สอนอย่างไรไมน่าเบื่อ


อวัยวะใดในร่างกายเราที่คนส่วนใหญ่ใส่ใจน้อยที่สุด การต้องสละเวลาที่มีอยู่มาดูแลอวัยวะดังกล่าวดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากยิ่ง

อวัยวะใดในร่างกายเราที่คนส่วนใหญ่ใส่ใจน้อยที่สุด     การต้องสละเวลาที่มีอยู่มาดูแลอวัยวะดังกล่าวดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากยิ่ง

             แรกเริ่มที่ทีมเบาหวานของเรานำโดยคุณหมอศศินี  ชวนมาดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวานกัน   เรารู้สึกสนุกและเห็นเป็นเรื่องที่ท้าทายยิ่ง

             โจทย์ที่ยากยิ่ง   ทำอย่างไร   เท้าอวัยวะที่คนไทยเห็นเป็นอวัยวะเบื้องต่ำและสนใจที่จะดูแลน้อยมาก    ทำอย่างไรจะโน้มน้าวให้อวัยวะส่วนนี้ได้รับการดูแลจากเจ้าของอวัยวะเท้านั้นๆอย่างดี

             ฉันมีเทคนิคการสอนที่อยากจะแลกเปลี่ยน  เทคนิคของฉันฉัน copyมาจากหลายๆคน  เป็นต้นว่า  หนูฝนจากบริษัทโนโว     คุณหมอศศินี    คุณพี่ตุ๊กติก   นอกจากนี้ฉันยังได้ศึกษามาจากตำรับตำราแพทย์แผนไทยและจากการสะสมประสบการณ์การสอนที่ผ่านๆด้วย

               การอาศัยศาสตร์ทางแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนจีนมาอธิบายถึงความสำคัญของเท้าต่อระบบการทำงานของอวัยวะในร่างกายเรา   เป็นประเด็นที่ชี้ชวนในทุกคนฉุกคิดที่จะใส่ใจดูแลเท้าได้ดียิ่ง     นอกจากนี้ฉันยังย้ำที่จะไม่ขอเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดของทุกคน  แต่ขอเวลาที่ทุกคนมีอยู่แล้ว  เช่น   เวลาในการนั่งดูโทรทัศน์มาใช้ในการดูแลเท้าพร้อมทั้งเชิญชวนให้ทุกคนสาธิตและทดลองปฏิบัติไปพร้อมๆกัน

               การสอนแบบนี้คนสอนเองไม่เคยเบื่อ  สนุกทุกครั้งที่ได้สอน   คนฟังก็สนุกประเมินจากสีหน้าแววตาและเสียงหัวเราะที่ดังเป็นระยะๆ

               สอนแล้วมีการปฏิบัติหรือเปล่า   ฉันลองสุ่มติดตามดูจากการมาตรวจตามนัดในครั้งหน้า    ร้อยละ  90   มีการปฏิบัติตาม  และที่น่าชื่นใจยิ่ง   อัตราการเกิดแผลเท้าเบาหวานลดลงร้อยละ  20

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 210289เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าชื่นใจมากค่ะ ที่ได้ทุ่มเทให้กับผู้ป่วยของเราค่ะน้องเต้าเจี้ยว

สบายดีนะคะ

ต้องยกนิ้วให้คะ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานของ APNเต้าเจียว ผู้ป่วยได้ประโยชน์ที่ชัดเจนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท