เล็งขยายสาขาศึกษาภัณฑ์ อุดช่องปลอมหนังสือเรียน


เล็งขยายสาขาศึกษาภัณฑ์ อุดช่องปลอมหนังสือเรียน
เล็งขยายสาขาศึกษาภัณฑ์ อุดช่องปลอมหนังสือเรียน

ข่าววันที่ 11 กันยายน 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 
 

 

                นายบำเรอ ภานุวงศ์ ผอ.องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เปิดเผยว่า องค์การค้าฯเตรียมขยายสาขาร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ไปยังทุกเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้กับองค์การค้าฯ โดยจะยกสถานะร้านค้าที่เป็นตัวแทนขององค์การค้าฯในแต่ละเขตพื้นที่ฯให้เป็นร้านศึกษาภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้สามารถสั่งซื้อสินค้าจากองค์การค้าได้ในราคาถูกกว่าการเป็นร้านค้าตัวแทน โดยขณะนี้ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอบอร์ด สกสค. และได้รับความเห็นชอบโดยหลักการแล้ว ซึ่งองค์การค้าฯเตรียมจัดทำรายละเอียดเสนอไปยังบอร์ด สกสค. อีกครั้งก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ ทั้งนี้ปัจจุบันมีร้านศึกษาภัณฑ์ฯ เพียง 13 แห่งทั่วประเทศเท่านั้น โดยอยู่ใน กทม.9 แห่ง และอยู่ในภูมิภาคอีก 4 แห่ง       

                การมีร้านศึกษาภัณฑ์ฯทุกเขตพื้นที่ฯ จะช่วยป้องกันการปลอมหนังสือเรียนได้ เพราะร้านศึกษาภัณฑ์ฯจะต้องสั่งซื้อหนังสือเรียนจากองค์การค้าฯเท่านั้น ส่วนหนังสือเรียนที่จะใช้ในปีการศึกษา 2552 นั้น ยืนยันว่าจะไม่ขึ้นราคาแน่นอน พร้อมทั้งจะมีการใส่บาร์โค้ด และหมายเลขประจำหนังสือทุกเล่ม เพราะหากเกิดกรณีการปลอมหนังสือเรียนขึ้นอีกจะทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น นายบำเรอ กล่าวและว่า ขณะนี้ราคากระดาษสูงขึ้นกว่าเดิม 30% ทำให้องค์การค้าฯต้องรับภาระมาก และต้องนำผลกำไรมาใช้จ่ายในส่วนนี้ ดังนั้นเร็วๆ นี้จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) เพื่อหาแนวทางปรับลดขนาดของหนังสือเรียนให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งจะช่วยลดจำนวนการใช้กระดาษลงได้

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=22363
หมายเลขบันทึก: 208381เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท