

อาการดีขึ้นแล้วหรือยัง ...คิดถึงๆๆๆ รักษาสุขภาพดีๆด้วยจ้า

เป็นกำลังใจให้สู้ๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอ๊ะ

ไหวค่ะ น้องยังไหว สู้ๆค่ะ ขอบคุณค่ะ คิดถึงพี่นะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

นึกถึงเสียงสาวน้อยเมื่อคืนแล้ว..ครูแอนสงสารหนูจริงๆเชียว..คุยกับลุงเอกว่ากลัวเป็นไส้ติ่งอย่างครูแอน..เพราะปวดมากๆ...วันนี้ก็ได้คุยนิดเดียว..เพราะกำลังติวอังกฤษอยู่..พักผ่อนมากๆ..อย่านอนดึก..อย่างที่ลุงเอกเตือนน่ะค่ะ..ตื่นมาอ่านหนังสือตอนตี 2 ตี 3 ร่างกายอ่อนเพลีย ..ยังไงก็ขอให้หนูหายเร็ววัน..สอบได้ A ทุกวิชาจ๊ะ

สู้ สู้ นะจ๊ะ..แต่อย่าหักโหม..ห้ามเครียดด้วย เดี๋ยวไม่สวยนะ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ...ขอเป็นกองเชียร์ค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าอ๋อยจ๋า

น้าอ๋อยจ๋า ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ น้องจิอยู่ในช่วงพักฟื้น + เคร่งหนัก อิอิ คิดถึงน้าอ๋อยนะค่ะ เดี๋ยวก็ผ่านไปแล้วค่ะ คิดถึงๆๆ กอดๆๆ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อประจักษ์

ต้นไม้นี่ เท่ห์จริงๆ อิอิ คิดถึงพ่อ กอดๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

อิอิ มาอีกรอบ ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจอีกรอบ สู้ค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ อิอิ

พาหลาน มาทักทายและมาให้กำลังใจพี่จิ

น้องไอเฟล ลูกสาวของพี่ชาย

เป็นไง สู้ๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูแอนจ๋า

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ วันนี้น้องจิก็ติวอังกฤษเพื่อเตรียมตัวสอบวันพฤหัสค่ะ พรุ่งนี้ก็เหลืออีกวันที่อ่านหนังสือได้เต็มที่ อังกฤษ + ปรัชญา บ้าได้อีก อิอิ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูวรางค์ภรณ์

ขอบคุณค่ะที่มาเป็นกองเชียร์ให้น้องจิ อิอิ สบายดีไหมเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่ง

         สำเนาถูกต้องแล้ว เซ็นรับรองได้เลย อิอิ พิมพ์เดียวกันเลย หน้าตาดีทั้งคู่ (เหมือนน้องจิกับน้องชาย) ยืนยันมั่ง อิอิ

         Img1580a

  • ธรรมสวัสดีนะหลานจิ
  • พาเด็กๆมาเป็นกำลังใจให้พี่โก๊ะจิจัง
  • หลวงน้ามาเยี่ยม
  • ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง
  • บุญรักษานะ

กราบนมัสการเจ้าค่ะ หลวงน้า

เด็กๆน่ารักมากๆค่ะ กราบขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและคำอวยพรเจ้าค่ะหลวงน้า หลานจะทำให้ดีที่สุดค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูเสียงเหน่อๆ

น้องจิก็กำลังจะนอนค่ะ แต่ยังไม่อยากนอน แบบว่า อยากเล่นอยู่ แต่อึนๆๆ อิอิ ขอบคุณค่ะที่นำเกมส์มาให้เจ้าโย่ สงสัยเก่งอังกฤษไปเลยนะเนี่ย อุ๊ย ตอนนี้เป็น น้องเณรอยู่ อิอิ ฝันดีนะค่ะ คิดถึงๆๆ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีตัวเล็ก น้องฟูจิๆๆ

ไม่ได้แวะมาทักทายนานแล้ว พอดีงานเข้าหนักพอสมควร

โชคดีตลอดไปนะ น้องฟูจิ

รูปแรกเขาเรียกว่า ภาพถ่าย ๒ นิ้ว เอาไว้ติดบัตรนักศึกษา ฮ่าๆ

จำคาถาได้หรือยัง ตั้งนะโมสามจบ

สอบได้เป็นของตลก สอบตกเป็นของธรรมดา เรียนไปไร้ค่า ตายห่าก็ลืมหมด เพี้ยง 555

วันนี้ อึนๆ หน่อย หลังจากกลับจากประชุมที่สถาบันฯ  ที่อึนเพราะที่นี่ไม่รู้ว่าการเขียนบล็อกเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เขาบอกมันเป็น e-learning อึนจริงๆ แถมบอกคนที่นี่จะทำไม่ได้  โถถถถถถ ลุงเอกโง่จะตาย  ยังทำได้  ที่นี่มีมั้งดอกเตอร์  ดอกอะไรเยอะแยะ  เกียรตินิยมก็มาก  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ได้  อึนๆที่สุด

เป็นตัวอย่างให้น้องจิเห็นบ้าเรียน  ตะบี้ตะบันเรียน  ท้ายสุดเป็นอย่างไร  ไม่รู้โลก  ไม่รู้เรื่อง  เอาพอประมาณเถอะ  ลุงเอกกลัวจะเลอะเทอะไปใหญ่ 

ตอบปัญหาปรัชญาน้องจิยังไม่ทันจบ  กะนอนเล่นข้างๆคอม หลับมันไปเลย สบาย.........

ตื่นมาตี 1 เลยมาเขียนต่อ

ขอให้สำเร็จดังใจหวังนะจ๊ะ..น้องจิ

  • ได้เกรดดีแต่ชีวีไม่เป็นสุข
  • เปล่าประโยชน์นะจ๊
  • ทางสายกลาง ก็พอนะจ๊ะ
  • ครูแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับน้องจิ
  • ดีใจกับความพยายามของน้องจิมากครับ แต่อยากจะบอกว่า น้องจิมีเวลาตลอดชีวิตเพื่อที่จะเรียนรู้ รวมถึงเรียนรู้ที่จะเรียนอย่างมีความสุขด้วยครับ
  • ทุกสิ่งมีสิทธิของมันเสมอ ชีวิตของน้องจิก็เช่นกัน เมื่อใดที่ชีวิตเราไม่ได้รับสิทธิที่เหมาะสมของมัน มันจะมีปฏิกิริยาต่อเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอครับ
  • ถนอมสุขภาพ เรียนรู้อย่างมีความสุขนะครับ สู้ๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าก้องสะเร็น

ขอบคุณค่ะที่มาเป็นกำลังใจให้ งานเยอะไหมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ น้องจิเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงอัยการจ๋า

อิอิ จำได้ขึ้นใจเลยค่ะ คิดถึงลุงนะค่ะ ขอบคุณค่ะ พรุ่งนี้น้องจิสอบอังกฤษกับปรัชญาค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะลุงจ๋า

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุกเอกสุดที่รัก

ลุงจ๋า เรียนรู้อย่างแรงเลยค่ะ ทีนี้น้องจิอ่านแค่ เที่ยงคืนพอค่ะ อิอิ ลุงรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ปรัชญาเอาไว้ถามต่อก็ได้ค่ะ อิอิ รักลุงเด้อจ้า เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูแม่มด

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจน้องจิค่ะ สู้ๆๆๆๆ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูลำดวน

น้องจิสู้ได้อีกค่ะ อิอิ ขอบคุณค่ะ น้องจิจะระวังสุขภาพมากกว่านี้ค่ะ อิอิ คิดถึงนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูอาลัม

น้องจิขอบคุณมากค่ะที่ให้ข้อคิดดีๆ น้องจิจะอ่านพอประมาณค่ะ พรุ่งนี้น้องจิสอบอังกฤษ กับ ปรัชญา อิอิ เครียดแค่อังกฤษเพราะอ่านไม่ออก 555++ ปรัชญาน้องจิบ้าได้อีกค่ะเลยไม่เครียดเท่าไหร่ ข้อละ 20 คะแนนเพียวๆ ไม่รู้จะเขียนอะไรไปอีกแหละ อิอิ 100 เต็มเลยด้วย พระเจ้า อิอิ ขอบคุณคุณครูมากๆค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูใหม่

สู้ค่ะสู้ๆ อิอิ ขอบคุณค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

  • อย่า..ห้ามกินน้ำอัดลม..
  • อย่ากินกาแฟ..ทั้งเย็น ร้อน..
  • น้ำเปล่าดีที่สุด..
  • อย่าเครียด
  • หลับตาพักเป็นระยะ
  • เอาแค่นี้ก่อน

สวัสดีเจ้าค่ะ อาปรีดาจ๋า

ขอบคุณค่ะอา น้องจิก็พยายามอยู่ค่ะ กาแฟไม่กินอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ได้แต่น้ำเปล่านั่นแหละค่ะ อิอิ คิดถึงอานะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้อาค่ะ --->น้องจิ ^_^

พี่จิสู้ๆส่งกำลังใจมาให้3กระบุง+1ตะกร้าใหญ่ทุกคนที่บ้านเป็นกำลังใจให้ตลอดเวลา

สู้เด้อ...โย้

สู้นะคอยเป็นกำลังใจให้นะ

แหม!! เจ้าโย้ เดี๋ยวนี้จะเก่งเกินพี่แล้วนะ ป่วนไปทั้ง gotoknow แล้วเนี่ย เปิดบล๊อคเลยไหมน้องรักของพี่ ซนน้อยๆหน่อย เรียบร้อยเหมือนพี่มั่งนะ 5555+++ อิอิ

โธ่ถัง น้องพี่ หายไวๆนะ อย่าหักโหมแบบนี้อีก รู้ไหมว่าเป็นห่วงนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท