คน กับ วิทย์..คิดอย่างไร


วันวิทยาศาสตร์..สำหรับเด็ก..ชอบคิด

เด็กเอ๋ย..เด็กน้อย ความรู้ยังด้อย..น้อยการศึกษา..!!!!!!!

เพลงนี้..แว่วเข้าในหู ในขณะที่ผมกำลัง..ทอดสายตา มองไปนอกหน้าต่าง..(มีเวลา..ทอดสายตา..ตามประสาคนงานน้อย..เพราะ..น้อย เหลือเกิน สำหรับงานที่ทำ..ในช่วงจังหวะเวลานี้..สาเหตุ ก็..รู้ๆ กันอยู่นะครับ..)

วันนี้ ..ก็เป็นเหมือนเช่นเคย ครับ..ฝนตก.ตลอดทั้งวัน..ก็ดีนะครับ...อะไรๆ จะได้เย็นลงบ้าง..

ก็ขอวกกลับ มากับหัวข้อ..หลัก ของการบันทึกในวันนี้ ครับ..นึกย้อนกลับไป เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้คิดถึงกิจกรรมดีๆ ที่เด็กๆ ได้เข้าร่วม..เพื่อปลูกสร้าง..เพิ่มพูนสติปัญญา การคิด การทำ ให้บรรเจิด มากขึ้น ก็เป็นกิจกรรมดีๆ ที่.ทุกคนร้อง ."อ๋อ" นั่นก็คือ.."กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์" นั่นเองครับ..

ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้รับเกียรติ จากคุณไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ครับ..พร้อมคุณ ธีระ เจี่ยสกุล รองประธานสภาฯ ได้ให้เกียรติร่วมในพิธีนี้ด้วย  พร้อมคณะผู้บริหารจาก อบจ.ภูเก็ต..พร้อมหน้าพร้อมตากัน...และได้ร่วมกันชมการแสดงของนักเรียน ณ อาคารเอนกประสงค์โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ด้วยครับ..

                             

               ซึ่งจะเห็นได้ว่า..การพัฒนาให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นั้น..เป็นการให้ทั้งความรู้ กระบวนการและเจตคติ ซึ่ง..นักเรียนทุกคน ควรได้รับการกระตุ้นส่งเสริมให้สนใจแลกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้วิทยาศาสตรซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในโลกปัจจุบันและอนาคตเพราะอะไรหรือครับ????  ก็เพราะว่า  วิทยาศาสตร์นั้น..เกี่ยวข้องกับชีวิตทุกคนทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน และในงานอาชีพต่าง ๆ ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่น ๆ

เมื่อมีกิจกรรมทีไร..เด็กๆ ก็จะให้ความสนใจ..เป็นอย่างดี.นะครับ..นั่งกันหน้าสลอน...เชียว..

                            

จะเห็นได้ว่า...วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนาชีวิต ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ และสิ่งสำคัญสามารถแก้ปัญหาอย่างมีระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้....

ซึ่งโดยเหตุผลต่างๆ ประกอบกันนี้..ผมก็ใคร่ขอชื่นชม..ทั้งฝ่ายบริหาร จาก อบจ.ภูเก็ต รวมถึงคณะครู และนักเรียน..ของโรงเรียน..อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502) นะครับ ที่ได้ร่วมกัน ทำกิจกรรมนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี...

และขอขอบพระคุณ..ทุกท่านนะครับ..ที่แวะมาชม มาอ่านบันทึกนี้...

 

หมายเลขบันทึก: 207544เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แวะมาดูคุณพ่อลูกดกค่ะ
  • ดีใจกับเยาวชนเด็กๆ ด้วยนะคะ สำหรับโครงการดีๆ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท