ลักษณะสามประการในทางพระพุทธศาสนา


แม่คะ

 

ช่วงนี้ใครๆก็ทักหนูว่า เศร้าหมองไปผิดปกติ จากคนที่เคยยิ้มแย้มแจ่มใสก็กลายเป็นคนเคร่งขรึมไป มีบางคนบอกหนูว่า ไม่เฟรนลี่เหมือนเดิม อาการแสดงออกมาทางกายหนูคงหนักจนหลายคนสังเกตุเห็นแล้วละค่ะ ทำให้ หนูคิดถึง สามคำที่ชอบพูดติดปากว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา  ไม่รู้ว่าทำไมจึงคิดถึง

ในความจริงแล้ว หนูจำความหมายของทั้งสามคำนี้ไม่ค่อยได้หรอกค่ะ รู้แบบจางๆว่า เรียกว่าไตรลักษณ์

 

อนิจจัง คงหมายถึง ความไม่เที่ยง คนเราย่อมมีการทรุดโทรมไปตามธรรมชาติ

ทุกขัง  ความเป็นทุกข์ คงหมายถึงทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง ที่เราไม่สามารถที่จะยอมรับกับสิ่งเกิดขึ้น

อนัตตา ไม่ใช่เรา ไม่มีอะไรที่เป็นของเรา คงไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น หรืออยากได้อะไรมาเป็นของเรา

 

แม่คะ พระพุทธเจ้าสอนให้เราไม่หลุ่มหลงในกิเลส ตัณหา ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นหรือแม้กระทั่งตัวเราเองก็ไม่ให้มีทุกข์ ใช่ไหมคะปล่อยวางได้ก็คงจะดี

 

นอนพักเอาแรงก่อนค่ะ

 

รักแม่

ลูก

22 กันยา 2551 : 20.28 น.

 

หมายเลขบันทึก: 210813เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ป้าแดงครับ....ช่วงนี้ ผมก็รู้สึก คล้าย ๆ ป้าแดงครับ........จริงใจ.....หลาน ชยพร แอคะรัจน์

สวัสดีค่ะ -

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ....ยิ้มหน่อยค่ะ

  • เป็นการนำเสนอ..ที่น่าสนใจ
  • เป็นเรื่องเล่าที่..น่าติดตาม
  • ถ้าอยู่ๆมาเล่าเรื่อง..
  • อนิจจัง..ทุกขัง..อนัติตา
  • คงไม่มีใครอยากอ่าน
  • เยี่ยมจริงๆ 
  • เป็นการนำเสนอ..ที่น่าสนใจ
  • เป็นเรื่องเล่าที่..น่าติดตาม
  • ถ้าอยู่ๆมาเล่าเรื่อง..
  • อนิจจัง..ทุกขัง..อนัติตา
  • คงไม่มีใครอยากอ่าน
  • เยี่ยมจริงๆ 

ป้าแดง....ปลง ปล่อยวาง....จ้า ป้าแดง...สู้ๆๆๆๆ ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท