Deep Reading ผลพวงจากการอบรม นสส. กรมอนามัย (5)


เมื่อเราได้เรียนรู้จากตำรา ไม่ควรเชื่อในทันที ควรนำมาไตร่ตรอง หรือทดลองปฏิบัติด้วยตนเองเสียก่อน เมื่อเห็นผลจริง จึงสมควรเชื่อ และก็นำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ต่อไป

 

เชื่อไหมคะว่า ทักษะในการอ่านของดิฉัน จะให้เข้าใจได้นั้น ต้องมาจากการพิมพ์ ... เพราะถ้าเป็นการอ่านธรรมดา ก็จะอ่านไปได้เรื่อยๆ แต่พออ่านไปสักพักหนึ่ง จิตใจก็จะล่องลอยไป ... แล้ว ต้องมาอ่านเริ่มต่อใหม่

ในการอบรมครั้งนี้ อย่างที่เคยได้บอกไว้ว่า ดิฉันเตรียมรับทุกสถานการณ์ที่จะพบ จะเจอ ... สิ่งที่พบก็คือ อาจารย์ท่านให้ศึกษาด้วยการอ่านคำพระเทศน์ พร้อมคำแปลออกเสียง ก็รู้สึกดีนะคะ เพราะว่า คำที่เป็นบาลีนั้น อาจารย์ก็จะอ่านอย่างทำนองเสนาะ เพราะดี การอ่านตามก็ไม่รู้สึกอะไร ก็เหมือนอ่านกลอน หรืออ่านเป็นทำนอง ... และ ... เคยอ่านไหมคะ อ่านก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะภาษาบาลี มีตัวหนังสือแบบจุดใต้คำ ก็ต้องอ่านเป็นตัวสะกด ตัวแบบตัวยันต์เหนือคำ (ขออภัยที่ไม่ทราบว่า เรียกชื่อว่าอะไร ใครรู้ นึกว่าทำบุญ ช่วยบอกให้ทราบด้วยนะคะ) ต้องอาจตัวนั้นซ้ำด้วย ผลก็คือ ... ก็มีเผลอไปบ้าง อ่านผิดบ้าง อ่านข้ามบ้าง เปลี่ยนคำอ่านให้ใหม่บ้าง แต่งใหม่บ้าง ... หลายรูปแบบละค่ะ ถ้าได้ฟังไป คิดไป จินตนาการไป ก็นั่งขำอยู่ในใจ ว่า ... แค่อ่านโดยไม่ต้องคิดมากนี่ ก็ผิดพลาดได้บ่อยๆ เหมือนกัน ...

สิ่งที่เกิดคืออะไรทราบไหมคะ ... การอ่านโดยไม่ได้คิดตามไปด้วยนี้ เป็นต้นเหตุของการทำให้เราคิดตามไปด้วยต่อมา (ไม่รู้ว่า พูดยังงี้จะงงไหม) ... ขออธิบายต่อว่า ถึงเรายังไม่ได้คิด เราก็มีอารมณ์สะดุ้งเมื่ออ่านผิด เพราะเพื่อนส่วนใหญ่อ่านถูก จิตก็จะถูกดึงกลับมาให้พิจารณาอ่านใหม่ (คงเพราะขายหน้า ที่ส่งเสียงออกไปผิดๆ เดี๋ยวเขาจะจับได้ว่ามาจากจุดตรงนี้นะ ...) ดิฉันได้ทดสอบความสามารถในการอ่าน หลังจากผ่านการอบรมแบบนี้ โดยเมื่อได้กลับมาอ่านหนังสือเอง ก็มีความรู้สึกค่อนข้างชัดเจนว่า เราอ่านหนังสือได้เข้าใจขึ้น โดยไม่ต้องทบทวนหลายครั้งเหมือนเดิม กิจกรรมนี้จึงช่วยให้ดิฉันเข้าใจ จากการอ่าน ได้มากขึ้นจริงๆ ... ท่านคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่

ทักษะนี้นั้น น่าจะเข้ากันได้กับ KM ภาคปฏิบัติ ของอาจารย์วิจารณ์ ในเรื่อง เรียนรู้ตลอดชีวิต ได้นะคะ ว่า เมื่อเราได้เรียนรู้จากตำรา ไม่ควรเชื่อในทันที ควรนำมาไตร่ตรอง หรือทดลองปฏิบัติด้วยตนเองเสียก่อน เมื่อเห็นผลจริง จึงสมควรเชื่อ และก็นำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ต่อไป ...

 

หมายเลขบันทึก: 20885เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2006 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท