วัยใส : "อาหาร" บำรุงสมองเจ้าตัวเล็ก


Baby Food : อาหารบำรุงสมองของลูกน้อยเริ่มเมื่อไหร่ดี ??
วัยใส : "อาหาร" บำรุงสมองเจ้าตัวเล็ก

ข่าววันที่ 15 สิงหาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

 

 

 ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของ การเจริญเติบโต อย่างสมวัย เมื่อเร็วๆนี้ ผลิตภัณฑ์ MAMY POKO ร่วมกับ นิตยสาร Baby & Kid’s Digest (เบบี้แอนด์คิดส์ไดเจสท์) ร่วมกันจัดงาน “The Power of 5’B for Happy Baby” ในหัวข้อ Baby Food : อาหารบำรุงสมองของลูกน้อยเริ่มเมื่อไหร่ดี ?? ณ โรงพยาบาลพญาไท 3  โดยมี พญ. วรีรัตน์ ยมจินดา  กุมารแพทย์ รพ. พญาไท 3 มาให้ความรู้ ร่วมกับพิธีกรคุณแม่สาวสวย คุณหนิง ศรัยฉัตร กุญชร ฯ จีระแพทย์ และพิเศษกับ Workshop Menu Baby : แต่งเมนูเด็ดมัดใจลูกน้อย โดย รศ. ดร. กัลยา กิจบุญชู ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกับการออกกำลังกาย มหาวิทยาลัยมหิดล

                 

พญ. วรีรัตน์ ยมจินดา กุมารแพทย์ สาขาพัฒนาการ และพฤติกรรมเด็ก รพ. พญาไท 3 กล่าวว่า สมองของเจ้าตัวเล็กมีการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในท้องคุณแม่ ซึ่งจะมีการแบ่งเซลล์เร็วมากในช่วงอายุครรภ์ประมาณเดือนที่ 3 – 6 และมีจำนวนมากเกือบเต็มที่ในทารกแรกเกิด  ฉะนั้นถ้าคุณแม่อยากให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองที่สมบูรณ์ก็ต้องเริ่มบำรุงกันตั้งแต่ในครรภ์ และบำรุงต่อเนื่องไปจนถึงหลังคลอดด้วย โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีแรก อันเป็นช่วงที่สมองของลูกมีการเจริญเติบโตเร็วกว่าช่วงวัยอื่น การที่ลูกได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอประกอบกับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้องก็จะทำให้สมองมีการพัฒนาดีขึ้น นั่นก็หมายความว่าลูกจะมีไอคิวที่ดีขึ้นด้วย

 

อาหารบำรุงสมองที่ดีที่สุดสำหรับทารกก็คือ หัวน้ำนม ช่วงหลังคลอด เนื่องจากจะมีโปรตีนสูงกว่าน้ำนมระยะอื่นๆ และยังมีภูมิต้านทานเชื้อโรค เช่น เม็ดเลือดขาว และโปรตีนต่างๆที่ช่วยต้านทานโรค เช่น แอนติบอดีย์ และไลโซไซม์ เป็นต้น เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าตัวเล็กไม่ค่อยเจ็บป่วยและสามารถพัฒนาสมองได้อย่างเต็มที่อีกด้วย คุณแม่จึงไม่ควรให้ลูกพลาดโอกาสทองนี้ พญ. วรีรัตน์กล่าวทิ้งท้าย

 

 

บรรยายภาพ 

1-  ณัฐฏ์วนัน ฐานิสโร บก.บห. นิตยสารเบบี้แอนด์คิดส์ไดเจส และวิทยากร

2-  สาธิตเมนูพิเศษช่วยเพิ่มไอคิว

 

 

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=56&nid=20567
หมายเลขบันทึก: 208378เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท