มี "สติ"ในสต๊อก ... คาถากัน "น็อค" คนรุ่นใหม่


“เด็กในยุคใหม่จะต้องมีสติในสต๊อก .... ระวังเราจะช็อกและน็อกก่อนหมดสติ”
รายงานพิเศษ : มี "สติ"ในสต๊อก ... คาถากัน "น็อค" คนรุ่นใหม่

ข่าววันที่ 12 กันยายน 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 
 

               

 

               “เด็กในยุคใหม่จะต้องมีสติในสต๊อก    ....  ระวังเราจะช็อกและน็อกก่อนหมดสติ 

 

               หนึ่งในข้อคิดโดนๆ จาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต  พระนักเทศน์รุ่นใหม่กล่าวแนะคนไทยให้ร่วมกันทำความดี ในการเปิดตัว โครงการ ทำดี Happy 24 ชม. และการเปิดตัวหนังสือ ธรรมะเดลิเวอรี่ Happy 24 ชม. เมื่อเร็วๆ นี้

 

                ในงานนอกจากจะแนะ 3 ทางง่ายๆ ในการทำความดี คือ คิดดี - ทำดี - พูดดีแล้ว พระมหาสมปองก็ไม่พลาดที่จะเอาใจคนรุ่นใหม่กับ ธรรมะสำหรับวัยรุ่นและ  ธรรมะสำหรับความรักซึ่งให้ทั้งข้อคิดดีๆ และเรียกเสียงฮาได้ทั้งงานตลอดงาน

 

                                      * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *  * *

 

* ธรรมะสำหรับวัยรุ่น *

                สมัยนี้ พิษภัยอันตรายต่างๆ มากขึ้นทุกที ยิ่งภัยอันตรายของวัยรุ่นด้วยแล้ว มากันหลายรูปแบบ เพราะฉะนั้นนอกจากจะให้พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นหูเป็นตาแทนเราอย่างเดียวเด็กๆ ทุกคนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นจะต้องมีสติอยู่กับตัวให้มากๆ อาตมาอยากจะบอกว่า   เด็กในยุคใหม่จะต้องมีสติในสต๊อก ถ้าเราไม่มีสติในสต๊อก ระวังเราจะช็อกและน็อกก่อนหมดสติ                ที่สำคัญมีอาวุธเพิ่มขึ้นด้วยการเอาธรรมะไปคิดไปปฏิบัติตามในทางพระพุทธศาสนาได้แบ่งชีวิตออกเป็น 4 วัน และแต่ละวัยก็มีหน้าที่ของตนเองทั้งสิ้น เราเรียกว่า อาศรม 4  ซึ่งประกอบด้วย

 

                1. พรหมจารี     คือ  วัยเรียน วัยศึกษา มีหน้าที่ในการศึกษาหาความรู้

                2. คฤหัสถ์         คือ  วันครองเรือน ทำหน้าที่เป็นภรรยาที่ดี เป็นสามีที่ดี ทำหน้าที่เป็นบุตรที่ดีต่อบิดามารดา

                3. วานปรัสถ์     คือ  วัยออกบวช เมื่อผ่านวัยเบื้องต้นมาแล้ว ต้องเข้าป่าเพื่อหาความสงบ ฝึกจิตให้สงบ

                4. สันยาสี         คือ  วัยชรา เป็นวัยเพื่อสู่การบรรลุ

 

                วัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยแรกของชีวิต เป็นวัยแห่งการศึกษาหาความรู้ ก็จะต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่มีประโยชน์เพื่อนำไปใช้ในการทำงาน และใช้ในช่วงชีวิต ต่อๆ ไป

                มีเด็กชายคนหนึ่งพูดไว้อย่างน่าประทับใจว่า เขาไม่ได้อยากเป็นอนาคตของชาติ แต่เขาอยากเป็นปัจจุบันของชาติ อยากทำวันนี้ให้ดี อยากช่วยพ่อแม่ในวันนี้ อยากเรียนเก่งในวันนี้ อยากทำสิ่งดีๆ ในวันนี้ ไม่ต้องรอวันหน้า เพราะไม่รู้ว่าวันหน้าจะได้อยู่หรือเปล่า จึงขอเป็นปัจจุบันที่ดี

 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *  * *

                               

* ธรรมะสำหรับความรัก *

                อาตมาเชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจคอนเซปต์ของความรักที่แท้จริง ไม่รู้ว่า รัก และ หลง ต่างกันอย่างไร และเชื่อแน่นอนว่าในช่วงเวลาที่โลกเป็นสีชมพู ถ้ามีใครมาทักว่าเรากำลังเป็นอยู่นั้นคือ หลงคงได้เถียงกันจนลูกระเดือกโผล่เลยว่า ไม่ช้ายยยย... นี่มันเป็นความรักต่างหาก

 

                ความรักที่หลงทางมันไม่ได้ทำร้ายแค่เพียงตัวเราเอง แต่ยังทำร้ายคนรอบตัวที่รักเราด้วย พ่อแม่ ญาติ พี่น้อง เพื่อนพ้อง ก็ต้องเสียใจไปกับการกระทำแบบโง่เขลา การกระทำที่เราเป็นผู้ทำร้ายจิตใจคนอีกมากมายที่รักเรา อาตมาอยากให้คุณโยมที่เอาชนะความหลงนั้นได้ด้วย สติใช้สติพิจารณา และรู้จักตั้งคำถามกับความรักเสียบ้าง รักเพราะอะไรเพื่ออะไร รักได้เท่าไร รักแบบไหน ถึงจะมีความสุข และไม่ทำร้ายกันทั้งสองฝ่าย

 

                ความตื่นเต้นท้าทายของความรัก มันชวนให้หลงใหล หลงไปไกลจนเราลืมมองว่าเรากำลังเดินไปไหน เดินมาถึงไหนแล้ว

 

                ความรักไม่ใช่เรื่องผิวเผินจนลมพัดก็ปลิวหาย และไม่ใช่เรื่องลึกสุดโต่งจนขุดเท่าไรก็ไม่เจอ แต่เป็นสิ่งที่คุณโยมมองเห็น เรียนรู้ และพิจารณาได้เสมอว่าจะเอาตัวเข้าไปอยู่ตรงจุดไหนของความรักได้อย่างมีสติ

 

               

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=56&nid=22428

หมายเลขบันทึก: 208934เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท