โรคนิ้วล็อกกำลังกล้ำกรายชีวิตคุณแล้ว!! “น.พ.วิชัย วิจิตรพรกุล” เขียนไว้ในหนังสือ “นิ้วล็อก”


ถนอมนิ้วมือสักนิด ถ้าไม่อยากถูกล็อก!!
ถนอมนิ้วมือสักนิด ถ้าไม่อยากถูกล็อก!!  
  ข่าวจาก ไทยรัฐ 4 มี.ค. 49 [อ่าน:29|ตอบ:0]  

 

เชื่อหรือไม่ล่ะคะว่า แค่หิ้วถุงช็อปปิ้ง หิ้วตะกร้าจ่ายตลาด ซักผ้า บิดผ้า ถือตะหลิวผัดกับข้าว เป็นประจำทุกวัน ตื่นขึ้นมาวันหนึ่งแม่ศรีเรือนอย่างเราๆ ก็อาจขยับนิ้วไม่ได้...กลายเป็นโรคนิ้วล็อก ไม่ สามารถงอหรือเหยียดนิ้วได้ตามปกติ!!

แรกๆจะเริ่มเจ็บฐานนิ้ว โคนนิ้วด้านฝ่ามือ นิ้วฝืด สะดุด กำมือหรือเหยียดมือไม่สะดวก ยิ่งนานวันไปก็อาจเลยเถิดถึงขั้นนิ้วล็อกเหยียดหรืองอไม่ได้ มือไม้ก็ไม่มีกำลังวังชา หรือบางรายอาจมีอาการนิ้วชารวมอยู่ด้วย เป็นนิ้วไหนก็ได้ จะกี่นิ้วก็ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับอาชีพ และความหักโหมในการใช้งานนิ้วมือ!! ถ้าเข้าข่ายที่ว่านี้ เตือนตัวเองไว้เลยค่ะว่า โรคนิ้วล็อกกำลังกล้ำกรายชีวิตคุณแล้ว!! “น.พ.วิชัย วิจิตรพรกุล” เขียนไว้ในหนังสือ “นิ้วล็อก” ว่า เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงวัย แต่แม่บ้านอายุ 45 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงมากที่สุด!! โดยเฉพาะประเภทที่ชอบหิ้วของหนักๆ ช็อปปิ้งเป็นงานอดิเรก ต้องซักบิดผ้าเป็นประจำ ส่วนผู้ชายที่มีแนวโน้มเป็นโรคนิ้วล็อก มักจะเป็นพวกช่าง, คนสวน, นักตีกอล์ฟ จำพวกที่ใช้มือหนักๆ แม้แต่นักบริหาร, นักบัญชี, ครู และผู้พิพากษา ก็เสี่ยงเป็นโรคนี้ เพราะโหมใช้ งานนิ้วโป้งมือขวาหนักเกินไป!!

ถึงโรคนี้จะรักษาให้หายขาดได้ แต่คุณหมอแนะนำว่า ทางที่ดีควรกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการระมัดระวังตัวเอง เช่น เวลาหิ้วถุงควรหิ้วให้เต็มฝ่ามือแทนการใช้นิ้วเกี่ยว หรืออาจใช้ผ้ารอง พึ่งบริการรถเข็น เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง เวลาเป็นควรไปหาหมอแต่เนิ่นๆ สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการพักมือ, แช่น้ำอุ่น, บีบนวด, ทานยาแก้อักเสบ หรือฉีดยา อย่าปล่อยทิ้งไว้จนอาการรุนแรงถึงขั้นนิ้วเสียรูป และต้องผ่าตัดสถานเดียว!!

 

 

  ที่มา: http://www.thairath.co.th/thairath1/2549/society/mar/04/soc2.php
หมวดข่าว: สุขภาพทั่วไป, โรคและอาการ
คำสำคัญ: ข้าว,ผ่าตัด,ยาแก้อักเสบ,สัก,บิด,อักเสบ,ข้าว,โค,นม,ผ่าตัด,Ft.
 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20897เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2006 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท