ไปเที่ยววัด


ได้ข้อคิดสำหรับการไปเที่ยวครั้งนี้ค่ะ...แม้จะบอกว่าเป็นพุทธศาสนิกชน แต่ไม่ได้ทำตนให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี แล้วจะมีประโยชน์อันใดเล่ากับธรรมะที่อยู่ที่ปากไม่ได้อยู่ที่ใจ ไม่ได้อยู่ที่การกระทำ ผลที่ดีๆก็จึงไม่บังเกิดกับตัวเอง.... เอาไว้เป็นคิดของตัวเองเอง เตือนตนเองค่ะ....

ไปเที่ยววัดมา

           

     ห่างบล๊อกไปนาน ไม่ได้แวะเวียนมาเข้าบ้างเลยช่วงนี้เพราะวิถีวีวิตประจำวันนะแหละ  ยังจำได้ว่ายังค้างลงเรื่องไปเที่ยวอินเดียไว้อีก2 ตอน ยังไม่ค่อยมีสมาธิเลยช่วงนี้ขอติดไว้ก่อนนะคะ...จะว่าแก้ตัวก็ใช่ค่ะ  ตอนนี้รู้ตัวว่าค่อนข้างจะขี้ลืมบ่อย และบางครั้งความคิดเหมือนกับถูก block ไปทันทีทันใด บางครั้งลืมไปว่าเอ! เรากำลังทำอะไรอยู่นะ...เข้าขั้นมั๊ยค่ะ เข้าขั้น  Alzheimer เลยนะคะ ขอเวลาไปรักษาก่อนนะคะ 

                       วันนี้จะไปจังหวัดเลยอีกครั้งแต่ไปเรื่องงานของคลินิกสุขภาพเท้านะแหละ เลยนึกขึ้นมาได้ว่า เคยไปเที่ยวภูเรือ จังหวัดเลยมาครั้งหนึ่งแล้ว เลยทบทวนความหลังเมื่อครั้งก่อนลงบันทึกไว้ก่อนที่จะลืมเลือนหายไป...เก็บไว้เป็นความทรงจำ

                      ขอเล่าเรื่องวันหยุด 4วัน ช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมาดีกว่าได้ไปเที่ยวที่ภูเรือจังหวัดเลยมา เหตุที่ไปเที่ยวภูเรือช่วงหน้าฝน(อย่าเพิ่งหัวเราะนะ)เพราะอยากไปดูบรรยากาศของจังหวัดเลยมากกว่า เพราะแถวอิสานนับจังหวัดที่ไปเที่ยวได้คือ เพชรบูรณ์ หนองคาย ชัยภูมิ เท่านั้นเอง เห็นคนที่เคยไปเที่ยวภูเรือมาบอกว่าบบรรยากาศน่าอยู่มากก็เลยอยากไปดูทำเลไว้ เพื่อแก่เฒ่าจะได้มีที่สงบๆพักผ่อนในบั้นปลายกับเขาบ้าง...ช่วงที่ไปฝนตกทุกวันเลยไม่ได้ขึ้นไปดูวิว ทิวทัศน์ที่บนยอดอุทธยานแห่งชาติภูเรือเลย  ก็ไม่เป็นไร คิดว่าคงจะไปอีกแน่คราวหน้า เพราะชักติดใจอากาศที่ภูเรือเสียแล้ว  เราก็เที่ยวตามวัด ตามที่เจ้าของ รีสอร์ทที่เราเข้าพักแนะนำให้ เพราะเจ้าของรีสอร์ทท่านมีความเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนามาก เป็นพุทธมามะกะ ที่ดีเพราะท่านได้ ประกาศศรัทธาในตัวท่านว่าท่านมีความ ความเคารพนับถือในพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่งที่นับถือของตน ที่มีอยู่ในใจตัวท่านเองให้ปรากฎออกมาภายนอกด้วยกิริยา คำพูด ที่บอกกล่าว ให้เราได้รับทราบว่า ตนมีความเคารพนับถืออย่างไร ท่านได้เล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมศึกษาธรรม แนะนำผู้ปฏิบัติดี ผู้สั่งสอนที่ดีให้แก่เรา เช่น หลวงปู่เทสก์ เทสก์รังษี หลวงปู่ชอบ ท่านพุทธทาส เป็นต้น นอกจากนี้ท่านได้มอบหนังสือธรรมะ มาให้ศึกษาด้วยให้นำไปใช้เป็นเครื่องมือ แนวทางการดำเนินชีวิตที่ดี นับว่าไปเที่ยวครั้งนี้ได้อะไรดีๆที่จะสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีทีเดียวทั้วนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองแล้วว่าจะนำไปใช้ได้มั๊ย? อย่างไร? เมื่อไหร? ที่ไหน? นั่นเอง  อ้อ! ลืมบอกไปท่านเจ้าของรีสอร์ที่ว่านี้ อดีตท่านเคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ท่านผไท และภรรยาท่านเป็นน้องสาวของ อดีตสส.ของจังหวัดพิษณุโลก และลูกสาวอีกคนที่ดูแลรีสอร์ทจบจากจุฬาฯ มารับช่วงกิจการต่อ ซึ่งแนวคิดของลูกสาวก็จะเหมือนคุณพ่อคุณแม่ มีความเลื่อมใส ศรัทธา เคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติตัวตามวิถีชาวพุทธศาสนาที่ดีเช่นกัน...โชคดีที่เจอผู้แนะนำเรื่องการเที่ยวอย่างมีสติในครั้งนี้ให้

                รีสอร์ทที่เราพักกันนั้นเป็นบ้านพักเป็นหลังๆ ประมาณ 20กว่าหลังแต่วันที่เราไปพักนั้น มีเราเพียงหลังเดียวเท่านั้นค่ะ บรรยากาศดีค่ะ และที่อยากจะบอกคือถ้าไปช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวของเขา ราคาที่พักจะถูกมากค่ะ บอกไว้เผื่อคนที่ชอบเที่ยวในที่ๆไม่ค่อยมีคนมากมายในฤดูกาลนะคะ เล่ามาเสียยาวมาดูวัดที่เราไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ

 

            วัดแรกที่ไปคือ วัดป่าห้วยลาด  อยู่ที่ ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่พุทธศาสนิกชนน่าจะมาลองปฏิบัติธรรม เพราะเขาบอกว่าที่นี่เปรียบเหมือน “พุทธมณฑลของจังหวัดเลย” เดิมเป็นสำนักสงฆ์ห้วยลาดก่อตั้งขึ้นโดย หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เกจิอาจารย์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ แห่งวัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง จ.เลย ที่ละสังขารไปแล้ว เป็นพระธรรมยุติวิปัสสนากรรมฐาน สาย หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้มาธุดงค์อยู่ใกล้ๆกับบ้านห้วยลาดเมื่อปี พ.ศ. 2483 ได้พัฒนาเป็นวัดบ้านห้วยลาดจนปัจจุบัน และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมฉลองสมัยที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ได้มีการสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ บุญญ สิริ  ขึ้น เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ วัดนี้มีการส่งเสริมบทบาทของวัดและพระสงฆ์ ให้เป็นพุทธมณฑลแห่งจังหวัดเลย เป็นศูนย์กลางในการศึกษาธรรมะ การปฏิบัติการเผยแพร่ธรรมะ ให้ประชาชนมีความเจริญก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรม มีการจัดโครงการปฏิบัติธรรมฝึกวิปัสสนากรรมฐาน อยู่เสมอ   โดย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเททองสร้างศาลาเมื่อเดือน มกราคม พ.ศ. 2551 สถานที่แห่งนี้น่ามาปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก ภายในวันเงียบสงบ ขึ้นเขาไปเป็นที่ปฏิบัติธรรม ถ้ามีโอกาสน่าไปเยี่ยมชม

               วัดที่สองวัดป่าม่วงไข่ .. เป็นวัดอยู่กลางหุบเขา ของอำเภอภูเรือ สวยมากท่ามกลางทะเลหมอกอากาศเย็นตลอดปี ... หลวงพ่อขันตี เป็นเจ้าอาวาส

              

              วัดที่สามเที่ยวขากลับพิษณุโลกแวะที่วัดนี้ค่ะ   วัดเนรมิตวิปัสนา (วัดหัวนายูง)อยู่ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย อยู่บนเชิงเขา เยื้องกับพระธาตุศรีสองรัก ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีโบสถ์ที่ก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลังสวยงามที่สุดภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธราชชินราชจำลอง    และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างเขียน ชาวด่านซ้าย  วัดนี้สร้างด้วยทุนทรัพย์มหาศาล  ซึ่งก่อสร้างได้เพราะบุญบารมีของพระครูภาวนาวิสุทธิญาน (หลวงพ่อมหาพัน) ที่มรณภาพไปแล้วเป็นสถานที่ที่ใครเดินทางมาถึงด่านซ้ายไม่ลืมแวะไปนมัสการและเที่ยวชม และมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มีความเงียบสงบเหมาะที่จะมานั่งสมาธิฯ มีคนมาฝึกนั่งสมาธิ กันบ่อยค่ะ

                  วัดที่สี่วัดพระธาตุศรีสองรักพระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย  จังหวัดเลย สร้างเมื่อ  พ.ศ.2103  แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2106 ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นสักขีพยานแสดงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างกัน กับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต  (เวียงจันทร์) ประวัติความเป็นมาของพระธาตุศรีสองรักพระธาตุศรีสองรัก  เป็นเจดีย์ที่ก่อด้วยอิฐปูนมีฐานเป็นเหลี่ยมจัตุรัส  องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุศรีสองรักบนเนินริมน้ำหมัน  ซึ่งเป็นวัดที่ไม่มีพระภิกษุพำนักอยู่ในวัดนอกจากองค์พระเจดีย์แล้ว  ถัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีโบสถ์  1  หลัง  ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปนาคปรก  1  องค์  และพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกบ้าง  และถัดองค์พระเจดีย์ไปทางทิศตะวันตกมีศิลาจารึก  1  แผ่น  ซึ่งจารึกตำนานการสร้างพระธาตุศรีสองรักด้วยอักษรธรรมอยู่ด้วย วัดนี้เขามีข้อห้ามนะ ข้อห้ามคือ ถ้าจะไปนมัสการ กราบไหว้ต้องไม่สวมใส้เสื้อผ้า กางเกงหรือชุดสีแดง ไม่รู้เหตุผลข้อนี้ใครรู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ...

อิ่มเอมกับการเที่ยวชมวัด แม้ไม่ครบ เก้าวัด ก็ไม่เป็นไรคะโอกาสอื่นๆยังมีอีกมากมาย ...ได้ข้อคิดสำหรับการไปเที่ยวครั้งนี้ค่ะ...แม้จะบอกว่าเป็นพุทธศาสนิกชน แต่ไม่ได้ทำตนให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี แล้วจะมีประโยชน์อันใดเล่ากับธรรมะที่อยู่ที่ปากไม่ได้อยู่ที่ใจ ไม่ได้อยู่ที่การกระทำ ผลที่ดีๆก็จึงไม่บังเกิดกับตัวเอง.... เอาไว้เป็นคิดของตัวเองเอง เตือนตนเองค่ะ....บันทึกนี้ก็จบลงด้วยประการละฉะนี้แล

ฟังเพลงสนุกๆค่ะ(เพิ่มกล่องเพลง5ตค.51)


click to create your own

คำสำคัญ (Tags): #ไปเที่ยววัด
หมายเลขบันทึก: 207775เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวยจังเลยครับ/ค่ะ........

ฟ้ามิกแม็กเลยเก็บภาพไว้ไปทำรายงาน

ขอบคุณครับ/ค่ะ

  • ยังไม่เคยไปเลยเลยครับพี่
  • พี่หายไปนานมากๆๆ
  • นึกว่า
  • ติดเรื่องโรคเบาหวาน
  • อยู่ที่นครฯ
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

P

 ขอบคุณน้องๆที่แวะมาเยี่ยม ด้วยความยินดี ถ้ามีประโยชน์ในการนำไปใช้....

P

  • อาจารย์ลองไปเที่ยวดูนะคะ หนาวนี้ชวนคนรู้ใจไปด้วยนะคะ อากาศและบรรยากาศดีมากเลย เงียบสงบ เรียบง่าย สมถะ
  • หายไปเนื่องด้วยเรื่องส่วนตัวบ้าง งานบ้าง
  • เมื่อ 3-5 กย.51 ไปงาน KM เบาหวานของอาจารย์วัลลามาค่ะ
  • วันนี้จะไปเลยอีกค่ะ
  • คิดถึงค่ะ..อิอิอิ

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจังสวยจริงๆนะคะแต่ต้องมีคนไปเคียงข้างด้วยเหมือนพี่นะ

หนูได้ไปเที่ยวที่ดีๆ มีประโยชน์ต่อจิตใจ ซักวันนึงเราคงมีโอกาสเช่นนี้บ้าง

หนูได้ไปเที่ยวที่ดีๆ มีประโยชน์ต่อจิตใจ ซักวันนึงเราคงมีโอกาสเช่นนี้บ้าง

  • คิดถึงที่สุดเลย
  • หายไปนานๆๆๆๆ มากๆๆๆๆ ค่ะ
  • สบายดีนะคะ หน้าตาผ่องใส อิ่มบุญค่ะ
  • ขอกอดหน่อยค่ะ

 

ทานผลไม้นะคะ นำมาฝากค่ะ

  • P
  • น้องอุ๋ย ถ้าจะไปเที่ยวไม่ต้องไปหาคนเคียงข้างหรอก พวกเรานี่แหละถ้ารวมแก๊งกันเมื่อไหร่สนุกกว่า..เป็นไหนๆ อิอิ

P

7. นิพัธ กิตติมานนท์
 

อาจารย์มีโอกาสไปเที่ยว ไปพบไปเห็นที่ดีๆมามากมายอยู่เสมอ และยังมีสิ่งดีๆมาแนะนำ แบ่งปันให้ลูกน้องเสมอๆ ...ขอบคุณค่ะ

P

  • คิดถึงมากกกกกกกกกกก...เช่นกันค่ะ
  • สบายดีเช่นกันนะคะ
  • นู๋ทิมสบายดี อิ่มไปทั้งตัว แทบปริแล้วค่ะ(น้ำหนัก) อิอิ
  • ฝากกอดมาให้
  • ทานผลไม้แล้ว ชื่นใจจริงๆ
  • นำกุหลาบสวยมาขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ...สำหรับคุณประจักษ์ที่แวะมาทักทาย...ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ..นู๋ทิม

 

  • แวะมาทักทาย สวัสดีค่ะ
  • สดชื่น เย็นฉ่ำดีจังเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท