พุทธคยา สวดสังวัธยาย


การออกเสียงสวดสังวัธยายพระไตรปิฎก

พระสงฆ์ ณ พุทธคยา 600 รูป สวดสังวัธยายพระไตรปิฎก
เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

Card Tipitaka Chanting.jpg

 

 

สมาคมมหาโพธิแห่งประเทศอินเดีย (Maha Bodhi Society of India) จะจัดพิธีสวดสังวัธยายพระไตรปิฎก (Tipiṭaka Chanting 2008) ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์อุปถัมภ์พระไตรปิฎกสากล ซึ่งได้เสด็จล่วงลับไปแล้ว

ปีนี้ สมาคมมหาโพธิแห่งประเทศอินเดียได้เลือก พระไตรปิฎกสากลอักษรโรมัน (World Tipiṭaka Edition in Roman script) จากการสังคายนานานาชาติ พ.ศ. 2500 ซึ่งจัดพิมพ์ในประเทศไทยโดยกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ เป็นต้นฉบับมาตรฐานสำหรับการสวดสังวัธยายพระไตรปิฎก โดยคาดว่าพระสงฆ์ประมาณ 600 รูปที่นับถือพระพุทธศาสนาเถรวาทจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-22 กุมภาพันธ์ 2551

พระไตรปิฎกบาฬีซึ่งสังคายนาโดยพระสงฆ์เถรวาทนานาชาติ จำนวน 2500 รูป ที่ร่วมสวดสังวัธยายในการประชุมสังคายนาสากลเมื่อปี พ.ศ.2500 จะได้มีการสวดขึ้นพร้อมกันอีกครั้งหนึ่ง โดยพระสงฆ์เถรวาทนานาชาติจากทั่วโลก ณ ต้นพระศรีมหาโพธิ พุทธคยา จุดกำเนิดแห่งเสียงพระสัททธัมม์ ของพระไตรปิฎกภาษาบาฬีในพระพุทธศาสนาเถรวาท

ในเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้พระราชทานพระไตรปิฎกสากลอักษรโรมัน ชุดพิเศษ 40 เล่ม "พระไตรปิฎกปิฎกฉบับสังคายนาสากลนานาชาติ พ.ศ. 2500" (The Buddhist Era 2500 (1957) Great International Council Pāḷi Tipiṭaka Edition in Roman Script) แก่ประเทศอินเดียเป็นชุดแรก เพื่อประดิษฐาน ณ สมาคมมหาโพธิแห่งประเทศอินเดีย (Jaya Sri Maha Bodhi Vihara) ที่พุทธคยา รัฐพิหาร ดังนั้นสมาคมจึงได้บอกบุญมายังประเทศไทยเพื่อขอให้จัดพิมพ์พระไตรปิฎกสากลดังกล่าวใหม่ เป็นฉบับสังวัธยาย (Pāḷi Tipiṭaka Chanting Edition) คือเป็นชุดปกอ่อนจำนวนมาก สำหรับใช้สวดโดยพระสงฆ์นานาชาติที่จะมาร่วมพิธีในปีนี้

พระสีวลีเถระ (Venerable Seewalee Thero) รองเลขาธิการสมาคมมหาโพธิแห่งประเทศอินเดียได้กล่าวในจดหมายถึงกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ว่า สองปีแรกที่ผ่านมาได้มีผู้จัดพิมพ์พระไตรปิฎกบาฬีฉบับสำหรับสวดสังวัธยาย แต่การพิมพ์ในอดีตยังมีข้อบกพร่องของการพิมพ์่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ในปีนี้จึงได้บอกบุญมายังประเทศไทย เพื่อขอให้มีการจัดพิมพ์ใหม่จากฉบับพระไตรปิฎกสากลที่สมบูรณ์ ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

พระไตรปิฎกสากลที่จัดพิมพ์่ในประเทศไทย นอกจากเป็นฉบับสังคายนาสากล พ.ศ. 2500 แล้ว การจัดพิมพ์ใหม่ ในปี พ.ศ. 2551 นี้ ยังได้ใช้์สัญลักษณ์การออกเสียงสากล (International Phonetic Alphabet, IPA) มาศึกษาและจัดพิมพ์ใหม่เป็น “สัททอักษรสากลภาษาบาฬี” (International Phonetic Alphabet Pāḷi Language) เพื่อช่วยให้การออกเสียงสวดสังวัธยายพระไตรปิฎกในภาษาบาฬีถูกต้องและชัดเจนยิ่งขึ้น สัททอักษรสากลภาษาบาฬีดังกล่าวได้จัดพิมพ์ไว้ในทุกหน้าของพระไตรปิฎก

การจัดพิมพ์สัททอักษรสากลภาษาบาฬีในพระไตรปิฎกครั้งนี้เป็นการพิมพ์ขึ้นเป็นครั้งแรก และได้เปิดตัวพระไตรปิฎกสากล และการพิมพ์สัททอักษรสากลดังกล่าว ในงานมหกรรมหนังสือที่นครแฟรงค์เฟริท ประเทศเยอรมนี เมื่อปีที่แล้ว

พระศรีมหาโพธิ ณ พุทธคยาแห่งอินเดีย เป็นสถานที่ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณ และเป็นหนึ่งในสังเวชนียสถานที่่ชาวโลกรู้จักและเดินทางจาริกไปมากที่สุด ดังนั้น การที่สมาคมมหาโพธิแห่งอินเดีย ซึ่งเป็นสมาคมพุทธศาสนาที่เก่าแก่จะนำพระไตรปิฎกสากลอักษรโรมันชุดพระราชทาน จากสมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาอ่านสังวัธยายเป็นงานประจำปี ณ สถานที่ประวัติศาสตร์ในพระพุทธศาสนา ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ย่อมเป็นการอนุรักษ์พระพุทธพจน์ไว้ให้บริสุทธิ์และยืนยาวตลอดกาลนาน

การสวดสังวัธยายพระไตรปิฎก ณ พุทธคยาในปีนี้ เป็นการจัดขึ้นเป็นพิเศษ เพราะเป็นการถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์ประธานกิตติมศักดิ์ในการเผยแผ่พระไตรปิฎกสากลอักษรโรมัน ซึ่งแม้ี่ได้เสด็จสู่สวรรคาลัยไปแล้ว แต่ปัจจุบันผลงานที่ได้ทรงอุตสาหะอุปถัมภ์ไว้กำลังแพร่หลายไปยังนานาประเทศ และบังเกิดเป็นกุศลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลก

อนึ่ง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา มูลนิธิร่วมจิตน้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ฯ ได้จััดงานสมโภชพระไตรปิฎกสากล ณ วัดพระศรีรัตนศาดาราม ในโอกาสที่สมเด็จกรมหลวงฯ พระราชทานพระไตรปิฎสากลแก่ศาลฎีกาแห่งราชอาณาจักรไทย  

 

หมายเลขบันทึก: 207215เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท