คลองในหลวง


ด้วยพระเมตตาบารมี ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น

วันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ในหลวงของเรา

 

ถ้าพูดถึงสถานที่ที่สำคัญของจังหวัดชุมพร  โครงการแก้มลิงชุมพร ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร  หากเราจะเรียกชื่อเต็มเต็มก็คือ โครงการแก้มลิงหนองใหญ่(หัววัง-พนักตัก) ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบางลึก  อำเภอเมือง  จังหวัดชุมพร  ซึ่งเกิดขึ้นโดยพระราชดำรัสของพ่อหลวง  พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหา  จึงทำให้จังหวัดชุมพรรอดพ้นจากภัยธรรมชาติ  ที่ก่อนหน้านี้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องประสบในทุกๆปี แต่ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นแล้ว  ก็ด้วยเพราะ ด้วยพระเมตตาบารมี  ชุมพรวันนี้สุขร่มเย็น  

                ผมคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวตำบลบางลึก  ได้รับทราบถึงความทุกข์ของชาวชุมพรมาโดยตลอด   ความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งของพี่น้องนั้นเป็นปัญหาที่มีมายาวนาน  แต่หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้ทรงหาแนวทางแก้ปัญหา  โดยการขุดคลองเพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำท่าตะเภาบริเวณบ้านหัววัง  ตำบลบางลึก  อำเภอเมืองชุมพร  ไปลงทะเลบริเวณอ่าวพนังตัก  ตำบลนาทุ่ง  อำเภอเมือง  จังหวัดชุมพร  ซึ่งเรียกว่า  คลองหัววัง-พนังตัก  หรือที่ชาวชุมพรเรียกว่า  คลองในหลวง มีระยะทางยาว ๘,๑๐๐ เมตร  และได้มีการพัฒนาพื้นที่หนองน้ำสาธารณะบริเวณดังกล่าวให้เป็นแก้มลิงธรรมชาติ  เพื่อเป็นแหล่งเก็บน้ำ  และเป็นแหล่งสำรองน้ำ   ปัจจุบันทำให้ชุมพรหมดปัญหาในเรื่องดังกล่าว  ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่เปรียบมิได้

            มาถึงวันนี้  สถานที่ดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด  เป็นสถานที่ผักผ่อน  เป็นสถานที่ออกกำลังกาย  โดยเฉพาะตอนเช้าและตอนเย็นนั้น  จะเป็นช่วงที่อากาศและภูมิทัศน์จะสวยงามมาก  มีบรรยากาศของความย้อนยุคของความเป็นอยู่ของประชาชน เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่มีถิ่นฐานอยู่ในละแวกนั้น  มีความอุดมสมบูรณ์ของแมกไม้  หากท่านจะเดินทางไปผักผ่อนก็เพียงขับรถสบายๆ  จากตัวจังหวัดชุมพรใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง  ท่านก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศสบายๆ

            ปัจจุบัน  ชาวชุมพรได้รวมดวงใจกันเพื่อวันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงของเรา  โดยการจัดงานประเพณีการแข่งขันเรือยาวขึ้นโขนชิงธงชิงถ้วยพระราชทาน  เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งได้ทรงมีพระเสาวนีย์ว่า น่าจะจัดแข่งเรือบริเวณนี้  เพราะมีคลองเป็นชั้นๆ เหมือนอัฒจรรย์ ไว้เมื่อวันที่  ๒๐  มิถุนายน  ๒๕๔๑  ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในการเปิดป้ายโครงการแก้มลิงหนองใหญ่

การจัดการแข่งขันเรือยาวนั้นได้จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๙  สิงหาคม  ๒๕๔๑  โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับการแข่งขันเรือยางประเภท ๑๖ ฝีพาย  และมีการจัดการแข่งขันมาจนเป็นประเพณีของจังหวัดชุมพร  และเมื่อการแข่งขั้นครั้งที่ ๓  เมื่อปี พ.ศ.  ๒๕๔๓  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานถ้วยรางวัลเรือยาวประเภท  ๓๒  ฝีพายเพิ่มอีกหนึ่งรางวัล

สำหรับในปี  ๒๕๕๑  นี้ถือว่าเป็นการจัดครั้งที่ ๙  แล้ว  โดยได้กำหนดจัดระหว่างวันที่  ๒๖-๒๘ กันยายน  ๒๕๕๑ ผมคงไม่บอกแล้วครับว่าการแข่งขันเรือยาวนั้นจะสนุกเพียงใด  เพราะมีด้วยกันหลายพื้นที่ของประเทศไทย  แต่ของชุมพรนั้นพิเศษสุดคือมีการ  ขึ้นโขนชิงธง  ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่าง  ท่านลองหลับตาคิดดูซิครับว่าหัวเรือเล็กๆ  แหลมๆ  สูงๆ อยู่เหนือน้ำ  ในขณะที่เรือแล่นมาด้วยความเร็ว  มีฟองน้ำแตกกระจายที่หัวเรือ  แต่มีคนคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้แข่งขันค่อยๆไต่ขึ้นไปเพื่อดึงธงให้ได้เพราะนั้นหมายถึงชัยชนะของการแข่งขัน  และผู้ชิงธงนั้นจะต้องไม่ตกน้ำหรือลำตัวหลุดออกจากเรือ   ดังนั้นจึงไม่แน่เสมอไปว่าเรื่อที่นำอยู่ของคู่แข่งขันจะได้รับชัยชนะหากชิงธงไม่ได้

เราชาวชุมพรทุกคนจึงขอต้อนรับท่านที่จะแวะมาผักผ่อนในวันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในปีนี้  และที่สำคัญเราทุกคนจะได้มาร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านไว้ในดวงใจตลอดไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 210680เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท