กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ...ฮา ไฮ๊


กีฬา ให้อะไรกว่าที่คิด..

กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ..ฮา ไฮ๊....

ถ้าจะถาม..ว่า คุ้นเคยกับเพลง..นี้ หรือเปล่า.??   ครับ...คุ้นเคย มากเลยครับ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ฟัง มาเป็นระยะเวลานานแล้ว..ก็อาจจะเป็น ด้วยเหตุผลใดก็ตาม...ด้วยภาระกิจที่ติดพัน หรือขยันเกินเหตุ ก็มิอาจทราบได้..

มาวันนี้..ก็ต้องบอกว่า..มัน สร้างความฮึกเหิม..มาก เลยที่เดียว เมื่อได้ยินเพลงนี้..ทำให้ต่อม..กีฬา ถูกกระตุ้น..ออกมา..

เมื่อ..ปลายเดือนที่ผ่านมา..ผมได้มีโอกาส ได้ไปร่วมงาน "การแข่งขันกีฬาภายใน ของโรงเรียน" ปกติแล้ว ผมก็ห่างเหินเรื่องกีฬา มาก็นานโข แต่ครั้งนี้..ผมได้ไปร่วมงาน ด้วยใจมุ่งมั่น..หรืออาจเป็นด้วย ความกระตือรีอร้น อยากจะ..ร่วมกิ่จกกรรม..ก็เป็นได้

ก็อยากจะเล่าสู่กันฟัง...สักเล็กน้อย...พอเป็นน้ำจิ้ม..นะครับ..

วันศุกร์ ที่ 22 สิงหาคม..ที่ผ่านมา (แฮะๆ ๆ  อาจจะเล่าช้าไปหน่อย นะครับ แต่ก็อยากจะเล่า..อิ อิ) ผมตื่นขึ้นมา..ก่อนทุกๆ คน (ก็ปกติ ต้องตื่นก่อนทุกคน อยู่แล้ว ครับ เพราะครอบครัวผม เปิดร้านขายอาหาร ฝั่งตรงข้าม บ้านพัก...ผมต้องไปเตรียม.ทุกสิ่ง ...ย้ำ ทุกสิ่ง ให้พร้อม..ที่จะเปิดร้านตามกำหนดเวลา)

แต่วันนี้ ..ต่างจากวันอื่น เพราะว่า..ลูกผมทั้งสามคน ตื่นเร็ว เป็นพิเศษ ทุกๆ คน..เตรียมพร้อม อยู่ในชุดกีฬา...ลูกชายคนโต และน้องชาย คนสุดท้อง..เตรียมพร้อมในชุดสีแสด...ส่วนลูกสาว ซึ่งเป็นคนกลาง นั้น พร้อมในชุดสีเหลือง...ยืนหน้าสลอน กัน...

ก็เมื่อจัดการภาระกิจ เสร็จสรรพ ก็บึ่ง นำลูกทั้งสามคน..ไปยัง สนามกีฬา ในโรงเรียน...เมื่อทุกคนเข้าประจำกรมกองแล้ว...ผมก็ได้ปลีกตัวเอง มานั่งที่เต้นท์คณะกรรมการ ร่วมกับทางคณะ ที่มาจาก อบจ. เพื่อชมพิธีเปิด...

แหม? เกริ่น มา ซะยาว..เลย...

สิ่งที่น่าชื่นชม ที่ผมอยากจะนำมา บอกกล่าว เล่าขาน ก็คือ บรรยากาศ ในวันนั่น นะครับ..ความร่วมมือร่วมใจ.กัน ความพร้อมเพรียงกัน..สิ่งเหล่านี้...ได้ถูกปลูกฝัง กล่อมเกลา มาจากรากฐาน การกีฬา โดยแน่แท้

ท่ามกลาง ฝนตกหนัก...น้ำเจิ่งนอง ในสนาม พื้นดิน เปียกแฉะ.....(เสียดาย วันนั้นผมได้ได้ นำกล้องไปถ่ายรูปไว้....มิฉะนั้น..ผมจะได้นำมาฝาก ให้ดูกันนะครับ) การทำพิธีเปิด การทำขบวน การแสดงขบวน ของเหล่านักกีฬา เป็นไปด้วย ความเรียบร้อย..(เหมือนไม่ได้รู้สึกเลย ว่าฝนตกหนัก) ทุกคนตั้งอกตั้งใจ ทำให้..ภาระกิจ ลุล่วงไป....

นี่แหละหนา..ที่เค้าเรียกกันว่า..""กีฬา..สร้างสม บ่มนิสัย คน"

ผมเห็นภาพความร่วมมือ ร่วมใจ ในวันนั้น.....แล้วหันกลับมา.ดู ภาพ สังคม การเมือง ในวันนี้  แล้ว..อนาถใจเหลือเกินครับ..กับสภาพ ที่ขาดระเบียบ วินัย และน้ำใจนักกีฬา...

บางครั้ง ก็ภาวะนา ในใจลึกๆ  อยากให้ทุกๆ คน ได้หวนคิด ระลึกถึง..สมัยเด็กๆ ที่ร่วมแข่งขันกีฬากัน..มันก็ย่อมมีทั้ง แพ้ และ ชนะ...

เฮ้อ..หลุดไป เรื่องสังคม การเมืองอีกแล้ว..??????

วกกลับมา..ที่โรงเรียนอีก..ครับ..ผมได้ชมการแข่งขันกีฬา ไปช่วงหนึ่ง..บอกตรงๆ ครับ ว่า ผมภาคภูมิใจ ในตัวนักกีฬา และกองเชียร์ ทุกๆ คน ที่ไม่มีเหน็ดเหนือย จากการร่วมแข่งขัน ในครั้งนี้...เห็นทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ..อาการสมหวัง อาการผิดหวัง ซึ่งแน่นอน ก็ย่อมต้องมีอยู่แล้ว..ในทุกๆ การแข่งขัน..

กีฬา..ให้อะไรกว่าที่คิดจริงๆ ..ครับ..ความเข้มแข็ง แข็งแรง ความสามัคคี ของหมู่เหล่า..การรู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัย...ซึ่งสิ่งเหล่านี้..เป็นสิ่งสำคัญ ในสังคมเราครับ...

 เมื่อเสร็จสรรพ ..ทาง ท่าน ผอ.มงคล ก็ได้คณะ ฝ่ายบริหาร อบจ. ไปชมอาคารเรียน 5 ชั้น หลังใหม่..ซึ่งกำลังใกล้จะเสร็จ..ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้...

ท่านพาไปชม ทุกซอก ทุกมุม ...แหม๋ ใหญ่ จริงๆ ก็ดีใจ กับนักเรียน ทุกคนด้วยนะครับ ที่ได้อาคารใหม่อีกหลังหนึ่ง..เพื่อเอื้อต่อ..การเรียนการสอน...

แหม? กะว่า..จะเขียนสั้นๆ แต่กลับยาวไปหน่อย..ไปว่ากันนะครับ...

เอาเป็นว่า...เป็นบันทึก การเกริ่นนำเริ่มต้นก็แล้วกันนะครับ..วันหลัง เมื่อมีกิจกรรมใดๆ ก็จะนำมาตั้งบันทึกให้อ่านกันนะครับ...จะพยายามนำรูปมา.ลงด้วย..ครับ..

วันนี้ ก็คงเพียงเท่านี้ ก่อนนะครับ...ภาระกิจ ติดพัน นิดหน่อย ครับ..

 

หมายเลขบันทึก: 206906เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องรัก

  • น่ารักจังเลยนะคะ  หลานๆ  เป็นนักกีฬาน้อย แข็งแรง
  • พาคุณพ่อวิ่งเยอะๆ  เผื่อป้าอ้อยด้วย  อ้วนกลมแล้วค่ะ
  • คิดถึงทุกคน ทั้ง 5 คนเลยนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ ครูอ้อย..

  • ตอนนี้ ผมให้ลูกๆ วิ่งแทนผมก่อนครับ ลูกๆ ผอมเมื่อไหร่..มันก็จะซึมซับ ให้ผม ผอมไปด้วยครับ  ...เอิ้ก เอิ้ก..
  • ทุกคน คิดถึงครูอ้อย ครับ..(ลูกๆ ผม จำครูอ้อย ได้แม่นยำมากครับ)))))
  • มีคำถาม..1 คำถาม..ครับ...ทำไม???   คนชื่อ..ครูอ้อย..ต้องเก่ง ภาษาอังกฤษ..ทุกคน ครับ..ที่โรงเรียน..อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู2502) ก็เหมือนกัน ครับ..ครูอ้อย เก่งภาษาอังกฤษ จริงๆ เลยครับ..นะ..จะบอกให้..
  • วันนี้..ไม่ได้เขียนบันทึก..เพราะทำงานแป๊ปนึง ครับ พอเที่ยงต้อง..เดินทางไปประชุม..ที่โรงเรียน  อีกแล้ว ครับ..

 

  • แวะมาทักทายคุณพ่อดีเด่นค่ะ
  • ว่าแต่คุณเล็กเล่นกีฬาอะไรเป็นประจำค่ะ  (จะขอเคล็ดลับที่ทำให้ดูบางเบากะเค้าบ้างน่ะค่ะ

สวัสดีครับ ....P ..........

  • ขอบคุณครับที่แวะมา..ทักทาย..
  • เรื่องกีฬานะเหรอ..ครับ.ตอนสมัยก่อน.(นานมาแล้ว) ผมชอบเล่นบาสเก็ตบอล ครับ แต่..ตอนนี้..แฮะๆ  แบกน้ำหนัก ไม่ไหว ครับ..หุ่นก็เลย..บางเบา..เช่นนี้..ครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท