สัมภาษณ์ลุงบุญเลิศ ผู้ใหญ่บ้านเก่าแก่แห่งหมู่ ๘


รากฐานสำคัญที่ต้องพัฒนาไม่ใช่องค์กรแต่เป็นตัวบุคคลที่อยู่ในองค์กรมากกว่า

เรื่องราวที่สนใจคืออดีตของตำบล เนื่องจากมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และเป็นบริเวณพื้นที่กว้างขวางจึงต้องเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ในท้องถิ่นหลายคน เมื่อได้ทราบประวัติก็จะนำมาเชื่อมโยงกับงานพัฒนาองค์กรการเงิน เพราะรากฐานสำคัญที่ต้องพัฒนาไม่ใช่องค์กรแต่เป็นตัวบุคคลที่อยู่ในองค์กรมากกว่า จะใช้งานคนที่เป็น ส.ว. คงจะไม่ผิดเพราะพวกท่านบางคนยังออกไปแสดงสิทธิในเรื่องของการบ้านการเมืองอยู่เลย

เมื่อวานนี้ได้เข้าพบคุณตาบุญเลิศ พ่อของผู้ใหญ่บุญส่ง ผู้เป็นลูกที่ได้รับการถ่ายทอดตำแหน่งสำคัญของหมู่บ้านต่อจากผู้ป็นพ่อ

ไส่งที่ยจะเป็นเรื่องสภาพทางกายภาพ แต่เดิมบริเวณหมู่ที่ ๗ และ ๘ เป็นพื้นที่ชัฏ (ป่ารก) จากนั้นมีการถางเพื่อที่จะเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทางการเกษตรคือทำนาป่า เทียบไปแล้วน่าจะเหมือนนาดำ เพราะเมื่อหว่างเมล็ดข้าวให้ขึ้นต้นแล้วก็ถอนเพื่อมาปัก ที่ต้องปักไม่ไถคุณตาให้หตุผลว่าเนื่องจากเดิมเป็นพื้นที่ป่าใช้ถากเอาดังนั้นพวกรากไม้ก็จะอยู่ใช้ควายไถไม่ได้ ได้บอกอีกว่าถ้าใช้ความไถจะเรียกว่านาทุ่ง จะพบในแถบหมู่ที่ ๑๒ ในปัจจุบัน ซึ่งตรงกับคำบอกเล่าของคุณพ่อผู้ใหญ่อ้อ

การประกอบอาชีพจากเดิมทำนา มาเป็นปลูกมะพร้าว และทำนากุ้ง ปลา (เดิมอาศัยกุ้ง ปลาที่มาตามนำขึ้นนำลง) นอกจากนี้ตำลในคลองนับเป็นแหล่งผลิตจากมุงหลังคาแหล่งสำคัญของภาคกลาง เนื่องจากท่านบอกเคยล่องเรือไปตามลำนำเพื่อขายไปถึงสระบุรี นครนายก ใช้เวลา ครึ่งเดือนถึงได้กลับมา

การสัญจรของตำบลสมัยก่อนใช้เรือเป็นหลัก โดยเฉพาะหน้าฝนเพราะถ้าเดินจะเลอะเทอะแฉะ จึงใช้เรือไปตามลำคลอง ลำราง และลำหลอด หากต้องการเขากรุงเทพ ต้องพายเรือไปจอดที่ปากน้ำจากนันก็นั่งรถเข้าไปลงหัวลำโพง หรืออาจใช้รถราง สำหรับถนนสายสุขสวัสดิ์เพิ่งมาเมื่อประมาณ ๒๕๐๐จากการประกาศขยายพื้นที่รอบกรุงเทพเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

จากนั้นได้ถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับวัดเป็นหลัก แต่ละพื้นที่จะเข้วัดตามระยะทางที่ใกล้บ้านตน อาหารการกินก็อาศัยทรัพยากรตามธรรมชาติที่มีอยู่อย่างมากมายทั้งกุ้ง หอย ปูปลา ผักหญ้าตามคัน ตามป่า

หลังจากที่ได้สัมภาษณ์เสร็จก็พูดคุยถึงการรวบรวมข้อมูลว่าจะให้ท่านผู้อาวุโสมานั่งพบปะพูดคุยทานข้อมูลให้

ท่านยิ้มรับด้วยความเต็มใจพร้อมทั้งบอกแหล่งข้อมูลอื่นๆให้ แต่เราไปมาเกือบครบ เหลือเพียง key manสำคัญของตำบลอีกคนที่เป็นกำนันมาแต่อายุ ๑๘ ปี แม้ไปถูกเกณฑ์ทหารยังสร้างความสนุกสนานให้กรมกองเป็นกรณีตัวอย่างมากมาย แต่ท่านกำนันท่านนี้ยังไปร่วมชุมนุมอย่างสันติที่สะพานมัฆวานหากติดต่อได้เราก็จะจับท่านมานั่งให้ความรู้กับเราอีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 20957เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท