การศึกษาในระดับปริญญาเอก


การศึกษาด้านการวิจัยและพัฒนา

ปัจจุบันการวิจัยเป็นรู้จักและเข้าใจกันโดยแพร่หลายในหมู่นักวิชาการและบุคคลทั่วไปทุกชาติศาสนา เพราะการวิจัยเป็นเครื่องมือหรือวิธีการที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ในการแสวงหาความรู้และที่มาของปัญหาต่างๆ ที่มนุษย์ไม่รู้และต้องการแสวงหาคำตอบ การวิจัยทำให้มนุษย์มีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ โลก จักรวาล การวิจัยทำให้มนุษยชาติมีความเจริญก้าวหน้ามีการพัฒนา มีความเจริญก้าวหน้า พัฒนา เจริญรุ่งเรืองไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้นชนชาติใดให้ความสำคัญกับการวิจัยย่อมมีผลให้ชนชาตินั้นๆ มีความเจริญรุ่งเรืองและพัฒนา และเป็นชนชาติที่มีความเข้มแข็งในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ทหาร การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ด้านอื่นๆ ตามมา ความสำคัญของการวิจัย

การวิจัยถือว่าเป็นกิจกรรมพัฒนาปัญญาเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจแก่มนุษย์เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาวิธีการดำรงชีวิตทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรมให้ดีขึ้นทั้งยังใช้ในการปรับตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและอารยธรรมของโลกได้เป็นอย่างดี การวิจัยได้มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งต่อการพัฒนาในส่วนเฉพาะตัวมนุษย์เองหรือแม้แต่ด้านสังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การค้าระหว่างประเทศ การเมืองการปกครอง และทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการวิจัยด้านคุณภาพชีวิตและสังคมซึ่งจะเป็นการวิจัยด้านองค์รวมของคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ในครอบครัวและเครือญาติ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณธรรม จิตสำนึกที่เอื้อต่อการพัฒนา ทั้งรูปแบบและกระบวนการที่เหมาะสมมีส่วนสำคัญในการผลักดันด้านการพัฒนาประเทศ ความเข้มแข็งของชุมชนที่ยั่งยืน การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นรวมทั้งระบบสารสนเทศเพื่อการพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ อย่างยั่งยืนเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศให้พึ่งพาตนเองได้และขณะเดียวกันก่อให้เกิดศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศได้ และการวิจัยด้านการพัฒนาศักยภาพของคนและการศึกษา ซึ่งการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพสูงสุด  การวิจัยด้านความต้องการกำลังคนในสาขาต่างๆ และการปฏิรูปการศึกษาของคนทั้งในและนอกระบบเพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนในสาขาวิชาต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักและการพัฒนาประเทศ เนื่องจากพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ เนื่องจากพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาได้แก่ตัวทรัพยากรมนุษย์เอง หากทรัพยากรมนุษย์ได้รับการพัฒนาจนถึงระดับขีดสูงสุดแล้ว การพัฒนาอื่นก็จะสามารถทำได้อย่างราบรื่น การวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนและการศึกษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งหลาย

สรุปได้ว่าการจะพัฒนาต้องมีการวิจัยในหลายๆ ด้านเพื่อการพัฒนาในลักษณะองค์รวมจะให้ความสำคัญต่อการวิจัยด้านใดด้านหนึ่งนั้นไม่ได้จะต้องมีการวิจัยในหลายๆ ด้าน และถ้ายังสามารถทำการวิจัยให้สมบูรณ์ในทุกด้านจะช่วยให้การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 209126เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท