ฉบับที่ ๔ การบริโภค


คุณบริโภคอย่างไร

ฉบับที่ ๔

ถึงกานต์วลี  คนเก่าของผม

 

            วันที่ผ่านมา   ผมได้รับจดหมายของกานต์  ที่บ่นหม่นหมองถึงถ้อยคำแรง ๆ ที่ผมพูดเกี่ยวกับผู้หญิง   ถูกแล้วผมชิงชังผู้หญิงที่มีลับลมคมในยิ่งกว่าอะไร   ผมชินต่อผู้หญิงที่ดี   ที่อ่อนหวาน   เหล่านี้เป็นผู้หญิงที่ผมรัก   ถ้าผู้หญิงเหล่านั้นจะทำให้ผมลุ่มหลง   ก็คงไม่ใช่ความผิดของผมหรอก   มันเป็นความผิดของกานต์ต่างหาก

            แต่กานต์คนเก่ง  อาจจะไม่เข้าใจ         กานต์วลี  ผู้หญิงที่ฉลาดมากนั้นจะผูกมัดใจชายก็ได้เพียงแต่   ผู้ชายทึ่ม ๆ เท่านั้น

            หัวใจของกานต์  เป็นอย่างไร?             ใช้แล้วหมดไป   แล้วหาใหม่  หรือ มั่นคงยืนยงยาวนาน

กานต์ใช้ความรักสนองความต้องการของตนเองอย่างไร

            กานต์บริโภคความรักอย่างไร   หากกานต์ไม่เข้าใจคำถามของผม   ก็ลองอ่านข้อความเหล่านี้ดูสิ !

            การบริโภค  (Consumption)  หมายถึง การใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค    สินค้าบางอย่างสามารถใช้ซ้ำและใช้ได้เป็นเวลายาวนาน  เช่น  เสื้อผ้า   รถยนต์  ฯลฯ   เราเรียกการบริโภคสินค้าประเภทนี้ว่า Diminution   แต่อาหาร   น้ำมัน  กระดาษ  ฯลฯ  เป็นสินค้าสิ้นเปลือง  เพราะใช้แล้วหมดไป  เรียกการบริโภคแบบนี้ว่า  Destrustion

 

            กานต์วลี  กานต์บริโภคหรือใช้ความรักแบบไหนกันแน่  Diminution  หรือ  Destrustion

            กานต์รู้ไหม  คนเราบริโภคสินค้าและบริการนั้นต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง  อาจขึ้นอยู่กับรายได้ของผู้บริโภค  รายได้น้อยก็บริโภคน้อย  รายได้มากก็บริโภคมากขึ้น   อาจขึ้นอยู่กับราคาของสินค้าและบริการเอง   รสนิยม   การโฆษณา   การเอาอย่างกัน   และแม้กระทั่งการให้สินเชื่อ   ก็เป็นผลต่อการบริโภคเพิ่มขึ้นหรือลดลง

 

           

            ความรักและหัวใจของกานต์ก็คงไม่ต่างไปจากการบริโภคของบุคคล   กานต์ยังคงคำนึงถึงรายได้   ราคาซื้อขายของความรัก     รสนิยมที่เลิศหรู  ฯลฯ   กานต์ที่รัก การบริโภคไม่ว่าทางเศรษฐศาสตร์หรือด้านความรัก   ต่างมีข้อดีและข้อเสีย  ฝ่ายข้อดีของการบริโภคคือ  ยิ่งบริโภคมากก็เกิดการขยายตัวด้านการผลิต   ทำให้เศรษฐกิจเติบโต    มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น  ใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น  และเกิดการออมมากขึ้น

            เมื่อกานต์ใช้หัวใจมากขึ้น  กานต์อาจจะเห็นว่ามีทางเลือกที่มากขึ้น  กานต์คงจะเห็นเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นของหัวใจ   แต่กานต์   ผลเสียของสิ่งที่กานต์ทำ ก็ไม่ต่างไปจากการบริโภค  ความรักของกานต์ จะเป็นความรักที่ไร้ค่า   กานต์ไม่อาจที่จะมีความรักที่จริงจังยั่งยืน

            ข้อเสียของการบริโภค  ทำให้ใช้สินค้าอย่างฟุ่มเฟือย  การบริโภคโดยขาดเหตุผลทำให้เสียดุลการค้า เกิดการผลิตสินค้าและบริการที่ขาดคุณภาพ  บริโภคมากเกินไป อาจก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

 

            กานต์วลี  การใช้อะไรที่ขาดความพอดี มักจะมีผลเสียเสมอ ในทางด้านการบริโภค แม้กระทั่งด้านความรัก

 

            ผมยังไม่เคยเล่าให้ กานต์ฟังเลยว่า  พฤติกรรมความรักของกานต์นั้นเป็นอย่างไร ฉบับหน้าผมจะเขียนเล่าให้กานต์ฟัง และกานต์จะได้เข้าใจว่าทำไมผมจึงได้เดินจากกานต์มา !

 

           

 

กานต์วลี 

                                                                                 ไม่มีสิ่งใดหลงเหลือระหว่างเราอีกแล้ว

                                                 อภิษฐา   

 

 

หมายเลขบันทึก: 210886เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท