การเผชิญความตาย


แม่คะ

 

หนูไม่ได้เขียนจดหมายถึงแม่เสียนานเลยนะคะ ไม่รู้ว่าแม่จะลืมหนูไปแล้วหรือยัง ช่วงนี้หนูเหนื่อยกับงานหนูจังเลยค่ะ เหนื่อยทั้งกายและใจค่ะแม่ วันๆหนูเจอแต่สภาพคนไข้ที่อาการเพี๊ยบหนัก บางคนหากจะพูดกันตรงๆซื่อๆก็คือการชลอความตายไม่ให้เกิดขึ้นเร็วเกินไปเกินกว่าที่ญาติจะรับได้ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงมันทำให้จิตใจหดหู่ค่ะ

 

อย่างเช่นวันก่อน ชายหนุ่มรูปงามอายุเพิ่งจะสี่สิบกลางๆ มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอเป็นเลือด อยู่โรงพยาบาลมานานกว่า 10 วัน มาวันก่อนอยู่ๆก็หายใจเร็วขึ้นๆจนเป็นหอบ หมอต้องใส่ท่อและเครื่องช่วยหายใจ ดูคนไข้ทรมานมากเลย 

 

หนูเพียรพยายามภาวนาให้เขาสามารถเผชิญกับความตายให้ได้ หนูพยายามจะหาเทปธรรมะมาเปิดให้คนไข้ฟัง เพราะหนูเคยอ่านใน gotoknow มีใครนะบอกว่า หากใครที่มาถึงวาระสุดท้ายของชีวิตให้เขาได้ฟังเสียงพระเทศน์ได้ฟังธรรมะ ได้มองเห็นพระพุทธรูป เขาจะไปสู่ภพหน้าที่ดี

 

หนูหาเทปหรือซีดีไม่ได้ หนูจึงเอาเพลงบรรเลงไปเปิดให้เขาฟัง น้องๆมองหนูอย่างแปลกใจ จนหนูไม่กล้าจะเปิดเพลงต่อ แต่  แม่คะ คนไข้ที่ดิ้นทุรนทุลายเริ่มสงบลง ลืมตามองหนูได้ หนูได้แต่ภาวนาว่า ต่อสู้ให้ได้นะยังมีคนข้างหลังรอเราอยู่ แต่ในที่สุดเขาก็จากไป

 

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่เราจะทำอย่างไรให้จิตใจสงบ จากโลกนี้ด้วยความสงบ ถึงเวลาที่ต้องเตรียมตัวแล้วมังคะแม่

 

ฝนตกบ่อยระวังสุขภาพด้วยจ๊ะ

รักแม่

ลูก

16 ก.ย. 51 : 22.00 น.

 

หมายเลขบันทึก: 209269เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เจริญธรรมนำสุขนะโยม
  • มาอ่านความจริงที่ทุกคนต้องพบเจอ
  • อนุโมทนาสาธุ
  • บุญรักษา

สวัสดีค่ะ ป้าแดง มาเป็นกำลังใจให้นะคะ....เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ ...

  • เกิด  เกิดแล้ว
  • แก่ ยังไม่แก่
  • เจ็บ ก็เคยเจ็บบ้าง
  • ตาย ยังไม่เคยแต่ต้องเจอ
  • คิดถึง ทุกวันเลย

 

สวัสดีค่ะ

ทำดีมากแล้วค่ะ

คุณพยาบาลผู้ใจบุญ

ยังเป็นกัลยาณมิตรให้แก่คนไข้อีก

คาดว่าไปอย่างสงบ น่าจะไปสู่ภพที่ดีนะคะ

เอาใจช่วยให้ป้าแดงทำดียิ่งๆขึ้นไปค่ะ

ดนตรีบำบัด สามารถลดความทุกข์ทรมานในคนไข้ ICU ได้ค่ะ เปิดเบาๆนะคะ หรือเราอาจถามญาติคนไข้ก็ได้ค่ะว่าเขาชอบเพลงบรรเลงแบบไหน หรือถ้าป้าแดงมีเพลงบรรเลงอะไรป้าแดงก็นำมาให้ฟังได้เลยค่ะ

ป้าแดงอาจหาซื้อเพลงบรรเลงของจำรัส เศวตาภรณ์ มีชุดเพลงบรรเลงที่น่าฟังมากมายค่ะ

ยินดีที่ป้าแดงได้ทำสิ่งที่ดีกับผู้ป่วยของเรา ไม่มีอะไรจะได้บุญเท่าการดูแลคนที่อยู่ในวาระสุดท้ายอีกแล้วค่ะ

หวัดดีค่ะ...ป้าแดง

มาให้กำลังใจค่ะ

เศร้าจัง...

  • เศร้านะคะป้าแดง
  • ป้าแดงทำงานในที่ๆเห็น การ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ครบถ้วน
  • คนเราส่วนมากอยู่โดยประมาทนะคะ
  • ทั้งเบียดเบียนคนอื่น และเบียดเบียนตนเอง
  • ไม่มีใครรู้ว่ามีเวลาเหลืออีกเท่าไหร่ น่าจะมารักและสามัคคีกันไว้ เลิกทะเลาะกันดีกว่านะคะ

สวัสดีครับป้าแดง อาการอย่างนี้เรียกว่า นิพพิทาญาณ คืออาการเบื่อหน่ายอันเกิดจากปัญญาที่เห็นแจ้งถึงภัยและโทษของสังขารรูปนามทั้งปวง

สวัสดีครับ

คุณพยาบาลป้าแดงที่คึดฮอด

ทำดี คิดชอบ ให้มีความสงบสุขจำเริญๆเด้อ

เศร้า นะคะ ทุกครั้งที่ป้าแดงเจอเหตุการณ์ แบบนี้ มีวิธีจัดการความเศร้า ในใจ อย่างไรคะ

เป็นความเข้มแข็งอันมหาศาล หากใครสักคนสามารถที่จะเตรียมพร้อมให้ตนเองเผชิญหน้ากับความตายอย่างมีสติ...

ผมสบายใจอยู่อย่างก็คือ ... ความตาย มีความยุติธรรมต่อทุกผู้ทุกนามเสมอ  ขึ้นอยู่กับว่า ช้า หรือเร็วเท่านั้นเอง ..

โดยส่วนตัวผมชอบคำปลอบประโลมของผู้หลักผู้ใหญ่เสมอเมื่อพบเจอคนที่กำลังสูญเสีย หรือจากพรากอย่างนิรันดร์ในทำนองว่า  "ไปดีแล้ว...เขาไปดีแล้ว"

....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท