คำนิยามที่รัดกุมที่สุดมีอยู่ว่า "ความไม่ยึดมั่นถือมั่นตัวตน จนเห็นแก่ตัว" จะเป็นการศึกษาแขนงไหน หัวข้อไหนก็ตาม จะต้องมีหัวใจมารวมอยู่ตรงที่ว่า "ไม่มีความยึดมั่นตน จนเห็นแก่ตน" จะต้องมีหลักไม่ยึดมั่นตน จนเห็นแก่ตนเสมอไป...
(การศึกษา) ถ้าจะให้ถูกต้องตามอุดมคติแล้ว จะต้องเป็นไปในลักษณะทีไม่เห็นแก่ตนทั้งนั้น และคำว่า "ไม่เห็นแก่ตัว" นั่นแหละ หลายๆท่านจะดูหมิ่นว่าเป็นคำง่ายๆตื่นๆสำหรับคนทั่วไป แต่นี่แหละ คือ หัวใจทั้งหมดของพระพุทธศาสนา
ถ้าไม่มีความเห็นแก่ตัวโดยสิ้นเชิงเมื่อใด ก็เป็นพระอรหันต์เมื่อนั้น
แล้วก็สูงสุดกันเพียงเท่านั้น
สวัสดีค่ะ
สวัสดีค่ะ