สอนอย่างไร?ให้เด็กอ่านออก


สอนอย่างไร?ให้เด็กอ่านออก

สอนอย่างไร?ให้เด็กอ่านออก..สู่ Good Practices

คุณครูคนที่ ๑  เล่าสู่ฟังเพียงว่า ” ทุกวัน คุณครูจะฝึกให้อ่าน อ่านแบบสะกวดคำ อ่านเป็นคำ ๆ อ่านแบบมีความหมาย อ่านที่มีภาพของจริงประกอบ สารพัดที่ครูสรรหามาฝึกฉัน” ที่สุดฉันก็อ่านออกเขียนได้ ….เพียงครูแบ่งเวลาเข้าใจฉัน   หาสื่อที่เหมาะกับฉันบ้าง  ให้กำลังใจเดินเคียงข้างฉัน   ที่สุดฉันก็อ่านออกเขียนได้ทันเพื่อนๆเช่นกัน…แม้ฉันจะช้ากว่าเพื่อนๆบ้าง

คุณครูคนที่ ๒ บอกว่า โรงเรียนวัดเกตุสโมสรได้เร่งรณรงค์ในเรื่องของการอ่าน เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถอ่านหนังสือได้ วิธีการแก้ไขปัญหาคือนำเด็กที่มีปัญหาในเรื่องของการอ่านแต่ละชั้นออกมาแล้วแบ่งเด็กที่มีปัญหาให้กับครูเพื่อรับผิดชอบนักเรียนที่มีปัญหาโดยการให้เด็กมาฝึกอ่านกับคุณครูท่านที่รับผิดชอบ โดยจะอ่านในเวลาว่าง เช่น ตอนพักกลางวัน ตอนเช้า หรือช่วงไหนที่มีเวลาว่างเด็กคนนั้นก็จะไปอ่านหนังสือกับครูที่รับผิดชอบ

คุณครูคนที่ ๓  เล่าว่าเริ่มต้นกันที่มองหาสาเหตุที่แท้จริงกันก่อน   ว่าสาเหตุของการอ่านไม่ออกของผู้เรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์หาสาเหตุ และนำไปแก้ปัญหาให้ตรงกับปัญหาของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดังนั้นครูผู้วิเคราะห์ข้อมูล ควรทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเอง จึงจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด โดยใช้แบบคัดกรอง ซึ่งแบบคัดกรองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุปัญหา 5 ปัญหาดังนี้คือ
1. ปัญหาการจำตัวพยัญชนะไม่ได้
2. ปัญหาการจำรูปและเสียงสระไม่ได้
3. ปัญหาการอ่านคำในแม่ กอ-กา ไม่ออก
4. ปัญหาการจำตัวสะกดที่ตรงตามมาตราไม่ได้
5. ปัญหาการอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราไม่ออก

สนใจก็เข้าไปที่ http://kouloo03.blogspot.com/2008/06/blog-post.html

หมายเลขบันทึก: 209535เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท