พระไตรปิฎกสากล ถวายเป็นพระราชกุศล 100 วัน เสด็จสู่สวรรคาลัย


“สังวัธยาย” (สัง-วัธ-ธะ-ยาย)

คำกราบทูล
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

World Tipitaka Recitation Bangkok 2008

โดย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผู้อุปถัมภ์พระไตรปิฎกสากล
ประธานจัดงานอ่านพระไตรปิฎกสากล ถวายเป็นพระราชกุศล ๑๐๐ วัน เสด็จสู่สวรรคาลัย

 

ขอประทานกราบทูลทราบฝ่าพระบาท

เกล้ากระหม่อม นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อุปถัมภ์ พระไตรปิฎกสากล ในฐานะประธานจัดงานอ่านพระไตรปิฎกสากล ร่วมกับกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ รู้สึกสำนึกในพระกรุณาที่ฝ่าพระบาทเสด็จมาทรงเป็นประธานในพิธีอ่านพระไตรปิฎกสากล ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ทรงเป็นกุลเชษฐ์แห่งพระราชวงศ์ และองค์อุปถัมภ์พระไตรปิฎกสากล ในโอกาสครบ ๑๐๐ วัน เสด็จสู่สวรรคาลัย

พระไตรปิฎกสากลอักษรโรมันฉบับสมบูรณ์ชุดนี้ มีทั้งหมด ๔๐ เล่ม สมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้พระราชทานแก่นานาประเทศเป็นพระธัมมทานไปทั่วโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ และในพิธีอ่านพระไตรปิฎกครั้งนี้ มีการคัดเลือกบทพุทธพจน์จากพระไตรปิฎกสากลชุดดังกล่าว สำหรับอ่านออกเสียงสังวัธยาย เป็นภาษาบาฬี และภาคแปลเป็นภาษาไทย รวมสามบท คือ บทแรก “ศรัทธาในพระตถาคต” บทที่สอง “พระธัมมนครที่สันติและมั่นคง” และบทสุดท้าย “เดชแห่งพระพุทธเจ้า” ซึ่งฝ่าพระบาทจะได้ทรงเป็นผู้นำอ่านสังวัธยายในลำดับต่อไป

“สังวัธยาย” (สัง-วัธ-ธะ-ยาย) แปลว่า “เปล่งเสียงร่วมกัน” หมายถึง การออกเสียงอ่านพระพุทธพจน์ร่วมกัน การอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกจึงเป็นเรื่องของบุญกิริยา และมิได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะในวัดหรือพระสงฆ์ ดังนั้น การที่ฝ่าพระบาททรงมีศรัทธา และทรงพระกรุณาเป็นผู้นำประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร อ่านสังวัธยายในวันนี้ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จึงเป็นงานบำเพ็ญกุศลที่ประเสริฐยิ่ง การถวายเสียงอ่านพระไตรปิฎก ซึ่งประกอบด้วย “ศรัทธา” และ “ปัญญา” พร้อมทั้งการแสดงความสามัคคีของชนในชาติในทางที่เป็นกุศล ย่อมบังเกิดอานิสงส์อันล้ำเลิศถวายเป็นพระราชกุศล กรุงเทพมหานครรู้สึกเป็นเกียรติและปลื้มปิติที่ได้จัดพิมพ์พระพุทธพจน์ในพระไตรปิฎกสากล ที่จะทรงอ่านในวันนี้เป็นธัมมทานสำหรับชาวกรุงเทพมหานคร ซึ่งประชาชนทั่วประเทศสามารถ สืบค้นและพิมพ์เพิ่มเติมได้ จากเว็บไซด์ของกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ www.dhammasociety.org

สุดท้ายนี้ หากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ จะทรงทราบด้วยพระญาณวิถีใด ย่อมทรงปลาบปลื้มในพระกุศลที่ฝ่าพระบาท ทรงเป็นผู้นำประชาชนบำเพ็ญบุญกิริยา ด้วยการอ่านสังวัธยายพระไตรปิฎกสากลในครั้งนี้

ควรมิควรแล้วแต่จะทรงโปรด

หมายเลขบันทึก: 207204เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท