ยุทธนาวีที่เกาะช้าง


เรือหลวงธนบุรี

     เช้าตรู่ของวันที่ ๑๗ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๔ ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่เกิดกรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศสได้ส่งกองเรือรบล่วงล้ำเข้ามาทางน่านน้ำด้านตะวันออกของประเทศไทย จำนวน ๔ ลำ โดยมีเรือ ลามอตปิเกย์เป็นเรือธง

       กองเรือของผู้รุกรานได้ปะทะกับหมู่เรือรักษาด่านบริเวณเกาะช้างของราชนาวีไทย ซึ่งประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงชลบุรี แม้เรือไทยจะเสียเปรียบทั้งจำนวนเรือและขนาดของเรือเล็กกว่าอย่างเทียบไม่ได้ แต่ทหารเรือไทยทุกนายก็ได้ทำการต่อสู้ด้วยความกล้าหาญ โดยไม่พรั่นพรึง จนกระทั่งกองเรือข้าศึกต้องล่าถอยกลับไป

      ยุทธนาวีที่เกาะช้าง นับเป็นการรบทางทะเลที่สำคัญของกองทัพเรือไทย  ปัจจุบัน ป้อมปืนและสะพานเดินเรือของเรือหลวงธนบุรี ประดิษฐานอยู่ ณ โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นอนุสรณืเตือนใจแก่อนุชนรุ่นหลังให้รำลึกถึงวีรกรรม และความกล้าหาญของเหล่าทหารเรือผู้พลีชีพในยุทธนาวีครั้งนั้นชั่วนิรันดร

      ทุกวันที่ ๑๗ มกราคมของทุกปี กองทัพเรือได้จัดพิธีรำลึกถึงวีรกรรมของทหารเรือผู้กล้าหาญเหล่านั้นโดยมีการวางพวงมาลา ที่โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการและที่บริเวณเกาะช้าง จ.ตราด

 

หมายเลขบันทึก: 207806เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • จังหวัดตราดจะจัดงานยุทธนาวีเกาะช้างอย่างยิ่งใหญ่ ถือเป็นงานที่สำคัญประจำจังหวัดตราดงานหนึ่ง โดยจะจัดอยู่ที่บริเวณอนุสรณ์สถานกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี
  • พี่ทหารอากาศฯ มาที่สองถือว่าชนะเลิศนะครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ สำหรับเรื่องราว ที่มีความรู้ดีๆนะค่ะ

เป็นกำลังใจให้คะ สู้ๆๆ

นับถือ ทหารกล้า ในอดีต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท