สืบสานงานประเพณีเดือนสิบ


สืบสานงานประเพณีเดือนสิบ

กิจกรรมประเพณีเดือนสิบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  โรงเรียนวัดธรรมประดิษฐ์ (ลือวิทยาสิทธิ์) อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ทางโรงเรียนได้เชิญวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำขนมเดือนสิบมา ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ เป็นผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนนั้นเองค่ะ

กิจกรรมการทำขนมดีซัมค่ะ หรือที่ชาวบ้านแถวนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าขนมเจาะหู ทำไมต้องเรียกขนมเจาะหูนะเหรอคะ ก็คงเป็นเพราะในกระบวนการทำขนม ตอนที่เราบีบแป้งให้เป็นเป็นแผ่นแบน ๆ กลม ๆ แล้วเรายังต้องเจาะรูของแผ่นแป้งให้เป็นรูด้วยนิ้วมือของเรา แล้วจึงนำลงไปทอดในน้ำมันร้อนปานกลาง ทอดจนเหลืองน่ารับประทานก็ใช้ไม้ใผ่เหลายาว ๆ คล้ายตะเกียบสอดเข้าไปในรูขนมแล้วยกขึ้นมาจากน้ำมันค่ะ ลักษณะของขนมที่ได้จะมีลักษณะคล้ายโดนัทมีรูค่ะ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ขนมดีซัม หรือขนมเจาะหูนี้ มีลักษณะคล้ายเงินของไทยสมัยก่อนค่ะ คือเป็นเหรียญที่มีรูตรงกลางค่ะ นักเรียนอาจไปดูเงินแบบนี้ได้ในพิพิธภัณฑ์นะคะ เพราะฉะนั้นชาวใต้จึงใช้ขนมดีซัมแทนเงินในการทำบุญไงคะ

 

หมายเลขบันทึก: 210936เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท