วาฬ


ใกล้หาดบางแสน น่าจะเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าอาจเกิดภัยพิบัติในทะเล

4 วาฬยักษ์ โผล่ใกล้หาดบางแสน

นายเต่า ธรรมกิจจานุศร อายุ 50 ปี ชาวประมงท้องถิ่นแหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 กันยายน ว่า ได้พบวาฬยักษ์ 4 ตัว ว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายหาดบางแสน โดยได้ถ่ายภาพของวาฬยักษ์ที่ขึ้นมาบนผิวน้ำได้ ขณะออกไปช้อนแมงกะพรุนอยู่ในทะเล ห่างจากชายหาดบางแสนประมาณ 1.5 กิโลเมตร พบฝูงนกนางนวลฝูงใหญ่ บินโฉบเฉี่ยวเป็นกลุ่มบริเวณแหล่งปะการังเทียม ศาลาอเนกประสงค์เฉลิมพระเกียรติ บางแสน-แหลมแท่น แล้วก็ต้องตกตะลึงเมื่อพบวาฬขนาดใหญ่ 4 ตัว แต่ละตัวมีความยาวประมาณ 8 เมตร โผล่หัวเหนือผิวน้ำ แล้วพ่นน้ำ ดำผุดดำว่ายอย่างมีความสุข ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบวาฬยักษ์เข้าชายหาดบางแสนเลยสักครั้งเดียว จะมีแต่เพียงปลาโลมาเท่านั้นที่พบบ่อยๆ น่าจะเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าอาจเกิดภัยพิบัติในทะเล เพราะวาฬใหญ่ยังเปลี่ยนวิถีชีวิต ขณะนี้ธรรมชาติแปรปรวนอย่างมาก ทำให้ต้องระมัดระวังกันให้มากกว่าเดิม

ที่มา  มติชน

 

คำสำคัญ (Tags): #วาฬยักษ์
หมายเลขบันทึก: 210597เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณจ้ะน้องข้าวต้มมัด (โต)

  • ได้ชมภาพข่าวอยู่เหมือนกันครับ
  • ท่านรองอธิบดีฯกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ถ้าจำไม่ผิด) บอกว่าเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลบางแสน ที่ได้พักฟื้นตัวมาระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ปลากะตักหรือปลาหัวแข็งแพร่พันธุ์มากในทะเลบางแสน
  • วาฬฝูงนี้เดิมมี 3 ตัว พบที่ทะเล จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบฯ  แต่มาหากินที่บางแสนพบ 4 ตัว น่าจะได้ลูกเพิ่มมาอีกตัวครับ
  • ถือเป็นโชคดีของหาดบางแสนนะครับ เศรฐกิจน่าจะครึกครื้นอีกครั้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท