ปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดี


ปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดี

ปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดี (Good Practices)

การปฏิบัติราชการที่ผ่านมาเราเน้นการใช้ความรู้ชัดเจนที่มี ” ผู้รู้” กำหนดสาระไว้ให้ แต่การปฏิบัติราชการตามแนวทางการจัดการความรู้ จะเน้นให้ผู้ปฏิบัติงานใช้ความรู้ฝังลึกในสมองของตนเอง  และเน้นการร่วมกัน หรือมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ขึ้นใช้งาน  ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานมีความเป็นพลวัต สอดคล้องกับสถานการณ์หรือบริบทที่แตกต่างกันหรือเปลี่ยนแปลงไป  หากถามว่า”การจัดการความรู้จะช่วยงานราชการ ได้อย่างไร? ” ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีพ.ศ. 2546 ระบุในมาตรา11 ดังนี้ ” ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการเพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ  โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว  และเหมาะสมต่อสถานการณ์  รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้  ความสามารถ  สร้างวิสัยทัศน์  และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน  ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ให้สอดคล้องกับการบริหารราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตามพระราชกฤษฎีกานี้ และในคู่มือการดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกา ดังกล่าวของสำนักงาน ก.พ.ร. ในหมวดที่ 3 การบริหารราชการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ข้อ 3  การพัฒนาส่วนราชการให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  ส่วนราชการต้องมีการพัฒนาความรู้ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้

1. ต้องสร้างระบบให้สามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างกว้างขวาง

2. ต้องสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง  รวดเร็ว  และเหมาะสมกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

3. ต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาความรู้  ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการ  เพื่อให้ข้าราชการทุกคนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในวิชาการสมัยใหม่ตลอดเวลา มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  และมีคุณธรรม

4. ต้องมีการสร้างความมีส่วนร่วมในหมู่ข้าราชการ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อการนำมาพัฒนาใช้ในการปฏิบัติราชการร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพ

ทำไมต้องปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดี  โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา  อำเภอบ้านแท่น  จังหวัดชัยภูมิ  มุ่งหวังที่จะเห็นและเพื่อให้ปรากฏ ดังนี้ 

1.เพื่อให้คนหลากหลายทักษะ  หลากหลายวิธีคิด  หลากหลายประสบการณ์   ทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ 

 2. เพื่อให้ร่วมกันพัฒนาวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อบรรลุประสิทธิผลที่กำหนดไว้ 

3. เพื่อให้ทุกคนได้ทดลองและเรียนรู้ร่วกันระหว่างกลุ่มงาน หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้

4. เพื่อทุกคนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 209536เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท