Ice breaking and Team building. กระบวนการละลายกำแพงน้ำแข็งแห่งจิตใจ


Ice breaking and Team building. กระบวนการละลายกำแพงน้ำแข็งแห่งจิตใจ

Ice breaking and Team building. กระบวนการละลายกำแพงน้ำแข็งแห่งจิตใจ

Ice breaking and Team building.

Ice breaking หมายถึงการกระทำอะไรก็ตามที่ทำให้คนแปลกหน้าพูดคุยกันได้ไม่ใช่นั่งกันเป็นบื้อ สมมุติว่ามีงานอะไรสักอย่างแต่แขกไม่รู้จักกันเลย ไม่รู้จะหันไปคุยกับใคร เจ้าภาพอาจจะจัดให้มีการเล่นอะไรสักอย่างที่ทำให้มีความจำเป็นที่เราจะต้องพูดกับคนข้างเคียง เช่นให้ทุกคนหันไปหาคนข้างๆแล้วบอกว่าชาตินี้ตัวมีความฝันอยากจะทำอะไรที่สุด เป็นทางเปิดโอกาสให้เริ่มคุยกันได้ เรียกว่า Ice breaker คือทุบทำลายกำแพงน้ำแข็งให้แตกจะได้เกิดความอบอุ่นขื้น

กระบวนการ Ice Breaking คืออะไร

Ice Breaking ถ้าแปลตามตัวมันจะหมายถึง เรือที่เอาไว้ทำลายก้อนน้ำแข็งที่เรามักจะเห็นกันตามสารคดีขั้วโลก มันจะลอยอยู่บนน้ำแล้วก็สามารถเดินทางไปบนธารน้ำแข็งได้อย่างสบายเพราะ มันถูกออกแบบมาทางวิศวกรรมให้ทำอย่างนั้นได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันทำได้ไงนั้น ถ้าคุณอยากรู้ก็คงจะต้องรบกวนไปถามวิศวกรที่เค้าทำมันขึ้นมาแล้วกันครับ

และด้วยคุณสมบัติในการทำลายก้อนน้ำแข็งของเรือประเภทนี้ องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของ Human Resource Development จึงมักจะนำมันมาเปรียบเทียบกับกระบวนการทำลายกำแพงทางจิตใจของบุคคลากรในองค์กรอยู่เรื่อยมา

การทำ Ice Breaking จึงค่อยๆ ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับกิจกรรมที่เราเรียกว่า Team Building นั่นเอง

ที่ Team building THAi เรามีรูปแบบการทำ Ice Breaking ที่หลากหลายตามความต้องการและโจทย์ต่าง ๆ ที่ได้มา มีตั้งแต่รูปแบบง่าย ๆตามมาตรฐานทั่วไป จนถึงรูปแบบที่ต่างออกไปซึ่งต้องออกแบบให้โดยเฉพาะแต่ละงานไปเลยก็มี
 สำหรับท่านที่จะทำ Ice Breaking ก็ลองหาวิธีใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไปดูนะครับ ลองศึกษาดูว่ากลุ่มคนที่เราทำ Ice Breaking เป็นอย่างไร มาจากไหน มีวัฒนธรรมพื้นฐานอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร เคยทำแบบไหนมาบ้างแล้ว เป็นต้น ยังมีสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงอีกมากแต่ ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมว่าอารมณ์ของคนที่ร่วมกิจกรรม Ice Breaking ณ ตอนนั้น ตรงนั้นเป็นอย่างไรด้วยนะ ถ้าทำได้ประมาณนี้รับรองว่า Ice Breaking ที่ท่านทำสนุกแน่นอน

 

แหล่งที่มา : http://www.teambuildingthai.com/

หมายเลขบันทึก: 210446เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เมื่อทำกิจกรรม ice - breaking เรียบร้อยแล้ว
  • ก็เข้าสู่กิจกรรม brain storming  ใช่ไหมคะ
  • จากนั้น ชักจะยุ่ง  เลยต้องทำกิจกรรม brain washing ใช่ไหมคะ

แบบ...พ่อ แม่ พี่ น้องเอ๊ยยยยยยยยย

ขอบคุณค่ะ..ขำขำ

ละลายใจ ให้กลายเป็นหนึ่ง นิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท