หลักการเรียนการสอน


การพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและ สมองซีกขวา

หลักการเรียนการสอน

สอนเกี่ยวกับการพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและ สมองซีกขวาอย่างเป็นระบบ ให้มีความจำเป็นเลิศ และรู้จักใช้จินตนาการ ขึ้นในสมอง โดยใช้สมาธิอย่างต่อเนื่องเป็นหลัก คือ มองเห็น และการฟัง  ซึ่งสามารถฝึกฝนให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถอดทนที่จะเผชิญต่อความยาก และสถานการณ์ที่กดดันได้อย่างสบาย โดยจะใช้ตัวเลขเป็นสื่อนำในการเรียนการสอน ซึ่งผู้เรียน สามารถนำวิชาที่เรียนไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พื้นฐาน BASIC 
เริ่มเรียนรู้จากสื่อที่ใกล้ตัวที่สุด โดยรู้จักการแทนค่าสัญลักษณ์นิ้วมือกับตัวเลข โดยใช้นิ้วมือคำนวณตัวเลข ที่เป็นพื้นฐานได้

ระดับที่ 1  FOUNDATION

เรียนรู้กับสื่อใกล้ตัวที่สุด คือนิ้วมือ ในการคำนวณตัวเลข 0 - 99 ได้อย่างแม่นยำ

ระดับที่ 2  ELEMENTARY

เรียนรู้กับสื่อใกล้ตัวที่สุด คือนิ้วมือ ในการคำนวณตัวเลขคำตอบเกินร้อยได้อย่างแม่นยำ ในระดับนี้นอกจากจะคิดคำนวณได้โดยไม่ต้องพกพาอุปกรณ์ หรือเครื่องคำนวณใดๆแล้ว ยังส่งผลให้เกิดสมาธิอย่างต่อเนื่อง

ระดับที่ 3  INTERMEDIAT

เรียนรู้การใช้ลูกคิดในการคำนวณการบวก ลบ   เรียนรู้เทคนิคการคำนวณโดยจินตนาการภาพลูกคิด โดยรู้จักการสร้างภาพขึ้นในสมองสอนคำนวณตัวเลขได้อย่างถูกต้องแม่นยำ โดยในระดับนี้จะทำให้ผู้เรียนมีสมาธิดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ระดับที่ 4  ADVANCE

เรียนรู้การใช้ลูกคิดในการคำนวณทั้งการ บวก ลบเลขที่เพิ่มหลักมากขึ้นแล้ว ระดับนี้จะเพิ่มการเรียนรู้สูตรคูณในรูปแบบของซูเปอร์ คิด  เรียนการใช้ลูกคิดในคูณเลข เรียนรู้เทคนิคการคำนวณโดยจินตนาการภาพลูกคิด

 

ระดับที่ 5  SPECIAL

เรียนรู้กระบวนการคำนวณทั้งการ บวก ลบ คูณ หารเลข   เรียนรู้เทคนิคการคำนวณโดยจินตนาการภาพลูกคิด ซึ่งส่งผลให้สมองทั้ง 2 ซีกคือซีกซ้ายและซีกขวาทำงานอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดสมาธิอย่างต่อเนื่อง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#การสอน
หมายเลขบันทึก: 208367เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ได้มาทบทวนเกี่ยวกับการพัฒนาสมองอีกครั้ง เป็นเรื่องที่ต้องนำไปใช้อยู่เสมอ แล้วจะมาติดตามอ่านอีกนะคะ

http://www.krukimpbmind.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท