พนักงานบริการ : งานที่ต้องสนับสนุนให้มี จป. ในที่ทำงาน


เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรือ ที่เขาเรียกกันย่อ ๆ ว่า จป. ในงานของพนักงานบริการ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะงานที่พนักงานบริการทั้งหลายทำอยู่นั้น ต้องการคำแนะนำและการสนับสนุนความปลอดภัยในการทำงาอย่างยิ่ง เพราะงานของพวกเขาและเธอเสี่ยงต่อการประสบกับอันตรายที่มากกว่า อุบัติเหตุทั่วไปในการทำงาน โดยเฉพาะความปลอดภัยในด้านสุขภาพ สุขอนามัย

พนักงานบริการ : งานที่ต้องสนับสนุนให้มี  จป. ในที่ทำงาน

 

หากเรามองว่า พนักงานบริการเป็นอาชีพ อาชีพหนึ่ง  เราก็ควรจะสนับสนุนส่งเสริมให้มีสวัสดิการที่ครอบคลุมครบถ้วน ในเรื่องต่าง ๆ ที่เขาและเธอเหล่านั้น พึงจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง สุขภาพอนามัย ประกันสุขภาพ ประกันสังคม และความปลอดภัยในการทำงาน

 

เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรือ ที่เขาเรียกกันย่อ ๆ ว่า  จป. ในงานของพนักงานบริการ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะงานที่พนักงานบริการทั้งหลายทำอยู่นั้น ต้องการคำแนะนำและการสนับสนุนความปลอดภัยในการทำงาอย่างยิ่ง เพราะงานของพวกเขาและเธอเสี่ยงต่อการประสบกับอันตรายที่มากกว่า อุบัติเหตุทั่วไปในการทำงาน โดยเฉพาะความปลอดภัยในด้านสุขภาพ สุขอนามัย

 

งานที่ จป. ในสถานประกอบการที่มีพนักงานบริการอยู่นั้น หลัก ๆ ก็จะเป็น การดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพร่างกาย สุขภาพเพศ การดูแลรักษาสุขภาพ และการป้องกันตัวเองจากโรคสำคัญ ๆ โดยเฉพาะโรคเอดส์ และมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ที่กำลังขยับความสำคัญขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การสนับสนุนให้สถานประกอบการ ที่มีพนักงานบริการ ริเริ่มให้มี จป. ของงานบริการ น่าจะเป็นเรื่องที่ เราควรหันมาให้ความสำคัญและรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ มีตัวอย่างการริเริ่มและขยายผลของการมี จป. ในที่ทำงานว่า ดีอย่างไร เพื่อที่ จะขยายผลของการมี จป. ในสถานประกอบการ ที่มีพนักงานบริการให้ กว้างขวางออกไป เพื่อ เป็นหนึ่งในการส่งเสริมสวัสดิการองพนักงานบริการให้เพิ่มมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 208587เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท