เรือหลวงจักรีนฤเบศร


เรือหลวงจักรีนฤเบศร
 

เรือหลวงจักรีนฤเบศร

 

กิจกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        เมื่อครั้งเกิดพายุไต้ฝุ่นเกย์ในอ่าวไทย บริเวณจังหวัดชุมพร ในปี พ.ศ.๒๕๓๒ กองทัพเรือ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการหลักในการค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ได้ใช้เรือและอากาศยานในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ฐานขุดเจาะก๊าซธรรมชาติกลางอ่าวไทยและชาวประมง แต่มีขีดจำกัดในการปฏิบัติการ อันเนื่องจากเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่กองทัพเรือมีอยู่ขณะนั้น ก็ยังไม่สามารถทนสภาพทะเลเมื่อครั้งพายุไต้ฝุ่นเกย์ครั้งนั้นได้ ทำให้การช่วยเหลือกระทำด้วยความยากลำบาก และไม่ได้ผลตามที่กองทัพเรือต้องการ ประกอบกับภารกิจของกองทัพเรือในการปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งปัจจุบันเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทยได้ขยายออกไป ๒๐๐ ไมล์ทะเล การมีเรือขนาดใหญ่พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย จะสามารถใช้ในการค้นหา และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งสามารถขยายพื้นที่ในการลาดตระเวน และระยะเวลาในการปฏิบัติการในทะเลได้เป็นเวลานาน ทำให้การปฏิบัติการในทะเลมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น กองทัพเรือจึงได้มีแนวความคิดในการสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุภารกิจตามความมุ่งหมาย กองทัพเรือจึงได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดหาเรือ ตลอดจนศึกษาถึงการปฏิบัติภารกิจของเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ ๑๗ มีนาคม ๒๕๓๕ อนุมัติให้กองทัพเรือว่าจ้างสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล จำนวน ๑ ลำ จากบริษัทบาซาน ประเทศสเปน ในวงเงิน ๗,๑๐๐ ล้านบาท และกองทัพเรือได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างสร้างเรือเมื่อ ๒๗ มีนาคม ๒๕๓๕

 

เนื่องจากเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เป็นเรือขนาดใหญ่ มีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ประจำการบนเรือ มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย ซึ่งนับว่าเป็นเรือรบ ที่มีอานุภาพสูง มีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจได้ทั้งการรบ และช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กองทัพเรือ และเป็นขวัญแก่กำลังพลประจำเรือ รวมทั้งเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ได้ทรงปกครองแผ่นดินด้วยทศพิธราชธรรม ทำให้ประเทศไทยมีความเป็นปึกแผ่น และเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศ โดยได้ทรงเป็นศูนย์รวมน้ำใจคนไทยทั้งประเทศให้อยู่ร่วมกันอยางผาสุขต่อเนื่องกันมากว่า ๒๐๐ ปี กองทัพเรือจึงได้ขอพระราชทานชื่อเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานชื่อเรือลำนี้ว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งมีความหมายว่าผู้เป็นใหญ่แห่งราชวงศ์จักรี

 

     

 

 

 

       
                         

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     

 

หมายเลขบันทึก: 209009เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ลำนี้ผมไปเหยียบมาแล้ว
  • ไม่ต้องแย่งกันเหมือนไปตอนวันเด็กด้วย เพราะไปกับคณะ สจว.๑๐๓
  • ผู้การเรือ หล่อมาก

- รายงานตัวพี่ป้อมครับพ้ม...

- สั่งการน้องผ่านทางบล็อกได้อีกหนึ่งช่องทางแล้วครับพ้ม...

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วดีค่ะจะนำไปขยายผลกับลูก.ศิษย์.ต่อๆไป
  • เป็นครูธรรมด๊า...ธรรมดา..เลยต้องไปกับเด็ก.ร้อน...เมื่อย..เหนื่อย..แน่น ..เฮ้อ...ทหารอากาศขนาดยักษ์ สงสารมะ
  • มาชวนไปเล่นอะไรหนุกๆ  ประเทืองปัญญา
  • คลิก ที่นี่
  • ช่วยบอกต่อด้วย
  • แจ้งชื่อที่ บันทึกอวยพรวันเกิดพี่แตน

          

        มาทักทายนะคะ ได้อ่านสาระดีดีด้วย จะคอยติดตามนะคะ

ข้อมูลเรือหลวงจักรีนฤเบศรเพิ่มเติม ที่นี่ครับ http://www.navy.mi.th/cvh911

ได้ใช้รบบ้างหรือยังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท