เล่าจากมหกรรม DM KM :จากใจถึงใจในมหกรรมเรียนรู้สู่กระบวนการปฏิบัติ


เมื่อปีที่แล้วดิฉันได้รับโอกาสในการเข้าอบรมในฐานะผุ้เข้าประชุม เริ่มเรียนรู้จากการทำงาน เสริมประสบการณ์และสร้างกำลังใจ จากแพทย์ใช้ทุนตัวน้อยที่เริ่มเผชิญโลกกว้าง ได้ค่อยเติบโต ผลจากการอบรมแรกเปลี่ยนเริ่มทำงานเป็นทีมผสมผสาน


             ปีนี้มีมหกรรม KM ของเราก็จัดขึ้นมาในช่วงสถานการณ์การเมืองที่ร้อนระอุอีกเช่น เคย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ เนื่องจากทีมผู้จัดก็เต็มใจที่จะให้ ในขณะที่ผู้รับก็เต็มใจรับ ทำงานปีนี้ก็ประสบผลสำเร็จอย่างท่วมท้น เช่นเคย เวทีของเราได้รวบรวมคุณกิจ จากหลายที่ ขยายผลสร้างเครือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อลงสนามต่อสู้กับเบาหวาน


             เมื่อปีที่แล้วดิฉันได้รับโอกาสในการเข้าอบรมในฐานะผุ้เข้าประชุม เริ่มเรียนรู้จากการทำงาน เสริมประสบการณ์และสร้างกำลังใจ จากแพทย์ใช้ทุนตัวน้อยที่เริ่มเผชิญโลกกว้าง ได้ค่อยเติบโต ผลจากการอบรมแรกเปลี่ยนเริ่มทำงานเป็นทีมผสมผสาน เริ่มทำความเข้าใจ ใส่ใจในงาน ประสานเครือข่าย เมื่อปีแล้วการจัดฐานเน้นการเรียนรู้พื้นฐานเบาหวานในรูปแบบที่สนุกสนาน มีผู้ป่วยมาเล่าเรื่องในแง่มุมต่างๆที่เราไม่รู้ มีการเน้นการดูแลเบาหวานเท้าอย่างครบสูตรตั้งแต่ความสำคัญในการดูแลทั่วไป การตรวจประเมินที่ใช้ monofilament คลำ pulse ดูลักษณะทั่วไป ลักษณะผิดรูป podoscope การดูแลปัญหาที่พบบ่อย เช่น หนังหนา ตาปลา เล็บขบ การทำรองเท้า ประสบการณ์ในการดูแลแผล

               แต่รูปแบบในปีนี้ก็เปลี่ยนไปเน้นมุมมองในแง่ของการเสริมพลังในผู้ป่วยมากขึ้น เพื่อนำไปปรับใช้ โดยส่วนตัวปีนี้ได้รับมอบหมายให้ดูแลในเรื่องการดูแลเท้า โดยร่วมกับเครือข่ายคือ โรงพยาบาทพุทธชินราช โรงพยาบาลครบุรี  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งมีโอกาสพบกันปีละ 1-2 ครั้งแต่ความสนิทสนมกลมเกลียวเหมือนรู้จักกันมาหลายปี เบื้องหลังการทำงานของเราความจริงก็เน้นความสดใหม่ คือเตรียมงานก่อนเปิดฐานเพียง 1 วัน โดยเน้นการเล่าถึงการดูแลเท้าแบบง่ายๆ การบริหารเท้า การดูแลปัญหาที่พบบ่อย แต่แตกต่างจากปีที่แล้วคือ เน้นรายละเอียดสามารถทำได้จริงไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด การทาโลชั่น การบริหาร การตรวจประเมินแบบง่ายๆ ปัญหาที่จำเป็นต้องมองหา และจบลงด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณืของแต่ละที่ ผู้บรรยายหลัก ก็เป็นพี่อ้อสุดสวยจากพุทธชินราชที่แม้จะเข่าไม่ค่อยดี แต่หัวใจเต็มร้อยพูดม้วนเดียวจบทั้ง 5 รอบ เรียกเสียงหัวเราะจากผู้เข้าประชุม ทั้งตกขบขัน ได้สาระดี ตลอดจนรายละเอียดเล็กๆน้อย เคล็ดลับในการดูแลในคลินิกเท้า ไม่ว่าโรงพยาบาลจะใหญ่เล็กก็สามารถประยุกต์ใช้ได้

          เป็นที่น่าเสียดายที่เวลาน้อยไปนิดทำให้การซักถาม หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลเกิดขึ้นได้น้อย แต่ถ้าใครมีปัญหาอยากสอบถามเพิ่มเติมทางทีมงานก็ยินดี ไปคราวนี้ดิฉันว่าได้อะไรดีๆมากมายได้เติมแรงกายแรงใจ ให้มาดูแลผู้ป่วยต่อไปได้

หมอจ๋า

หมายเลขบันทึก: 207548เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมอจ๋าส่งการบ้านเร็วกว่าเพื่อนเลย ขอบคุณมากๆๆ

กิจกรรมแต่ละฐาน เราเตรียมสดในรายละเอียด แต่เตรียมคร่าวๆ ล่วงหน้านานเหมือนกัน ดังนั้นมั่นใจได้ว่า กิจกรรมแต่ละปีจะไม่เหมือนกัน แม้ว่าวิทยากรจะเป็นคนเดิม

อ้อใหญ่ สุดสวย วันนั้นยืนเสียนาน ไม่ทราบว่าป่านนี้เข่าเธอเป็นยังไงบ้าง เวลาได้พูดละก็ลืมปวดเข่าไปเลย

วัลลา

เข้ามาชื่นชมค่ะ

เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท