ระบบกลุ่ม


ป.บัณฑิต รุ่น 3/2550

        โรงเรียนหรือหน่วยงานโดยทั่วไปมีกลุ่มอยู่หลายกลุ่ม  ทั้งกลุ่มแบบทางการและไม่ใช่ทางการ  กลุ่มทางการเช่น คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ  คณะทำงาน  คณะกรรมการครู-ผุ้ปกครอง  คณะกรรมการองค์การนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น  กลุ่มแบบไม่เป็นทางการเช่น กลุ่มคนที่ใกล้ชิด  กลุ่มเพ่อน  กลุ่มพบปะสังสรรค์  เป็นต้น  กลุ่มบางกลุ่มเล็ก บางกลุ่มใหญ่  บางกลุ่มถาวร  บางกลุ่มชั่วคราว  บางกลุ่มมีอายุเป็นปีๆ บางกลุ่มอยู่เพียงชั่วโมง กลุ่มต่างๆเหล่านี้จะพบเห็นอยู่เสมอ

          กลุ่มในฐานะที่เป็นระบบ  ควรมีลักษณะ ดังต่อไปนี้

          1.  มีการพึ่งพาอาศัยกัน (interdependence)

          2.  มีระดับชั้น (hierachy)

         3.  มีการปรับตัวเองและการควบคุม (self-regulation and control)

         4.  มีการแลกเปลี่ยนกับสภาพแวดล้อม

         5.  มีความสมดุล (balance)

         6.  มีความเท่าเทียมกันในการบรรลุวัตถุประสงค์ (equifinality)

         

หมายเลขบันทึก: 207291เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วุศักดิ์ ศรีเสมาเมือง

เรียน ท่านรองฯ ชัยยัน เล็กบำรุง น่าอิจฉาจังไม่ได้ไปดูงานที่กัวลาลัมเปอร์กับเพื่อนๆเพราะมีภารกิจหลายอย่าง อันที่ 1 สิ้นปีงบประมาณต้องเร่งเบิกจ่าย งปม ให้เสร็จสิ้นพร้อมเอกสารการเงิน บัญชี พัสดุ ต้องถูกต้อง ก่อนวันที่ 10 กันยายน 2551

อันที่ 2 การประเมินครูอ่าสาสมัคร กศน. 10 อำเภอ กว่า 70 คน ต้องสัมภาษณ์ ดูเอกสารและวัดผลการทำงานในภาพปฏิบัติจากของจริง ต้องพึงพาสลับอำเภอกันตรวจทาน ผิดพลาดไม่ได้ เอาจริง

อันที่ 3 ร่างกายผมไม่ 100 เปอร์เซนต์ หวัด ไอ กลัวจะไประบาดในรถกลับมาจะเป็นหวัดกันทั้งรถ

ท้ายที่สุดหวังว่าทุกคนคงเข้าใจ และระหว่าง

วันที่ 14 ถึง 18 กันยายน 2551 เข้าอบรมต่อเนื่อง สถาบันพระปกกล้าฯ ที่กรุงเทพฯ สงสัยผมจะจบหลักสูตรเป็นคนสุดท้ายแน่นอน การบ้านไม่มีแม้แต่เวลาทบทวนมาดูเดินทางวันหนึ่ง เกือบ 200 กิโลเมตร กลับมาถึงบ้านแทบจะไม่อยากหายใจ ถามหน่อยคุณหญิงละเมียด สนุกสนานใหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท